Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Những khó khăn đằng sau chùm tác phẩm xuất sắc đạt Giải A Giải Báo chí Quốc gia

09:39 26-03-2023
Để có được những tác phẩm đạt Giải A Giải Báo chí Quốc gia thì hàng ngày, hàng giờ các nhà báo phải luôn đi cùng các sự kiện, đến tận cùng của sự thật và không ngại dấn thân vào hiểm nguy. Đằng sau những tác phẩm đó, chúng ta được nghe, được chứng kiến những câu chuyện thật đặc biệt.

Ngày 19/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023 đã diễn ra tọa đàm “Hội ngộ Giải A Giải Báo chí Quốc gia” do Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức. Tọa đàm có sự góp mặt của ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Phạm Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng với đó là các diễn giả: nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, nhà báo Chu Trung Đức, nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài, nhà báo Minh Tuyết, nhà báo Bắc Văn - các tác giả đạt Giải A giải Báo chí Quốc gia nổi bật trong vòng 5 năm qua.         

 Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các tác giả của những tác phẩm đạt Giải A Giải Báo chí Quốc gia đã lần lượt chia sẻ về những câu chuyện đằng sau các tác phẩm của mình.

Các tác giả chia sẻ kỉ niệm khi thực hiện các tác phẩm của mình.

Mở đầu buổi chia sẻ, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng đến từ báo Dân Việt với loạt 5 kỳ: “Kinh hoàng những chiêu trò tàn sát thú rừng” đạt Giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2021 đã chia sẻ những kỉ niệm ấn tượng của mình. Anh cho biết: “Trong 5 kỳ này, chúng tôi đã làm đến 54 bài, đây là một trong những kỷ lục của đời tôi. Để có được tác phẩm thành công như thế, đã có lúc tôi phải cho ekip cài máy vào người mình để định vị các đối tượng buôn bán trái phép. Đã có lúc tôi lo sợ bị trả thù, thế nhưng bằng cái tâm của người làm báo điều tra tôi thấy được hiệu quả của loạt bài này nên vẫn quyết tâm theo nó đến cùng”. 

       

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng hào hứng chia sẻ kỷ niệm.

Nổi tiếng với một đề tài “đánh thức các cơ quan công quyền” - “Vỉa hè đang thật sự nuôi ai?”, nhà báo Chu Trung Đức cũng đã có những cảm xúc nhất định khi kể lại hành trình hoàn thành tác phẩm của mình: “Khi thực hiện đề tài, tôi thường xuyên bị các đối tượng được thuê theo dõi đến tận trụ sở cơ quan làm việc, tiếp cận và dùng những lời lẽ đe dọa tôi, thậm chí họ còn dùng tiền để mua chuộc tôi. Bên cạnh đó, tôi còn phải nhận những lời trách cứ đến từ những người quen cũng đang sai phạm trong việc sử dụng vỉa hè.” Vậy làm cách nào để bảo vệ cho ekip cũng như cho chính bản thân mình, anh Đức cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn rất kỹ về giới hạn tác nghiệp, vì thế mặc dù có rất nhiều giấy tờ, tài liệu và chứng cứ trong tay nhưng chúng tôi chỉ đưa lên mặt báo ở một mức độ nhất định”.

          

Nhà báo Chu Trung Đức với rất nhiều cảm xúc khi chia sẻ.

Đặc biệt, trong buổi chia sẻ còn có sự xuất hiện của một ấn phẩm kỷ yếu: “Nơi kết thúc là nơi bắt đầu” - tác phẩm đạt Giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2021 do tác giả Võ Huỳnh Tấn Tài thực hiện ở Bệnh viện dã chiến số 6 - bệnh viện dã chiến lớn nhất Việt Nam thời Covid-19 bấy giờ. “Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới qua tác phẩm này đó là nơi kết thúc của Covid-19 cũng chính là nơi bắt đầu khép lại sứ mệnh của bệnh viện dã chiến”, nhà báo Tấn Tài cho biết.

        

Nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài đến từ TPHCM với ấn phẩm đặc biệt của mình. 

Ngoài ra, phần chia sẻ còn có sự góp mặt của nhiều nhà báo khác với nhiều kỉ niệm khác nhau trong quá trình tạo dựng những đứa con tinh thần của mình. Những câu chuyện đằng sau các tác phẩm xuất sắc ấy đã để lại trong lòng độc giả cả những cảm xúc khó quên, đồng thời góp phần tạo nên sự thành công của “Tọa đàm Hội ngộ Giải A Giải Báo chí Quốc gia” năm nay.

Hải Ly

Phản hồi