Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Triển lãm “Đốm đỏ nhỏ xinh” - Lời nhắn gửi yêu thương đến con gái trong những ngày đèn đỏ

22:10 24-03-2024
Ngày 24/3 tại Hầm Trú Ẩn (số 78 ngõ Trung Tiền, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức triển lãm tương tác “Đốm đỏ nhỏ xinh” nhằm đưa ra góc nhìn cởi mở, khoa học hơn về kỳ kinh nguyệt và giúp các bạn nữ thêm yêu thương cơ thể của mình.

Chu kỳ kinh nguyệt là một giai đoạn sinh lý tất yếu ở phụ nữ. Tuy nhiên, nó có thể gây ra sự mệt mỏi trong cơ thể, kèm theo một số cơn đau kéo dài ở vùng lưng, bụng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của phái nữ. Bên cạnh đó, tinh thần của họ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, gây ra sự cáu kỉnh, ủ dột mỗi khi đến tháng. Hiểu được tâm lý đó, triển lãm tương tác “Đốm đỏ nhỏ xinh” ra đời với mong muốn truyền tải tới các bạn nữ thông điệp yêu thương chính mình và cùng tìm ra những giải pháp để chăm sóc bản thân, giảm thiểu những khó khăn của ngày “đèn đỏ”.

Bước vào không gian triển lãm, mỗi người sẽ được phát một tấm bản đồ liên quan đến các chặng của sự kiện. Chặng mở đầu mang tên “Vượt qua định kiến chính mình”, nơi người tham gia sẽ được tìm hiểu về những định kiến mà xã hội áp đặt lên một giai đoạn sinh lý bình thường của người con gái. Tại chặng đầu tiên, BTC đã xây dựng một minigame thú vị nhằm cung cấp những kiến thức về kỳ kinh nguyệt cũng như tăng khả năng tương tác với khách tham quan. 

Đến với chặng hai: “Thấu hiểu và trân trọng mình”, người tham gia sẽ thu về những “tips” nhỏ hữu ích giúp kỳ kinh nguyệt trôi qua nhẹ nhàng. Khách tham dự sẽ được chia sẻ về những hành động, lời nói "ấm lòng" mà mỗi bạn nữ sẽ cần để xoa dịu những bất an kỳ "dâu rụng".

Tại đây, mọi người được kết nối với nhau thông qua việc để lại những lời nhắn gửi yêu thương bằng những tờ giấy “note”. (Ảnh: BTC) 

Triển lãm tạo được sự gần gũi, thân thiện đối với người tham gia. Ở chặng cuối cùng, bất cứ ai đến triển lãm đều có thể tham gia hoạt động tự tay trang trí túi đựng băng vệ sinh theo ý thích và phong cách của riêng mình.

 Mỗi người tham gia đều có cơ hội tự tay may và trang trí túi đựng băng vệ sinh với “stickers” và ghim cài do BTC cung cấp. (Ảnh: BTC)

Phần quà cho minigame là những túi trà thảo mộc được đặt tại góc trải nghiệm. (Ảnh: BTC)

Ngoài ra, triển lãm cũng thu hút nhiều sự quan tâm đến từ phái mạnh - những người muốn hiểu sâu hơn về tâm sinh lý của người mình yêu thương. Bạn Đức (Đại học Bách khoa Hà Nội) có phản hồi tích cực: “Mình thích chặng hai và chặng ba vì nó cung cấp nhiều thông tin, kiến thức về kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, từ đó giúp mình thêm thấu hiểu cho người yêu của mình. Mình cũng nghĩ là người trẻ chúng ta nên có thêm nhiều dự án góp phần thay đổi định kiến của xã hội như vậy”. 

Một nhóm các bạn nam cũng tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm tại triển lãm. (Ảnh: BTC) 

Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ, các bậc phụ huynh và trẻ em gái. Hiểu về chu kỳ kinh nguyệt sẽ không chỉ giúp cho riêng phái nữ chăm sóc tốt cho cơ thể của chính mình mà còn mang đến những thông tin bổ ích, khoa học và tạo một góc nhìn cởi mở hơn cho mọi người khi nhắc về nó. Trao đi sự thấu hiểu, nhận lấy sự yêu thương là thông điệp quan trọng mà "Đốm đỏ nhỏ xinh" muốn lan tỏa đến cộng đồng.

Khánh Linh - CJC

Phản hồi