Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Tiêu điểm \

Thắp sáng 2020-2021: Báo chí - Truyền thông trong kỷ nguyên số

Tọa đàm “Thắp sáng 2020-2021: Báo chí - Truyền thông trong kỷ nguyên số”

14:48 27-11-2021
Vào 18h đến 20h30 ngày 25/11 vừa qua, Viện Báo chí tổ chức tọa đàm mang tên “Thắp sáng 2020-2021: Báo chí - Truyền thông trong kỷ nguyên số” tại trường quay ảo Nhà B1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và được phát sóng trực tuyến trên fanpage CLB Truyền thông Trẻ. 

Nằm trong khuôn khổ Lễ Trao Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2020-2021, tối ngày 25/11 diễn ra tọa đàm “Thắp sáng 2020-2021: Báo chí - Truyền thông trong kỷ nguyên số” với hình thức livestream trên fanpage CLB Truyền thông trẻ. Đây là dịp phân tích, giới thiệu các sản phẩm đoạt giải cao tại Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2020-2021, đồng thời mở cho sinh viên cơ hội giao lưu, lắng nghe và trao đổi kinh nghiệm cùng với khách mời là các giảng viên, chuyên gia về báo chí - truyền thông. Ngoài ra, ở buổi toạ đàm, những sinh viên có thành tích xuất sắc của Viện Báo chí cũng được trao các suất học bổng giá trị. 

Chương trình tọa đàm gồm 2 phiên. Phiên đầu tiên có tên “Lửa nghề" với sự xuất hiện của các khách mời: PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Phó tổng biên tập báo Quân đội nhân dân; ca sĩ Tùng Linh - thành viên nhóm nhạc Oplus; sinh viên Nguyễn Bá Khải - chủ nhiệm CLB Truyền thông trẻ. 

 

Hội thảo được livestream trên fanpage CLB Truyền Thông Trẻ.

Mở đầu buổi tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng bày tỏ niềm vui sau sự thành công của Lễ trao giải. Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, BTC vẫn nhận được rất nhiều bài dự thi hay và chất lượng đến từ các sinh viên. Có một số chủ đề dự thi tuy không mới nhưng qua bàn tay của các bạn sinh viên đã được tổ chức hoàn hảo, khoa học. Đồng thời, thông qua việc dự thi, các sinh viên cũng có cơ hội được cộng tác với nhiều cơ quan báo chí khác nhau, đem lại những trải nghiệm tuyệt vời, giúp sinh viên luôn giữ được ngọn lửa đam mê cháy bỏng. Theo bà, đối với việc làm một chiến dịch truyền thông, mỗi sinh viên cần nuôi dưỡng cho mình lòng nhiệt huyết, tính kỷ luật, cần cù cùng tinh thần ham học hỏi. 

 PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Đánh giá về 16 tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí - truyền thông được vinh danh trong Lễ trao giải, Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ bày tỏ sự khen ngợi sự nhiệt huyết, sáng tạo của thế hệ sinh viên trong thời đại mới. Ông cho biết: “Khi đã chạy một chiến dịch truyền thông, cá nhân phải làm cho tập thể của mình phát huy hết sức mạnh trí tuệ, sự đoàn kết của tất cả thành viên, kiềm chế cái tôi của mình, học cách làm việc, lãnh đạo hiệu quả”. Nhà báo gửi gắm lời khuyên rằng mỗi sinh viên nếu rèn luyện từ ghế nhà trường thì khi vào nghề sẽ đỡ va vấp, bởi “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường đỡ đổ máu”.

 Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ (bên phải) với những lời khuyên thực tế, hữu ích cho sinh viên 

Ca sĩ Tùng Linh cảm thấy rất bất ngờ về sự sáng tạo của các bạn sinh viên thông qua âm nhạc. Nam ca sĩ bày tỏ niềm xúc động, tự hào với thông điệp của các tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí - truyền thông. Sinh viên Nguyễn Bá Khải - Chủ nhiệm CLB Truyền thông trẻ, mong muốn trong thời gian tới câu lạc bộ sẽ cố gắng phát huy mọi lực lượng, đoàn kết tập thể để tiếp tục sản xuất những ấn phẩm truyền thông phục vụ các chiến dịch tiếp theo. Theo đó, sinh viên sẽ là lực lượng xung kích, được cống hiến hết mình cho nghề, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, CLB Truyền thông trẻ vẫn luôn rộng mở đón các bạn sinh viên có mong muốn cộng tác để cùng rèn luyện, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, bồi dưỡng phẩm chất chính trị. 

Kết thúc phiên 1, buổi tọa đàm sang phiên 2 mang tên: “Thắp sáng tài năng Báo chí - Truyền thông” cùng với sự góp mặt của các khách mời: PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng - Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; TS Trần Bá Dung - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; PGS. TS Trần Hải Minh - Phó Trưởng Ban Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; sinh viên Trần Đắc Quang - Phó chủ nhiệm CLB Truyền thông Trẻ, sinh viên Võ Hoài Nam - bí thư LCĐ khoa Triết học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Mở đầu phiên 2 là chia sẻ của sinh viên Trần Đắc Quang, đại diện cho CLB Báo chí - Truyền thông CJC - đơn vị có nhiều tác phẩm lọt vào vòng chung khảo nhất. Theo anh, những đề tài được lọt vào vòng chung khảo của nhóm đều là những đề tài được thể hiện sáng tạo như podcast, video, sản phẩm tin bài, xây dựng các dự án... để truyền đi những thông điệp tích cực đến cho cộng đồng. 

Tiếp đó, sinh viên Võ Hoài Nam đã gửi lời cảm ơn đến Viện Báo chí cũng như CLB Truyền thông trẻ đã tạo ra một môi trường năng động, để sinh viên có cơ hội được áp dụng một cách hiệu quả những kiến thức lý luận đã được học, làm nên những sản phẩm chất lượng, ý nghĩa, sáng tạo.

PGS.TS Trần Hải Minh (trái) và sinh viên Võ Hoài Nam (phải) 

Tiếp theo chương trình, PGS. TS Trần Hải Minh gửi lời chúc mừng đến sự thành công của Lễ trao giải; ủng hộ ý tưởng kết hợp giữa Triết học và các sản phẩm truyền thông của Viện Báo Chí đã tạo cơ hội phát triển cho cả hai chuyên ngành, cũng như tăng hiệu quả, tạo nên những sản phẩm truyền thông chất lượng hơn. Sinh viên các khối ngành lý luận có thêm kỹ năng để nâng cao tư duy, kinh nghiệm. Điều đó cũng phù hợp trong bối cảnh hiện nay để làm đa dạng các hình thức có thể truyền tải nội dung đến công chúng.

PGS. TS Đỗ Thị Thu Hằng (phải) động viên sinh viên tự tin hơn vào bản thân mình trong phần cuối tọa đàm 

Trong phần cuối của tọa đàm, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng biểu dương sự tích cực giúp đỡ của các cộng tác viên đến từ các khoa để phối hợp với CLB Truyền thông trẻ cho ra đời những sản phẩm tốt nhất. Đây là sự kết hợp đem đến lợi ích cho cả hai bên, là cơ hội để nhau học hỏi, phát triển. Bà còn gửi lời trân trọng cảm ơn đến các thầy cô giáo, ban lãnh đạo của các khoa, đặc biệt là cộng tác viên của các khoa đã cùng hỗ trợ cho Lễ trao giải vừa rồi. “Khi chúng ta đã tìm ra cách thức phối hợp tốt thì chúng ta sẽ học hỏi được nhiều hơn gấp bội. Sinh viên sẽ được va chạm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, tham gia các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ”. Bà gửi gắm lời khuyên đến các cộng tác viên rằng hãy yêu báo chí - truyền thông và hãy tự tin vào bản thân mình: “Chúng ta đã có thế mạnh về vấn đề lý luận, đây là hành trang vững chắc để dấn thân vào lĩnh vực báo chí truyền thông”.

Sau hơn ba tiếng diễn ra, buổi tọa đàm đã kết thúc và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những khán giả theo dõi chương trình trên sóng trực tiếp. Buổi tọa đàm là cơ hội để những bạn sinh viên được giao lưu, học hỏi, được tham khảo thêm nhiều kiến thức, kỹ năng từ những người đi trước, những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong công tác báo chí - truyền thông. Đây cũng là dịp nhằm tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu nghề cho những “nhà báo tương lai” của Viện Báo chí.

Hoàng Lý, Phương Anh

Phản hồi