Danh mục Thứ Tư, 24/04/2024

Tiêu điểm \

Hội Báo toàn quốc 2023: Nhiều hoạt động nghiệp vụ bổ ích 

21:25 20-03-2023
Từ ngày 17/3 đến ngày 19/3 tại Bảo tàng Hà Nội diễn ra Hội Báo toàn quốc năm 2023. Song song với hoạt động trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm báo chí tiêu biểu, Hội Báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo - hội viên nhiều sự kiện nghiệp vụ có chất lượng cao, mang tính thời sự.

Tọa đàm “Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu hiện nay”

Tọa đàm “Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu hiện nay”diễn ra vào chiều ngày 17/3 (Ảnh: Hùng Nguyễn)   

  Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi các vấn đề: 1- Đánh giá về các khóa bồi dưỡng của Trung tâm tổ chức, những điểm mạnh và những mặt hạn chế, tồn tại cần khắc phục; 2 - Đề xuất những kỹ năng, chủ đề cần thiết mà các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí mong muốn; 3 - Đề xuất các hình thức và phương thức tổ chức các khóa bồi dưỡng sao cho phù hợp và đáp ứng được chất lượng khóa học.

Trong suốt hơn 2 tiếng diễn ra, Tọa đàm đã ghi nhận 15 ý kiến. Các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá, các khóa bồi dưỡng của Trung tâm trong thời gian qua có một số điểm mới, như: Đã bắt kịp với sự thay đổi của báo chí thế giới như chuyển đổi số. Chú trọng vào việc bồi dưỡng kỹ năng cho các nhà báo về mảng khoa học, tiếp cận và khai thác thông tin trong thời đại kỹ thuật số.

Tọa đàm lần này là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực để nâng cao công tác đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các hội viên, nhà báo trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. 

Hội thảo Trí tuệ nhân tạo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn – Điểm nhấn nổi bật tại Hội Báo 

Quang cảnh Hội thảo diễn ra vào ngày 18/3 (Ảnh: Báo Đại đoàn kết) 

Hội thảo diễn ra 2 phiên. Phiên 1 gồm 4 tham luận nói về chủ đề ứng dụng của AI vào sản phẩm báo chí, đồng thời cũng phân tích những xu hướng và các mặt của AI vào ứng dụng sáng tạo nội dung. Tại phiên thứ 2 thảo luận về các khâu trong quản trị sáng tạo nội dung tại tòa soạn.

Chỉ trong thời gian ngắn, Hội thảo nhận được 22 tham luận từ các nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà khoa học gửi về Ban Tổ chức. Các chuyên gia và diễn giả đã đặc biệt cùng chia sẻ quan điểm về ứng chúng ChatGPT từ đó phân tích được những ưu nhược điểm của ứng dụng công nghệ AI trong việc làm báo.

Hội thảo là điểm nhấn nổi bật, sẽ giúp các cơ quan báo chí nhận diện những thách thức mà trí tuệ nhân tạo đang đặt ra, từ đó định hướng ứng dụng AI trong báo chí - truyền thông ở Việt Nam. 

Tọa đàm “Hội ngộ Giải A Báo chí quốc gia” – Truyền lửa cho thế hệ nhà báo trẻ 

Các khách mời tham gia Tọa đàm "Hội ngộ giải A Giải Báo chí quốc gia" 

Tọa đàm diễn ra vào ngày 19/3 do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức. Sự kiện là dịp hội ngộ, giao lưu, thảo luận nghiệp vụ của 40 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia trong 5 năm từ 2017 - 2021, cùng lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại Tọa đàm, khách tham dự, công chúng có dịp được gặp gỡ, giao lưu với các tác giả đã nhiều năm liền đoạt giải cao, giới thiệu và phân tích những tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt giải, có giá trị về nghiệp vụ, có nội dung tác động mạnh và có sức hấp dẫn, lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi trong đời sống xã hội. 

Theo Ban tổ chức,Tọa đàm cũng là dịp tôn vinh nền báo chí chất lượng cao của Việt Nam, khẳng định sứ mệnh và vai trò của báo chí là công cụ mạnh mẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm “Những nẻo đường xuân”

Khánh tham dự Hội báo toàn quốc 2023 và tham quan triển lãm (Ảnh: Hùng Nguyễn) 

Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1.599 tác phẩm ảnh báo chí. Trong đó có 24 bộ ảnh báo chí và 1.575 tác phẩm ảnh đơn. Ban giám khảo cuộc thi đã chấm, chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để nhận giải, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Đặc biệt, giải nhất của cuộc thi thuộc về tác giả Lê Anh Tuấn với bộ ảnh phóng sự "Tô thắm phẩm chất bộ đội cụ Hồ". Tác giả đã theo chân lực lượng cứu hộ, cứu mạng của lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kì làm nhiệm vụ tìm người bị mắc kẹt sau trận động đất xảy ra vào cuối tháng 2/2023.

Chủ đề cuộc thi ảnh thể hiện vẻ đẹp của mùa Xuân trên quê hương Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người trong lao động, sản xuất, phòng chống dịch bệnh COVID-19 sự quan tâm của các cấp, các ngành tới công tác an sinh xã hội và tinh thần tương thân, tương ái trong đời sống nhân dân tạo nên cảm xúc trong những nẻo đường Xuân.

Hội Báo toàn quốc 2023 còn mang đến cho công chúng và các nhà báo – hội viên nhiều sự kiện nghiệp vụ, văn hóa phong phú, có sức lôi cuốn khác như: Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023; Tọa đàm Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số; Chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023; Giải Bóng đá Cúp Báo Nhà báo & Công luận lần thứ II; Trưng bày Xuân xưa trên báo Tết… cùng các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc của Nhà hát Tuổi trẻ.

 

Hùng Nguyễn

Phản hồi