Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Tiêu điểm \

Phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” tỏa sáng trên mặt trận chống dịch COVID-19

23:31 30-08-2021
Thực hiện phương châm: “Chống dịch như chống giặc”, Quân đội luôn là lực lượng dẫn đầu, làm tốt vị trí “đứng mũi, chịu sào” trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Điều đó đã thể hiện một bản lĩnh chính trị vững vàng, một tinh thần trách nhiệm rất cao của người lính cụ Hồ trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

“Căng lều dã chiến, trực chiến Corona”

Luôn giữ thế “căng mình” nơi biên giới, lực lượng bộ đội chiến sĩ biên phòng gác lại tình riêng, tiếp tục bám trụ nơi biên cương heo hút. Chống dịch trong nội địa đã khó, chống dịch nơi biên ải lại càng gian lao. Trước tình hình đó, Quân đội chủ trương giữ chặt vành đai biên giới, kiên quyết không để các đối tượng nước ngoài xâm nhập vào nội địa, tiến hành điều tra vây bắt và trao trả các đối tượng xâm nhập cảnh trái phép về nước bạn. Nêu cao tinh thần: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, hàng vạn cán bộ chiến sĩ đã ở lại ăn Tết tại đơn vị. Từ đầu tháng 1/2021 đến nay, Bộ đội biên phòng thường xuyên duy trì hơn 1.900 tổ chốt chặn với hơn 8000 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng làm công tác trực chiến phối hợp với các lực lượng triển khai dọc tuyến biên giới đường bộ, đường biển. Trung bình mỗi ngày làm thủ tục xuất nhập cảnh từ 4000 - 5000 người, phát hiện hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép. Với các đối tượng là người nước ngoài đang được chăm sóc tại các khu cách ly, cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần hữu nghị, bình đẳng, bác ái. Mỗi một cán bộ chiến sĩ là một cán bộ ngoại giao quốc phòng, trực chiến trên mặt trận chống dịch COVID-19.

Bộ đội biên phòng “tích cực” ngăn chặn làn sóng dịch bệnh. (Nguồn: Báo QĐND)

Hiên ngang trong thời chiến, tỏa sáng trong thời bình. Trong chiến tranh, Quân đội hăng hái với phong trào “Nam tiến”, nay trong đại dịch, lực lượng Quân đội phát huy tinh thần xung kích, tiên phong trên mặt trận chống dịch. Nêu cao khẩu hiệu: “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, ngày 23/8, 1.096 cán bộ, học viên thuộc Học viện Quân y đã lên đường tăng cường chi viện cho TP. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Mang theo tinh thần chủ động, nhiệt huyết trong chiến đấu, với tấm lòng: “Lương y như từ mẫu”, cán bộ chiến sỹ Quân y đã có mặt kịp thời trong lúc khó khăn nhất, kề vai sát cánh với nhân dân vùng “tâm dịch” phía Nam làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. 

Đáp lại lời kêu gọi của đất nước là hàng trăm lá đơn tình nguyện xin được tham gia hỗ trợ chống dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh của các học viên Trường Cao đẳng kỹ thuật Hải quân. Phát huy tinh thần: “Nơi nào có khó khăn, nơi ấy có Quân đội”, Các chiến sĩ đều thể hiện tinh thần hăng hái, chủ động trên mặt trận chống dịch. “Tin tưởng vào sự quyết tâm đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ nhà trường, phối hợp với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19”, đó là phát biểu đầy tự hào của Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải Quân tại buổi lễ xuất quân của nhà trường ngày 28/8 vừa qua.

“Nhường cơm sẻ áo”, gắn bó máu thịt với nhân dân

Với lí tưởng sống: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Quân đội luôn là điểm tựa cho nhân dân trong cuộc chiến “sống còn” với đại dịch. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hàng loạt các doanh trại, đơn vị Quân đội được xây dựng, cải tạo thành khu cách ly tập trung. Bộ đội chiến sĩ sẵn sàng “Ăn rừng, ngủ núi”, “dầm mưa dãi nắng”, nhường lại mọi cơ sở vật chất sinh hoạt cho đồng bào đang phải cách ly, đảm bảo điều kiện sống an toàn và tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe phù hợp, san sẻ với nhân dân từng miếng cơm, giấc ngủ, đảm bảo không một người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Trong những ngày vừa qua, màu áo quân ngũ đã phủ rợp khắp các ngõ hẻm, đường phố tại “tâm dịch” TP. Hồ Chí Minh. Tiếp nhận hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc men,...từ các địa phương gửi đến, bộ đội chiến sĩ nhanh chóng triển khai phân phát từng thùng mì tôm, gạo, nước tương, dầu ăn,...đến tận tay người dân, đáp ứng yêu cầu về các nhu yếu phẩm cần thiết. Bộ đội chiến sĩ TP. Hồ Chí Minh chủ động tổ chức đi chợ giúp dân, khiến đồng bào không khỏi “ấm lòng”. Trong đại dịch, tình cảm quân dân thắm thiết bền chặt lấn át đi mọi sự khó khăn, thiếu thốn. Từng bước chân, hành động, việc làm của các anh đã góp phần xoa dịu những “chấm đỏ” trên bản đồ nơi tâm dịch nóng bỏng. 

Bộ đội trực tiếp phân phát các mặt hàng thiết yếu tới từng hộ dân. (Nguồn: Báo Thanh Niên)

Không những phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, cán bộ chiến sĩ còn làm tốt vai trò giáo dục, tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm các đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác phòng dịch. Tại TP. Hồ Chí Minh, Quân đội phối hợp với các lực lượng và các cấp chính quyền tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” làm công tác kiểm tra, giám sát. Mỗi cán bộ chiến sĩ là một tuyên truyền viên đắc lực trên mặt trận tư tưởng, làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối phòng dịch của đất nước, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, vi phạm nguyên tắc phòng dịch. 

Hình ảnh “bộ đội cụ Hồ” trong thế trận lòng dân giữa đại dịch

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã ghi lại những tấm gương chiến sĩ hy sinh quên mình, gác lại việc riêng vì công cuộc chống dịch chung của cả đất nước. Có những người vợ ốm, con đau nhưng không thể chăm sóc, cha mẹ qua đời không thể về chịu tang. Tiêu biểu là tấm gương của Đại úy Diệp Sơn Đông (cán bộ trinh sát, tăng cường phòng chống dịch ĐBP Phú Hữu, tỉnh An Giang), nghe tin cha mất nhưng do tình hình dịch bệnh căng thẳng, không thể lơ là, anh đành ở lại đơn vị cùng đồng đội tiếp tục công tác. Nén lại đau thương, người chiến sĩ càng hiên ngang, vững vàng trên mặt trận chống dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Trên các nền tảng mạng xã hội và các trang thông tin, báo chí, truyền thông cũng xuất hiện hàng loạt bài viết, hình ảnh về lực lượng quân đội làm nhiệm vụ chống dịch được chia sẻ một cách rộng rãi, thu về lượng tương tác cao. Những dòng chữ ghi nhận công lao, lời cảm ơn chân thành, những bức tâm thư gửi gắm tới lực lượng bộ đội chiến sĩ thể hiện tình cảm thắm thiết giữa nhân dân với Quân đội. Đặc biệt, báo Quân đội Nhân dân điện tử với loạt bài: “Bộ đội thời bình - Những phẩm chất cao quý, không thể phủ nhận” (số ra 16/8) đã khẳng định vai trò và sự hy sinh to lớn của lực lượng Quân đội trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19. Đó là minh chứng sinh động góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các kẻ thù lợi dụng lúc đại dịch hoành hành để nói xấu Quân đội, chống phá Đảng và Nhà nước, hòng làm lung lay ý chí và tinh thần của nhân dân, đi ngược lại với chủ trương, đường lối phòng dịch mà đất nước đề ra.

Lực lượng Quân đội có được bản lĩnh và tinh thần sắt đá như vậy, đó chính là nhờ vào phẩm chất “bộ đội cụ Hồ” được phát huy kịp thời, đúng lúc, kết hợp với lòng quả cảm của mỗi cá nhân cán bộ, chiến sĩ được hình thành, giáo dục, tôi luyện trong chiến đấu. Tất cả đã làm nên một bức tranh độc đáo về hình tượng “bộ đội cụ Hồ” luôn tỏa sáng trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay. 

Thông tin tham khảo:                                                                                        

Báo Quân đội Nhân dân điện tử, Loạt bài: “Bộ đội thời bình - Những phẩm chất cao quý, không thể phủ nhận”, số ra 16/8/2021.

Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc Phòng: "Giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim Bộ Đội cụ Hồ" , số ra 28/8/2021.

VTV 24 - Đài truyền hình Việt Nam: "Tăng cường lực lượng quân đội cùng TP. Hồ Chí Minh chống dịch", đăng tải 28/8/2021.

 

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi