Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Cơ hội và thách thức của người làm báo trong kỉ nguyên số

14:18 23-03-2023
Sự phát triển của công nghệ thông tin vừa tạo thuận lợi cho báo chí phát triển song cũng là thách thức sống còn đối với người làm báo để bắt kịp xu thế và hoàn thành sứ mệnh chân chính của người cầm bút.

Ngày 18/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2023, tọa đàm “Người làm báo trong kỷ nguyên số” do Liên chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội nhà báo Việt Nam, Tạp chí Người Làm báo và Hội nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức đã được diễn ra.

Tham dự buổi tọa đàm có: Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.Hà Nội, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, Báo điện tử Dân Việt/Nông thôn ngày nay.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã có những chia sẻ về cơ hội, thách thức, vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số. Đồng thời đưa ra những kinh nghiệm làm báo trong thời kỳ hiện nay.

Các diễn giả tham gia trao đổi tại tọa đàm.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức thì việc làm báo của thời xưa và thời nay là rất khác. Nếu như trước kia, các nhà báo đi tác nghiệp đều phải ghi chép ra giấy, viết xong bài phải chạy ra cửa hàng thuê đánh chữ để gửi bài về tòa soạn thì ngày nay, các thiết bị công nghệ hiện đại như laptop, điện thoại, máy ảnh,...đã giúp quá trình ấy trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

 Vì thế, mà lượng tác phẩm trong ngày hay trong tuần hiện nay cũng tăng lên. Tuy nhiên, ở thời đại này trách nhiệm và vai trò của nhà báo càng lớn. 

Tổng biên tập báo Kinh tế và đô thị Nguyễn Minh Đức trao đổi tại tọa đàm. 

Còn theo nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, thời kỳ kỷ nguyên số có rất nhiều công nghệ để hỗ trợ người làm báo nhưng đây cũng là thách thức đối với người trẻ.

Theo ông Hoàng, khi công nghệ phát triển, mạng xã hội ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ với báo chí làm tính độc quyền của bài viết dễ bị mất đi. Vì thế, muốn níu giữ được lượng người đọc thì mỗi nhà báo cần phải biết công nghệ, thông thạo ngôn ngữ, hiểu chuyên sâu về một vấn đề, lĩnh vực. 

"Người làm báo hiện đại luôn phải nghĩ trong đầu tác phẩm của mình đi theo con đường nào để tiếp cận công chúng một cách hiệu quả”, ông Hoàng chia sẻ.

 Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ tại tọa đàm những thách thức dành cho người trẻ làm báo khi đứng trước công nghệ.

Ngoài ra, việc kết hợp yếu tố nội dung và công nghệ cũng rất quan trọng. Câu chuyện viết cái gì, viết như thế nào bởi vậy được đặt ra cấp thiết.

Người làm báo phải biết luật chơi của công nghệ, thay đổi tư duy ngôn ngữ làm báo để bắt kịp xu hướng, đặc biệt là phải biết tác nghiệp trên nhiều nền tảng để tác phẩm báo chí tiếp cận được nhiều đối tượng công chúng.

Bàn về điều này, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết: “Chúng tôi hay gọi vui rằng nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng, kết hợp cả hai thì báo chí vừa hay vừa lan tỏa”. 

 

Nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ lời khuyên với các sinh viên báo chí, các nhà báo cho rằng sinh viên phải làm chủ được báo chí đa phương tiện với những đề tài chuyên sâu. Đồng thời phải yêu nghề, có trách nhiệm với xã hội, phải bảo vệ người yếu thế và luôn luôn học hỏi tính sáng tạo. 

Nghề báo chí là nghề của sự sáng tạo, nếu không có tính sáng tạo thì rất khó khẳng định được bản sắc cho riêng mình. Hơn hết, mỗi tác phẩm báo chí được làm ra phải đúng với đường lối, quan điểm của Đảng, không tách rời với chủ trương, chính sách của Nhà nước. Đó luôn là lý tưởng cốt lõi để báo chí không bao giờ lạc hậu, để nhà báo không đánh mất lương tâm.

Phương Thảo - CJC

Phản hồi