Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Ra mắt quỹ từ thiện sàng lọc mắt miễn phí vì "Một triệu đôi mắt sáng"

09:31 27-02-2023
Ngày 26/02/2023 vừa qua, Trung tâm Mắt Trẻ em FSEC chính thức ra mắt quỹ “Một triệu đôi mắt sáng” nhằm phát hiện sớm các vấn đề ở mắt của trẻ mầm non.

Quỹ từ thiện tạo cơ hội để trẻ mầm non được sàng lọc mắt từ sớm và giúp nâng cao nhận thức của gia đình đối với sức khoẻ mắt của con nhỏ.

Theo nghiên cứu từ Holden et al 2016, tới năm 2050, hơn 50% dân số của các quốc gia đều mắc cận thị. Con số đáng báo động này đã thúc đẩy FSEC tổ chức nhiều hoạt động liên quan tới khám sàng lọc mắt miễn phí tại các điểm trường và nâng cao nhận thức của cộng đồng nằm trong dự án Mẹ ơi! Mắt con nói gì? 2022.

 
Hành trình khám sàng lọc tại Sơn La trong dự án "Mẹ ơi! Mắt con nói gì?" (2022)

Tiếp tục với những dự án cộng đồng trước của FSEC, “Một triệu đôi mắt sáng” là cầu nối xuyên suốt để các hoạt động tiếp theo đều hướng đúng với mục tiêu mà trung tâm đề ra. Quỹ thành lập mang theo mong muốn tạo ra được nhiều giá trị thiết thực đối với sức khoẻ mắt trẻ em: sàng lọc và phát hiện sớm các bệnh mắt sớm, cung cấp kiến thức để gia đình hiểu và quan tâm tới mắt trẻ nhiều hơn.

Optometrist Nguyễn Khắc Quý, Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển, Trung tâm Mắt Trẻ em FSEC chia sẻ: “Trong suốt quá trình thực hiện những hoạt động nâng cao sức khoẻ mắt cộng đồng, chúng tôi rất lo lắng trước thực trạng đáng buồn khi trẻ em ở lứa tuổi mầm non mắc tật cận thị rất nhiều. Với mục đích chung tay bảo vệ và cung cấp kiến thức về chăm sóc mắt trẻ em, năm nay, quỹ “Một triệu đôi mắt sáng” ra đời, hy vọng là bước khởi đầu mang lại ánh sáng tới với những ánh mắt trẻ thơ.”

 Chuyên gia Nguyễn Khắc Quý trong buổi khám sàng lọc tại Finland Prescho

Trong tương lai, các quốc gia Châu Á sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cận thị, các quốc gia ít bị cận thị ngày nay cũng có nguy cơ cận thị cao lên tới 10%. Những con số khổng lồ này đang rung lên hồi chuông về nhận thức của người lớn về sức khoẻ mắt của trẻ nhỏ.

Vì vậy, gia đình cần nâng cao kiến thức và bảo vệ sức khoẻ mắt thông qua việc chăm sóc mắt toàn diện: các vấn đề khúc xạ và ngăn ngừa các biến chứng ở mắt liên quan đến cận thị. 
 

 

Bùi Tuấn Nghĩa

Phản hồi