Danh mục Thứ Bảy, 04/05/2024

Tiêu điểm \

Tác phẩm “Thủy phủ” sống động trên nắp xe ô tô

14:18 26-03-2024
Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (23-31/3), tác phẩm “Thủy phủ” vẽ trên nắp xe ô tô của họa sĩ Trịnh Minh Tiến nhận được nhiều sự quan tâm từ khách tham quan.

“Thủy phủ” là tác phẩm nhận giải thưởng cao nhất tại hạng mục Nghệ sĩ Thành danh của cuộc thi UOB Painting of the Year. Lấy cảm hứng từ hình ảnh Nhà thờ Lớn Hà Nội trong cơn mưa, họa sĩ Trịnh Minh Tiến đã lên ý tưởng tái hiện cảnh vật mờ ảo lên nắp xe ô tô. 

Dưới hai lớp che phủ, “Thủy phủ” sử dụng kỹ thuật phun sơn airbush tạo nên tính siêu thực trong hiện thực. Thông qua tác phẩm, nghệ sĩ muốn truyền tải về sự thay đổi của văn hóa lịch sử thông qua công trình kiến trúc do con người tạo ra. 

Tận dụng tối đa chất liệu cuộc sống, họa sĩ Trịnh Minh Tiến thành công đem đến mẫu nghệ thuật độc đáo, khó quên. (Ảnh: Công Minh) 

Không chỉ riêng “Thủy Phủ”, trước đó, Trịnh Minh Tiến đã gây tiếng vang với một số tác phẩm có chất liệu chính từ xe ô tô. Trong đó, tác phẩm “Lãnh thổ Territory” được lấy cảm hứng từ chiếc xe Ford Territory (tên mẫu xe) đã khắc họa nổi bật những dấu ấn kiến trúc lâu đời như Hoàng thành Thăng Long, thánh địa Mỹ Sơn, thành nhà Hồ, nhà thờ cổ Trà Cổ, Kinh thành Huế trên các phần của thân xe.

 Ngoài nắp ô tô, những phần vỏ cứng khác trên xe cũng được họa sĩ tận dụng tối đa làm chất liệu cho tác phẩm nghệ thuật. (Ảnh: Trịnh Minh Tiến) 

Đến thăm quan tại triển lãm, họa sĩ vẽ tranh trên lụa - Phan Minh Bạch chia sẻ: “Dù làm cùng ngành nhưng tôi thấy nghệ thuật với họa sĩ trẻ Trịnh Minh Tiến đã vượt qua khỏi tranh vẽ và gắn vào đời sống hiện đại. Chúng ta chẳng bao giờ nghĩ sẽ có một tác phẩm xuất hiện trên nắp xe ô tô nhưng Trịnh Minh Tiến đã thực hiện điều đó. Đây là điểm chạm thành công giữa người họa sĩ với công chúng của mình.” 

Qua cuộc thi UOB Painting of the Year, nghệ thuật sáng tạo của họa sĩ Trịnh Minh Tiến đã được ghi nhận. Sự biến hóa trên các chất liệu quen thuộc của hội họa truyền thống sang chất liệu mới đã mở ra bước tiến quan trọng cho sự phát triển của nghệ thuật đương đại. 

Là sinh viên năm nhất trường Đại học Kiến trúc, chị Phạm Hải Yến cho biết: “Tôi mới chỉ nhìn thấy tranh trên tường, đồ gốm, túi vải nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy tranh xuất hiện trên nắp xe. Nhờ sự đột phá của họa sĩ Trịnh Minh Tiến, những họa sĩ tương lai như tôi càng có động lực cho việc sáng tạo và bứt phá khỏi vòng nghệ thuật an toàn.” 

Tại triển lãm, các tác phẩm như “Họa chúng sinh” (họa sĩ Phạm Trần Việt Nam), “Mùa xuân trên làng quê” (họa sĩ Nguyễn Văn Anh) “Tầm nhìn rộng” (họa sĩ Lê Thị Lan Anh),.. cũng góp phần tạo nên điểm nổi bật cho cuộc thi.

Các tác phẩm tại triển lãm vừa là chiến thắng cá nhân của từng họa sĩ, vừa là niềm tự hào của nền mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: Công Minh) 

Cuộc thi UOB Painting of the Year là sự kiện nghệ thuật hàng đầu của Ngân hàng UOB, được tổ chức lần đầu tiên tại Singapore vào năm 1982 nhằm tôn vinh và công nhận các nghệ sĩ đến từ khu vực Đông Nam Á. Qua đó cung cấp cơ hội để các họa sĩ giới thiệu tác phẩm của mình đến với công chúng.

Nhóm sinh viên Báo phát thanh K41

Phản hồi