Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Mang “Thanh Âm” của người khiếm thính đến lớp học

14:18 10-12-2023
Harmonio-us là dự án do sinh viên trường Đại học Ngoại thương tổ chức với mong muốn mang đến một Giáng sinh ấm áp cho các em nhỏ thuộc cộng đồng Điếc và Khiếm thính. 

Ngày 9/12, sự kiện “Thanh Âm” được tổ chức tại trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội. Đây là một trong hai sự kiện nằm trong Dự án phi lợi nhuận - Harmonio-us: Thanh Âm và Yêu Thương, nhằm mang đến những kiến thức về ngôn ngữ ký hiệu và văn hóa cộng đồng Điếc - Khiếm thính đến gần các bạn học sinh .

Bạn Hoàng Hà Giang (trưởng nhóm Dự án Harimonio-us) chia sẻ: “Đây là dự án thiện nguyện được nhóm sinh viên thực hiện với mong muốn lan tỏa thông điệp về sự tôn trọng và yêu thương với người Khiếm thính, giúp các em nhỏ tại ‘Lớp học của Trẻ Điếc’ nhận được sự ấm áp trong mùa Giáng sinh năm nay”.  

Các bạn học sinh lớp 10 của trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội đã thực hành với các ngôn ngữ kí hiệu của cộng đồng người Điếc và Khiếm thính. Tại đây, các bạn tỏ ra hào hứng và thích thú khi được tiếp xúc với những ngôn ngữ kí hiệu như: chào hỏi, cảm ơn, vỗ tay, chúc mừng Giáng sinh… 

Các bạn học sinh được nhóm sinh viên hướng dẫn các ngôn ngữ kí hiệu. (Ảnh: Mai Chi)

Em Chu Công Huy (học sinh lớp 10, trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giúp chúng em thấu hiểu và đồng cảm hơn với các bạn nhỏ thuộc cộng đồng Khiếm thính. Bởi các bạn đã thiệt thòi hơn chúng em rất nhiều, vì thế các bạn cần nhận được sự quan tâm, tôn trọng và quý mến”.

Bên cạnh hoạt động tìm hiểu ngôn ngữ kí hiệu, các bạn học sinh được tự tay viết những tấm thiệp để tặng quà cho các em tại “Lớp học của trẻ Điếc”. Những món quà tinh thần này sẽ được nhóm sinh viên trao tặng đến các bạn nhỏ thuộc cộng đồng Khiếm thính trong sự kiện “Yêu thương”.

Các bạn học sinh gửi gắm những lời chúc yêu thương đến những bạn nhỏ khiếm thính. (Ảnh: Mai Chi)

Cô Thùy Trang (Giáo viên dạy môn Vật Lý, trường THPT Chuyên Sư Phạm Hà Nội) chia sẻ: “Thông qua những hoạt động thiện nguyện này, các bạn học sinh đã có nhiều kiến thức hơn về cộng đồng người khiếm thính. Không những vậy, các em sẽ học hỏi được sự sẻ chia và đồng cảm với những khó khăn mà các bạn khiếm thính đang đối mặt”.

Cô Thùy Trang (ngoài cùng bên phải) tham gia vẽ tranh và viết thiệp cùng các bạn học sinh. (Ảnh: Mai Chi) 

Bạn Nghiêm Hà Giang (thành viên Dự án Harmonio-us) chia sẻ niềm tự hào khi đã bước đầu tạo nên những hoạt động ý nghĩa nằm trong dự án. Giang cho biết: “Các bạn trong nhóm đều cùng chung mục tiêu giúp đỡ cộng đồng người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Em và các bạn trong nhóm vô cùng tự hào, khi cả nhóm đã lan tỏa những kiến thức về ngôn ngữ kí hiệu và văn hóa cộng đồng người khiếm thính đến gần hơn với các bạn học sinh. Đặc biệt là giúp đỡ các trẻ em khiếm thính có một mùa Giáng sinh ấm áp và an lành”.

Dự án thiện nguyện Harmonio-us sẽ tiếp tục được diễn ra trong dịp Giáng sinh năm nay với sự kiện “Yêu Thương”. (Ảnh: Mai Chi) 

Trịnh Thị Mai Chi – Báo in K41

Phản hồi