Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

NSƯT Đàm Hàn Giang: Đưa nghệ thuật ballet đến gần hơn với lớp trẻ Hà Nội

22:28 10-12-2023
Hơn 20 năm làm nghề, nam nghệ sĩ múa Đàm Hàn Giang đã thực hiện mong ước lớn lao của cuộc đời mình: Đưa nghệ thuật ballet chuyên nghiệp tiếp cận lớp trẻ.

Niềm đam mê được nuôi lớn

Nghệ sĩ múa Đàm Hàn Giang (sinh năm 1986) sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Cha anh là một nghệ sĩ múa và luôn hướng con đi theo nghề. Đàm Hàn Giang du học và tốt nghiệp tại Học viện Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2008. Dù được Nhà hát Ballet Hong Kong giữ lại làm diễn viên sau khi theo học nhưng nam nghệ sĩ vẫn chọn con đường trở về quê hương. “Tôi mong muốn được trở về quê hương để múa cho bố mẹ xem. Đồng thời, mang những kiến thức mình đã học được nhằm góp sức cho nghệ thuật múa ballet nước nhà”, anh chia sẻ.

Thời điểm anh bắt đầu sự nghiệp tại Hà Nội, bộ môn này chưa được công chúng nơi đây đón nhận. Đàm Hàn Giang gặp vô vàn khó khăn về điều kiện tập luyện, điều kiện chăm sóc sức khỏe, cũng như nhận được ít sự quan tâm từ khán giả. Anh tâm sự : “Ngoài thời gian lên lớp, tối đến tôi lại đi ship hàng cho gia đình, tuy thu nhập nghề này không cao nhưng tôi sẵn sàng làm thêm công việc khác để tiếp tục truyền đam mê, lửa nghề đến với công chúng”.

Những khó khăn kia đã là nguồn động lực quý báu, khiến anh khát khao góp phần làm thay đổi diện mạo nghệ thuật múa ballet nước nhà. Với tâm huyết ấy, Đàm Hàn Giang là một trong số ít những người đàn ông sôi nổi với nghệ thuật múa, đặc biệt là múa ballet. Ở tuổi ngoài 30, anh đã dành hơn 20 năm gắn bó với môn nghệ thuật độc đáo này. Đối với nam nghệ sĩ nam, ballet không chỉ là một hình thức nghệ thuật, mà còn là phần tất yếu của cuộc sống, nằm sâu trong máu thịt và cuộc sống hàng ngày. Hạnh phúc của anh là khi đứng dưới ánh đèn sân khấu, thể hiện niềm đam mê mãnh liệt đã “ăn sâu bén rễ” trong trái tim mình.

 Đối với anh, múa là đam mê, là cuộc sống.

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật của mình, nam nghệ sĩ đã gặt hái được nhiều trái ngọt khi đạt Huy chương Vàng và Giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan múa chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009. Năm 2016, anh được phong tặng là Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) khi đang ở độ tuổi 30, trở thành NSƯT trẻ nhất Việt Nam. Hiện tại, anh đang công tác chính tại Học viện Múa Việt Nam.

Thực hiện giấc mơ mang nghệ thuật múa ba-lê đến gần hơn với lớp trẻ

Sau những thành công vang dội mà bản thân đạt được, NSƯT Đàm Hàn Giang càng có thêm niềm tin, sự hứng khởi để thực hiện giấc mơ lớn lao của cuộc đời mình: Đưa nghệ thuật ballet chuyên nghiệp tiếp cận lớp trẻ. Ngoài giờ lên lớp tại Học viện Múa, anh tổ chức những lớp học ngoài giờ cho các bạn nhỏ có đam mê với bộ môn múa ballet tại Hà Nội.

 Hiện nay anh đã tổ chức được 2 lớp học theo độ tuổi và thời gian theo học bộ môn múa ballet. Mỗi lớp học kéo dài khoảng 70 - 90 phút và duy trì 2 buổi 1 tuần.

Ngay từ lớp học vỡ lòng, NSƯT Đàm Hàn Giang đã giảng dạy cho học sinh của mình bằng giáo trình chuyên nghiệp. “Tôi mong muốn truyền ngọn lửa đam mê của mình cho các bạn nhỏ theo học bộ môn nghệ thuật ballet, giúp các bạn nắm bắt được kỹ thuật múa, tạo tiền đề giúp các bạn theo học các lớp ballet chuyên nghiệp sau này” - Nam nghệ sĩ chia sẻ.

NSƯT Đàm Hàn Giang luôn nỗ lực kiếm tìm, ươm mầm những tài năng múa cho tương lai. Là thầy giáo của gần 200 học viên nhí, anh đang từng ngày truyền, trao ngọn lửa đam mê ballet, trong lớp học ballet mang tên mình.

 Các bài học của Nguyên Thảo đều đòi hỏi độ khéo léo và kỹ thuật cao.

Theo học thầy Giang từ khi 9 tuổi, Nguyên Thảo là một trong số những học sinh xuất sắc tại lớp học của thầy. Thảo từng tham gia vở diễn: “Người đẹp ngủ trong rừng”, đặc biệt được trao vị trí diễn viên chính của vở diễn “Paquita”. Khi được hỏi về trải nghiệm khi theo học lớp dạy múa của thầy, Thảo chia sẻ: “Đã có lúc mình cảm thấy rất áp lực, đôi khi muốn bỏ cuộc, nhưng thầy Giang luôn ở bên động viên, cho mình động lực để tiếp tục cố gắng”.

 “Tôi mong muốn truyền ngọn lửa đam mê của mình cho các bạn nhỏ theo học bộ môn nghệ thuật ballet, tổ chức nhiều vở diễn để các bạn được đứng trên sân khấu, cũng như mang bộ môn nghệ thuật này phổ biến hơn đối với khán giả Hà Nội.” - Nghệ sĩ múa chia sẻ.

Với mong muốn đưa nghệ thuật ballet gần hơn với giới trẻ, nghệ sĩ Đàm Hàn Giang không chỉ giảng dạy mà còn tự tay dàn dựng những vở diễn kinh điển đầy cảm xúc. Các tác phẩm như "Kẹp hạt dẻ", "Người đẹp ngủ trong rừng", "Paquita", đã lần đầu tiên được công chiếu tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Những vở diễn ballet này, trước đây chỉ xuất hiện ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới, bây giờ đã được biểu diễn tại Việt Nam dưới tài năng của nghệ sĩ Đàm Hàn Giang. Những đêm diễn đầy cảm xúc không chỉ mở ra cơ hội cho khán giả trẻ khám phá vẻ đẹp, sự bay bổng, mà còn là dịp để họ trải nghiệm sức hút tuyệt vời của bộ môn nghệ thuật tinh tế này. Việc này không chỉ là một đóng góp quan trọng cho sân khấu nghệ thuật Việt Nam mà còn thể hiện sự đam mê và nỗ lực không ngừng của nghệ sĩ Đàm Hàn Giang trong việc phổ cập và phát triển nghệ thuật ballet nước nhà.

Ngọc Minh - Truyền hình K41

Phản hồi