Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Rung động trước những trải nghiệm ý nghĩa tại triển lãm "Đốm đỏ nhỏ xinh"

11:55 26-03-2024
Ngày 24/3 vừa qua, tại Hầm trú ẩn (số 78 ngõ Trung Tiền, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) đã diễn ra triển lãm mang tên “Đốm đỏ nhỏ xinh”. Sự kiện do nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức đã thu hút lượt khách tham quan đông đảo.

Triển lãm "Đốm Đỏ Nhỏ Xinh" mang đến một không gian nhẹ nhàng, đầy màu sắc cùng những phần tương tác sáng tạo để khám phá chủ đề kinh nguyệt vốn mang nhiều định kiến từ xã hội.. Triển lãm đã mang đến cho người tham gia, đặc biệt là các bạn nữ một góc nhìn mới mẻ và tích cực hơn về kỳ “đèn đỏ”.

Với mong muốn phá vỡ những rào cản và định kiến ​​xung quanh kinh nguyệt. "Đốm đỏ nhỏ xinh" đã triển khai các hoạt động trưng bày, tương tác nhằm cung cấp những thông tin chính xác và khoa học về chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Đồng thời, BTC cũng tạo môi trường cởi mở để người tham gia, đặc biệt là phái nữ cảm thấy thoải mái, tự tin để “mở lòng” chia sẻ những trải nghiệm và cảm xúc của mình. Triển lãm được chia thành ba chặng. Ở mỗi chặng, du khách được tìm hiểu về những thông tin liên quan tới kinh nguyệt và được tham gia những trải nghiệm khác nhau.

 Chào đón du khách đến triển lãm là góc check in bắt mắt, đầy sáng tạo. (Ảnh: BTC)

Ở chặng đầu tiên, phần trưng bày sẽ được chia thành hai gian, bắt đầu bằng câu hỏi “Vì sao cậu không muốn làm con gái trong những ngày rụng dâu?”. Tại đây, mọi người sẽ được bày tỏ nỗi lòng bằng cách dán sticker vào những cảm xúc của mình khi trải qua những ngày dâu.

Không chỉ các cô gái được bày tỏ cảm xúc, nhiều chàng trai thông qua đó có thể thấu hiểu hơn về tâm trạng của con gái trong ngày "đèn đỏ". (Ảnh: BTC)

“Lắng nghe” những lời xì xào khắp nơi về kì “dâu rụng” của con gái. (Ảnh: BTC)

Gian thứ hai của chặng một, mọi người sẽ thử thách hiểu biết của mình về kinh nguyệt thông qua một minigame nho nhỏ mang tên “ Rụng dâu do đâu?” với phần thưởng là một phần quà đáng yêu dành cho những bạn trả lời đúng 7/10 câu hỏi.

 Các bạn trẻ hào hứng tham gia thử thách để mang về cho mình phần thưởng là một túi trà thảo mộc hoặc kẹp tóc nữ tính. (Ảnh: BTC)

Bên cạnh đó, khách tham quan còn được tìm hiểu về vấn đề: “Nếu không có kinh nguyệt, con gái tụi mình sẽ thế nào?”. Đây là phần kiến thức thiết yếu cho thấy sự quan trọng của chu kỳ kinh nguyệt đối với chức năng sinh lý, sinh sản của phụ nữ.

Ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe, mất kinh nguyệt có thể dẫn tới các bệnh lý nguy hiểm như: Vô sinh, u nang buồng trứng, rối loạn nội tiết, khối u tuyến yên,... (Ảnh: Bích Ngọc) 

Chặng hai được đưa người tham gia bước vào một không gian ấm áp với nhiều phần chơi tương tác để con gái được chia sẻ, thấu hiểu. Qua đó,  mọi người sẽ thêm phần thông cảm, biết được những cách đơn giản để làm con gái “ấm lòng” khi đang trải qua mùa "dâu rụng".

 Không chỉ có BTC chuẩn bị mà những tips hay còn được khách tham dự chia sẻ nhằm giúp đỡ những cô gái vượt qua ngày “đèn đỏ”. (Ảnh: BTC)

Mọi người được chia sẻ về những lời nói, hành động khiến mình ấm lòng khi “rụng dâu” bằng cách dán sticker lên bảng. (Ảnh: BTC)

Kết thúc chặng hai, người tham gia có thể chia sẻ những lời yêu thương, ngọt ngào với nhau thông qua những mảnh giấy ghi chú xinh xắn mà tràn đầy tình cảm.

 Những tờ giấy note sau khi viết sẽ được treo lên như một phần trang trí giúp không gian càng trở nên ấm áp. (Ảnh: BTC)

Xuyên suốt hai chặng đầu tiên là kiến thức bổ ích về kinh nguyệt của con gái. Tiếp tục tại chặng ba là hoạt động trải nghiệm tự tay làm ra một chiếc túi đựng băng vệ sinh xinh xắn - đồ vật cứu cánh giúp các chị em tránh khỏi những tình huống ngại ngùng ngoài ý muốn.

Góc nhỏ của hoạt động trải nghiệm được bày sẵn những mẫu túi, phụ kiện trang trí,... để người tham gia tự thiết kế chiếc túi nhỏ xinh của mình. (Ảnh: BTC)

 Túi đựng băng vệ sinh handmade sau khi hoàn thiện. (Ảnh: Bích Ngọc)

Ngoài ra, tại mỗi chặng, du khách tham quan triển lãm cũng dễ dàng bắt gặp những tấm poster chứa đựng nhiều thông tin hữu ích. Tấm poster vừa là công cụ trang trí cho không gian, vừa là một cách truyền đạt hiểu quả đến người xem. 

Thông tin được lồng ghép cùng hình ảnh vừa dễ hiểu, vừa sinh động. (Ảnh: BTC).

Khách tới triển lãm luôn được hướng dẫn một cách tận tình và chu đáo để có được trải nghiệm tốt nhất xuyên suốt các chặng. (Ảnh: BTC) 

Em Trúc Linh (11 tuổi) bày tỏ sự hào hứng: "Em may mắn tìm thấy thông tin về buổi triển lãm trên mạng. Khi tới đây, em thấy các chị rất thân thiện và giúp đỡ em tận tình. Tham gia triển lãm đã cho em thêm nhiều kiến thức bổ ích để chuẩn bị tốt hơn cho sức khỏe của mình".

Triển lãm "Đốm đỏ nhỏ xinh" là một sự kiện giáo dục thiết thực và ý nghĩa đã góp phần thay đổi nhận thức về kinh nguyệt, giúp các cô gái thêm tự tin và yêu thương bản thân đồng thời giúp những chàng trai thêm rõ hơn về kỳ sinh lý của nữ giới, qua đó dễ dàng thấu hiểu và cảm thông với phái đẹp hơn.

Bích Ngọc - CJC

Phản hồi