Danh mục Thứ Bảy, 20/04/2024

Tiêu điểm \

Phóng viên trẻ: “Cần khẳng định năng lực bằng tác phẩm báo chí chuyên nghiệp”

22:18 14-12-2022
Nghề báo là nghề khó khăn, vất vả đôi khi phải đối mặt với những hiểm nguy. Nhưng vượt lên trên tất cả là tình yêu nghề, tinh thần cầu tiến, các phóng viên trẻ luôn sống hết mình với nghề nghiệp cao quý này.

Yên nghề, tinh thần ham học hỏi

Ngay khi ngồi trên giảng đường tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, anh Hoàng Tiến Đạt (cựu sinh viên lớp Báo mạng điện tử K37A2, khoa Phát thanh  Truyền hình) đã có cơ hội được cộng tác với báo điện tử Vietnamplus (thuộc Thông tấn xã Việt Nam) và sau đó may mắn được tiếp tục làm việc tại đây với vai trò phóng viên chính thức. Tuy nhiên, cũng như nhiều phóng viên trẻ mới vào nghề, anh phải đối mặt với không ít khó khăn. 

 Hoàng Tiến Đạt - phóng viên Thời sự, báo điện tử Vietnamplus. (Ảnh: NVCC) 

Trước đây, anh cũng “chân ướt, chân ráo” vào học hỏi từng thứ một từ các anh chị đi trước từ khâu tác nghiệp đến dựng bài. Sau hai năm theo nghề, anh chưa bao giờ hoài nghi về sự lựa chọn của mình. Gắn bó với nghề trong thời gian khá ngắn nhưng anh nhận ra bản thân đã thay đổi rất nhiều. Tuy vậy anh khẳng định “Nguồn cảm hứng và động lực khiến tôi tiếp tục giữ lửa “nhiệt huyết” vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu”.

Để gắn bó lâu với nghề, các phóng viên trẻ phải có ý thức tự trau dồi nhiều kỹ năng đa phương tiện từ lấy tin tại hiện trường, viết bài đến các kỹ năng chụp ảnh cơ bản và quay dựng video,... Những phóng viên mới vào nghề có điểm mạnh là tinh thần học hỏi, cầu tiến cao. Bạn trẻ phải biết cách tận dụng ưu thế ấy và nắm bắt cơ hội rèn nghề, tích lũy kinh nghiệm từ người đi trước để có thể đi xa.

Phóng viên Hoàng Đạt chia sẻ thêm, vào những ngày đầu, anh loay hoay không biết nên làm các công việc được giao như thế nào, sợ làm sai, sợ bản thân mình không hoàn thành tốt công việc. Anh đã vượt qua nỗi sợ nhờ tình yêu nghề chưa bao giờ “cạn”, luôn thôi thúc một người phóng viên trẻ như anh phải cố gắng lăn xả và học hỏi nhiều hơn. Thời gian làm báo với anh rất quý giá, anh có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người trong xã hội ở mọi tầng lớp để từ đó mở mang tầm nhìn, tầm hiểu biết

Ghi dấu ấn, bản sắc cá nhân  

Khi nói về những người trẻ làm báo, anh Hoàng Đạt cho rằng các bạn có rất nhiều ưu điểm như luôn sáng tạo để tìm ra góc nhìn mới và có nguồn năng lượng sức khỏe dồi dào. Đặc biệt chính là tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, không ngại bất cứ công việc nào được giao phó, luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm. Tuy nhiên, các bạn cũng phải đối diện với những vấn đề muôn thuở của người trẻ: thiếu kinh nghiệm, không có quá nhiều các mối quan hệ để kết nối thông tin.

Chặng đường phát triển, khẳng định địa vị cá nhân trong xã hội bằng con đường báo chí chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. 

“Người phóng viên trẻ phải tìm cách tạo ra giá trị, khẳng định năng lực của mình không gì khác hơn qua các tác phẩm báo chí chuyên nghiệp, chỉn chu. Một bài viết tốt là bài viết đảm bảo được giá trị thông tin lẫn giá trị pháp lý”, anh Đạt chia sẻ. 

 Anh Hoàng Đạt tác nghiệp trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. (Ảnh: NVCC) 

Trong hai năm theo nghề, anh Hoàng Đạt đã sản xuất, dựng bài nhiều bài báo, trong đó đã có tác phẩm báo chí đoạt giải báo chí Quốc gia. Đó là quả ngọt sau quá trình học tập từ các anh chị dày dặn kinh nghiệm ngay khi mới vào nghề. Trong thời gian dịch bệnh Covid - 19, anh may mắn là một trong số ít những phóng viên trẻ của báo Vietnamplus có cơ hội tác nghiệp trên mặt trận truyền thông. Anh tâm sự bản thân đã được tác nghiệp tại những nơi khó khăn nhất của dịch bệnh, đó là các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội chứng kiến đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế vất vả, nỗ lực để giành giật sự sống cho từng bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Đây cũng là khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp làm báo.

Trải nghiệm khó khăn thuở mới vào nghề đã giúp anh nhận ra điều cốt lõi cần có của nghề báo vẫn là niềm đam mê, sự kiên nhẫn, chăm chỉ và chịu khó. Người trẻ cần nhận thức rõ phẩm chất và năng lực cần thiết của nghề để tránh những “cú sốc” không đáng có.

BOX: Hoàng Tiến Đạt là cựu sinh viên lớp Báo mạng điện tử K37A2 (Khoa Phát thanh - Truyền hình), niên khóa 2017-2021 thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Anh đã có 2 năm liên tiếp cộng tác tại cơ quan báo chí điện tử Vietnamplus, trực thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Năm 2021, anh và phóng viên Phan Hải Tùng (báo Vietnamplus) vinh dự nhận được giải Ba, hạng mục Video Clip với tác phẩm Chùm 5 video khám phá Đất và Người Ninh Thuận thuộc hệ thống Giải thưởng Báo chí toàn quốc về Thông tin đối ngoại do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.  

Phương Nhung

Phản hồi