Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Độc đáo mô hình “cà phê rừng” giữa lòng Hà Nội

10:00 25-03-2024
Lấy cảm hứng từ khu vực miền núi Tây Bắc Việt Nam, Tree Bee Coffee (số 40 Xuân Tảo, Hà Nội) giống như một khu rừng nhỏ yên tĩnh, tách biệt giữa thủ đô ồn ào, vội vã.

Toàn cảnh “khu rừng” Tree Bee. (Ảnh: Tree Bee Coffee)

Trải nghiệm cà phê tĩnh lặng trong bản sắc thiên nhiên

Xuất phát từ sở thích uống cà phê và “đam mê” ngắm cảnh núi rừng, Thu Trang (24 tuổi, chủ quán cà phê Tree Bee Coffee) cùng cộng sự của mình đã mạnh dạn xây dựng nên mô hình cà phê rừng độc đáo. Chị Trang chia sẻ: “Quán được hình thành dựa trên cảm hứng từ khu vực núi đồi phía Tây Bắc nước ta. Giữa phố xá đông đúc, nhiều xe cộ, nếu bạn có một nơi yên bình pha chút riêng tư để ngả lưng ra ghế tận hưởng khí trời là một điều thật tuyệt vời. Mang theo suy nghĩ đó, mình đã thành lập nên quán.”

Thu Trang - chủ quán cà phê Tree Bee Coffee. (Ảnh: Tree Bee Coffee)

Với diện tích 1600m², Tree Bee Coffee được thiết kế giống như một khu rừng miền sơn cước hoang vu với đủ loại hoa, cây cỏ, những dòng suối nhỏ hay những lối mòn từ nền gỗ mộc. “Quán được làm chủ yếu từ các chất liệu như: đá, gỗ, đất, cỏ. Chúng mình luôn cố gắng làm mọi thứ phong phú để khi tới đây, mọi người sẽ cảm thấy mình đang trong một khu rừng thực sự”, chủ quán cà phê Tree Bee Coffee nhấn mạnh. 

Con suối nhỏ xanh mát len lỏi qua những chỗ ngồi. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Những lối đi với nền làm từ gỗ mộc được trồng cây xanh mướt hai bên viền. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Nhiều loại hoa như: nụ tầm xuân, trạng nguyên, phong lan,.... được trồng tại quán. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Mái che chủ yếu được lợp bằng cọ để mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Với tiêu chí đặt sự sáng tạo lên hàng đầu, mọi vị trí, đồ vật của quán từ những chi tiết nhỏ như: bàn, ghế, khay đựng nước,.. đều được thiết kế đa dạng. Bạn Huyền Trang (20 tuổi, Hà Nội) - khách hàng của quán cho biết: “Mình đã tới đây vài lần rồi nhưng vẫn chưa cảm nhận được hết không gian quán bởi mỗi chỗ ngồi đều được “set-up” theo một kiểu khác nhau. Điều này làm mình thấy thú vị, thu hút và luôn tò mò muốn tới thêm những lần khác.”

Quán có nhiều chỗ ngồi riêng tư được các bạn trẻ lựa chọn là nơi để học tập, làm việc. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

 

 Những chỗ ngồi tại chòi lá trên cây mang đậm nét núi rừng. (Ảnh: Tree Bee Coffee)

Bên cạnh việc bài trí hay sắp xếp cảnh sắc, quán cũng chú trọng xây dựng đồ uống theo hướng thiên nhiên. Các loại nước ở đây hầu hết đều làm từ hoa quả của miền nhiệt đới. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Mô hình mới - thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn

Chủ quán bộc bạch: “Khách hàng mục tiêu ban đầu của chúng mình là giới trẻ. Thế nhưng sau khi quán đi vào hoạt động được một thời gian lại thu hút cả những khách hàng trung niên và các gia đình.”

Chị Tô Thị Mai (40 tuổi, Hà Nội - khách “ruột” của quán) hào hứng: “Mình và gia đình thường tới đây vào cuối tuần. Đây đã là lần thứ 3 gia đình mình ghé quán rồi. Tổng thể quán mình thấy giống như ‘Đà Lạt thu nhỏ’ vậy - trong lành, rộng rãi, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Nó phù hợp để cả gia đình đi ‘đổi gió’, ngồi nhâm nhi cà phê, nói chuyện với nhau và chơi với các con.”

Các gia đình thường xuyên tới quán chơi vào những ngày cuối tuần. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Bên cạnh đó, nhờ việc đi theo mô hình này, quán cũng tiết kiệm được một số chi phí trong việc mua sắm các vật dụng, chẳng hạn như bàn ghế tại đây cũng đều được làm bằng gỗ hoặc tái chế từ những vật dụng không còn được sử dụng như lốp xe,.... Ngoài ra, Tree Bee Coffee cũng thường xuyên được khách hàng mang bàn ghế hay cây cối tới tặng.

Bàn ghế của quán đều làm bằng gỗ và được nhân viên tự đóng. (Ảnh: Hải Ly) 

Đi cùng với thuận lợi là những khó khăn từ khi bắt đầu thi công cho tới khi duy trì hoạt động của quán. Thu Trang chia sẻ: “Quán mình lấy cảm hứng từ thiên nhiên nên khi xây dựng rất khó để miêu tả cho đội thi công hiểu mặc dù đã có bản thiết kế trước. Ngoài ra, vì quán được làm giống như một hệ sinh thái nên côn trùng là vấn đề nan giải mà cho tới giờ chúng mình vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.”

Nói về định hướng quán trong tương lai, chủ Tree Bee Coffee hy vọng: “Trong thời gian tới, mình sẽ mở thêm một số hoạt động cho quán như workshop hay những trò chơi dân gian của bà con miền núi… Bởi mình luôn mong muốn rằng khách đến quán không chỉ uống nước hay thư giãn mà sẽ được tham gia vào các sự kiện giải trí và mang ý nghĩa về mặt văn hóa.”

Gần đây, quán bắt đầu có những đêm nhạc vào cuối tuần để phục vụ khách hàng. (Ảnh: Tree Bee Coffee) 

Hiện nay, xây dựng quán cà phê theo mô hình rừng đang dần trở thành xu hướng. Cùng một mô hình nhưng mỗi quán sẽ phải tìm cho mình điểm khác biệt nhất định để trở nên nổi bật trong mắt khách hàng. “Với Tree Bee Coffee, điểm khác biệt nằm ở sự đa dạng ở mỗi chi tiết, dù là nhỏ nhất.” - chủ quán khẳng định.

Trần Hải Ly - BMĐT CLC K42

Phản hồi