Danh mục Thứ Tư, 08/05/2024

Tiêu điểm \

Tác giả của tác phẩm đoạt Giải A Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2020-2021

Gặp gỡ cây bút trẻ kể về hành trình 16 năm hoàn thành tâm nguyện người lính

12:25 26-11-2021
Tác phẩm “Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội” của tác giả Hoàng Tiến Đạt đã vinh dự được trao Giải A Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2020-2021. Sau Lễ Trao Giải, phóng viên Truyền thông Trẻ đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với vị tác giả trẻ đầy tâm huyết và tài năng này.

Sáng ngày 25/11, Lễ Trao Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2020-2021 đã chính thức được diễn ra tại Hội trường B3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền và chiếu trực tiếp trên fanpage Viện Báo Chí. Vượt qua hơn 300 tác phẩm/sản phẩm/dự án dự thi, sau 2 vòng Sơ Khảo và Chung Khảo, 16 tác phẩm/sản phẩm/dự án xuất sắc nhất đã được Ban tổ chức vinh danh trao giải thưởng tại buổi lễ. Trong đó, một trong ba giải A đã thuộc về tác phẩm “Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội” của tác giả Hoàng Tiến Đạt.

Tác phẩm đạt Giải A Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2020-2021. (Ảnh: Fanpage Giải Báo chí Truyền thông Thắp Sáng) 

"Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội" là câu chuyện về một cựu chiến binh đã dành nhiều năm để hoàn thành cây sáo không cần dùng tay cho thương binh, người khuyết tật; theo đuổi ước nguyện thổi nhạc để an ủi linh hương đồng đội cũ và tri ân liệt sĩ cả nước. Là tác giả của một tác phẩm báo chí xúc động như vậy, Hoàng Tiến đạt lại mới chỉ là chàng trai trẻ sinh năm 1999 - sinh viên K37 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Khi nhận được giải thưởng, vị tác giả trẻ không giấu nổi cảm xúc và đã có những chia sẻ chân thật với nhóm phóng viên Truyền thông Trẻ.

PV: Cảm xúc của bạn như thế nào sau khi biết mình nhận được một trong ba giải A, từ gần 300 tác phẩm/sản phẩm/dự án dự thi và 40 tác phẩm/sản phẩm/dự án xuất sắc trong vòng Chung Khảo? 

Hoàng Tiến Đạt:  Khi biết được tác phẩm “Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội” của mình được vinh dự là một trong 3 tác phẩm nhận giải A của Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng 2020-2021, mình thấy rất vui. Sau buổi Lễ Trao Giải, mình cũng nhận được rất nhiều lời chúc từ bạn bè và người thân. Thế nhưng, đối với mình, giải gì cũng không quá quan trọng, vì mục đích chính mình gửi bài khi ấy là để so sánh mình với những bạn sinh viên khác trong trường, giao lưu và học hỏi là chủ yếu.

PV: Được biết “Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội”  là một câu chuyện về niềm đam mê âm nhạc và hành trình khẳng định giá trị, tri ân liệt sĩ của người cựu chiến binh Chu Đình Hỏa. Không nhiều người trẻ quan tâm đến chủ đề này, vậy nguồn cảm hứng từ đâu hay có động lực nào đã thôi thúc bạn thực hiện tác phẩm này?

Hoàng Tiến Đạt: Năm 2 Đại học mình có làm 1 phóng sự ngắn cho bài tập cá nhân (đó là phóng sự mình đặt ở ngay vị trí đầu tiên trong bài Mega Story). Sau đó mình gửi tham gia Giải Báo chí Sóng trẻ, nhưng bị loại từ vòng sơ khảo *cười* . Vậy nên mình quyết định làm lại tác phẩm một cách chỉn chu hơn, đầu tư làm thành phim tài liệu để tốt nghiệp. Sau khi chấm bài tốt nghiệp xong thì mình gửi báo và chuyển thể thành Mega Story. Hiện tác phẩm đã được đăng tải trong mục Mega Story của báo VietnamPlus. 

PV: Bạn có thể chia sẻ thêm về thông điệp muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình?

Hoàng Tiến Đạt: Thông điệp mà mình muốn gửi gắm qua tác phẩm cũng đơn giản thôi, đó là “Có những chuyến đi sẽ thay đổi cả cuộc đời”. Trong chuyến đi ấy, mỗi người chúng ta là chủ của cuộc hành trình và chúng ta hiện hữu theo những cách khác nhau. Một chuyến đi mà không ai có thể thay thế ta bước đi. Và mỗi người cần thực hiện chuyến đi ấy để tạo nên một âm hưởng trong cuộc sống và tìm được ý nghĩa cho chính mình. Ngoài ra thì việc giúp người khác hoàn thành ước mơ cũng là chính là thực hiện ước mơ của bản thân mình. Mình rất vui khi được ghi lại những khoảnh khắc, được lắng nghe và chia sẻ lại câu chuyện của bác Chu Đình Hỏa cho mọi người. Nhờ những chuyến đi ấy mà mình mới cảm nhận được thế nào là đam mê, là tình cảm thiêng liêng giữa những đồng đội máu thịt năm xưa, là lòng tri ân lớn lao đối với các cựu chiến binh, liệt sĩ và mình cũng muốn lan tỏa cảm xúc ấy cho mọi người. 
 

 

Cựu chiến binh Chu Đình Hỏa trình diễn một bài nhạc bằng cây sáo Từ Tâm ông sáng chế để tri ân những đồng đội đã yên nghỉ. (Ảnh: Hoàng Tiến Đạt)

PV: Kỷ niệm nào mà bạn cảm thấy đáng nhớ nhất trong suốt quá trình thực hiện tác phẩm?

Hoàng Tiến Đạt: Trong quá trình thực hiện tác phẩm, mình cũng đã có một hành trình cực kỳ đáng nhớ cùng với bác Hỏa. Bác Hỏa đã kể mình nghe rất nhiều kỷ niệm, câu chuyện khiến mình cảm thấy xúc động và cảm nhận được sự hào hùng của thế hệ cha ông đi trước. Mình thấy rất xúc động và học được ở bác tấm lòng trân trọng những nghệ sĩ, những con người làm nghệ thuật. Càng đi cùng bác Hỏa, mình càng cảm nhận được tâm hồn đồng điệu của hai bác cháu.

Hoàng Tiến Đạt và bác Hỏa dạo chơi ở Hội An. (Ảnh: Hoàng Tiến Đạt)

Cựu chiến binh Chu Đình Hỏa trong chuyến đi đến Cam Ranh tri ân đồng đội. (Ảnh: Hoàng Tiến Đạt)

PV: Câu chuyện “Hành trình 16 năm đi tìm âm thanh cho đồng đội” đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, qua tác phẩm bạn có liên hệ gì với trách nhiệm, nhận thức và hành động người trẻ thời nay?

Hoàng Tiến Đạt: Mình hi vọng rằng, qua câu chuyện này, qua những gì bác Hỏa chia sẻ có thể một phần nào giúp các bạn trẻ thêm động lực theo đuổi đam mê và tâm nguyện của bản thân. Ngoài ra, điều đặc biệt nhất là trong mỗi người trẻ của chúng ta hiện nay, khi được sống trong hòa bình và ấm no cũng đừng bao giờ quên đi những xương máu mà những người lính xưa đã đổ xuống. Chúng ta cần phải phải biết ơn, tri ân cho những hy sinh cao cả đó. Bác Hỏa có nói với mình rằng: “Mình sinh ra lành lặn, đầy đủ chân tay, đó là một điều may mắn. Vậy nên mình phải chia sẻ sự may mắn đó cho những con người bất hạnh hơn.” Chúng ta là những người trẻ, chúng ta cần phải trân trọng mỗi tình cảm, biết chia sẻ và làm những hành động ý nghĩa cho xã hội, cho Đất Nước.

 

Trích đoạn phim tài liệu về Hành trình cựu chiến binh Chu Đình Hỏa đi biểu diễn bằng cây sáo ông tự sáng chế và tri ân liệt sĩ.

PV: Xin cảm ơn Tiến Đạt và những chia sẻ đầy cảm xúc của bạn trong buổi phỏng vấn này. Chúc bạn có thể tiếp tục sáng tạo ra những tác phẩm thành công, có sức lan tỏa lớn cho người trẻ và thắp sáng được niềm đam mê với báo chí - truyền thông!

 
Phạm Hiền

Phản hồi