Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Kênh mương ô nhiễm đe dọa cuộc sống của người dân Thủ đô

20:15 29-12-2023
Rác thải “ngập ngụa” bốc mùi hôi thối, dòng nước đục ngầu hay việc rêu bám vào các vách bờ thành những mảng đen kịt,...đây là hiện tượng ô nhiễm nghiêm trọng tại một số kênh mương trên địa bàn Hà Nội, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Những “bể phốt lộ thiên”

“Điểm đen”, “bể phốt lộ thiên” - đó là cái tên mà các hộ dân dành cho những kênh mương ô nhiễm ấy.

 Rác thải ứ đọng trôi dạt dưới lòng mương Đồng Bông. (Ảnh: Kiều Anh)

Theo ghi nhận của phóng viên, mương Đồng Bông nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy), chạy dọc qua các con ngõ 7, 11 Duy Tân và 107 Trần Quốc Vượng đang bị “bao vây” bởi bùn đất và rác thải. 

Không chỉ có rác thải ứ đọng, mương Đồng Bông còn xuất hiện nhiều mảng rêu đen kịt hay xác những con chuột trôi nổi trên bề mặt khiến mùi hôi thối trở nên “nồng nặc”. Nhiều công nhân đi làm qua khu vực này đều phải nín thở, lấy tay bịt mũi. 

Một trong những nguyên nhân lớn dẫn tới hiện tượng này là bởi cạnh bờ mương, người dân xả trực tiếp nước thải sinh hoạt xuống mương sau khi đã nấu nướng xong xuôi. Hàng loạt quán ăn, cửa hàng thu mua phế liệu, dịch vụ rửa xe,...dọc hai bên bờ mương Đồng Bông cũng xả thẳng toàn bộ nước thải kèm dầu mỡ, hóa chất xuống.

Hàng loạt quán ăn dọc bờ mương đặt ra nhiều lo ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm. (Ảnh: Kiều Anh) 

Một con mương khác tại ngõ 196 Đại Mỗ thuộc quận Nam Từ Liêm cũng “chung số phận” bị ô nhiễm. Hàng chục bao tải, mảnh vỡ bê tông trộn lẫn vụn xốp nằm la liệt dọc bờ mương. Bằng mắt thường, phóng viên có thể thấy dòng nước đặc quánh, nổi bọt.

 Kênh mương trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân khu vực. (Ảnh: Kiều Anh)

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hưng (54 tuổi) thở dài: “Tình trạng ô nhiễm này có khoảng từ 10 năm nay rồi. Các cái chung cư đều đổ nước thải ra dòng sông Nhuệ, bây giờ hút nước ở dưới sông Nhuệ lên thì mỗi lần hút là mùi hôi thối nó bốc lên rất là khó chịu. Rác thải thì dân một số người không có ý thức, người ta cũng vứt xuống dưới lòng mương. Có những hôm mưa lớn, nước thải ngập lên tràn cả vào nhà tôi.”

 Ông Nguyễn Viết Hưng “khổ sở” vì mùi hôi thối bốc lên quanh năm. (Ảnh: Kiều Anh)

Sức khỏe bị “ăn mòn”

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, các kênh mương ô nhiễm còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân sinh sống quanh khu vực. 

 Rêu bám thành từng mảng đen kịt, phế thải chất đầy lòng kênh mương. (Ảnh: Kiều Anh) 

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi là nơi “trú ẩn” của nhiều vi khuẩn, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải...Chúng hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật. Sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm nước trong quá trình sinh hoạt và lao động. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phương (68 tuổi) cho biết: “Ăn cơm thì nhà nào cũng đóng chặt cửa, giờ còn có dịch sốt xuất huyết nữa thì không dám mở. Rác thải của kênh hoặc là của lá ven đường rụng xuống, với cả 2 bên vệ sinh rồi nước thải ra ấy nó kết lại. Đi ra tập thể dục phải đeo khẩu trang vì không chịu được. Quên cái gì chứ quên cái khẩu trang thì lại không đi được, nó mùi quá, nồng nàn không chịu được.”

 Bà Phương đeo khẩu trang khi tập thể dục vì không chịu được mùi hôi thối. (Ảnh: Kiều Anh)

Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm có thể khiến người dân mắc các bệnh truyền nhiễm như như ung thư, bệnh gan, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh truyền nhiễm. Còn việc thường xuyên phải tiếp xúc với khí độc hại bốc lên từ rác thải, nước thải cũng khiến đường hô hấp của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo chia sẻ của bạn Trần Văn Nhật (sinh viên năm 3, trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội), hàng loạt quán ăn, nhà hàng mọc lên dọc kênh, mương nước ô nhiễm cũng gây nên tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm. “Ăn uống không sạch tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa do nhiễm khuẩn như: tiêu chảy, tả, mình lo lắm”, Nhật cho biết thêm.

 Ô nhiễm nước đe dọa đến sức khỏe của người dân. (Ảnh: Kiều Anh)

Trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, các hộ dân mong rằng chính quyền sẽ quy định các chế tài xử phạt nghiêm nghị đối với các trường hợp xả rác, nước thải bừa bãi, triển khai dự án thoát nước, xử lý nguồn nước thải đạt tiêu chuẩn để “giải cứu” các kênh, mương, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. 

Kiều Anh

Phản hồi