Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh

18:25 09-05-2024
Chiều 9/5, tọa đàm “Hợp tác y tế Việt - Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh của Nhật Bản” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người tham gia. 

Toàn cảnh hội thảo - tọa đàm “Hợp tác y tế Việt - Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh của Nhật Bản"”. (Ảnh: Quỳnh Anh) 

Chương trình diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu về chăm sóc y tế công nghệ cao đến từ Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện do công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam - Nhật Bản (JVI), Hiệp hội Giao lưu Y tế Việt Nhật và công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm - Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức.

Hội thảo có sự góp mặt của TS. Đinh Ngọc Hải - chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI), ông Vũ Mạnh Cường - giám đốc Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe Trung ương, bác sĩ Hinohara Chihaya - Trưởng khoa Khám bệnh quốc tế Bệnh viện NCGM, bác sỹ Fukuma Eisuke - Trưởng khoa bệnh lý tuyến vú của Trung tâm Y tế Kameda; bác sỹ Takaaki Matsuoka - Viện trưởng Trung tâm tế bào gốc Helena.

Các bác sĩ, chuyên gia Nhật Bản nhận hoa lưu niệm từ Ban Tổ chức chương trình. (Ảnh: Quỳnh Anh) 

Phát biểu tại khai mạc, TS. Đinh Ngọc Hải chia sẻ: “Có thể nói, Nhật Bản là nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế hàng đầu châu Á cũng như trên thế giới. Chính vì vậy, chúng tôi hy vọng hội thảo sẽ mang lại những thông tin hữu ích, giúp quý vị nâng cao kiến thức về quy trình chẩn đoán, điều trị, từ đó bảo vệ sức khỏe bản thân, kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội tăng cường hợp tác y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời tạo điều kiện cho việc giao lưu, chia sẻ các kinh nghiệm về y tế và các bài học thực tiễn”.

 TS. Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Cổ phần Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) phát biểu khai mạc chương trình. (Ảnh: Quỳnh Anh)

Xuyên suốt chương trình, các chuyên gia y tế đến từ Nhật Bản đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích về các công nghệ chẩn đoán, điều trị bệnh. Chương trình bắt đầu với phần giới thiệu của bác sĩ Hinohara Chihaya về khoa Khám tổng quát cùng tình trạng tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện NCGM. Tiếp theo là phần chia sẻ của bác sĩ Fukuma Eisuke (Trưởng khoa bệnh lý tuyến vú của Trung tâm Y tế Kameda; bác sĩ Takaaki Matsuoka) về các phương pháp chẩn đoán sớm ung thư vú cũng như những liệu pháp điều trị căn bệnh này tại Nhật Bản. 

Phiên thảo luận kết thúc với những phân tích sâu sắc của bác sĩ Takaaki Matsuoka - Viện trưởng Trung tâm tế bào gốc Helena về liệu pháp tế bào gốc trong phòng ngừa và điều trị bệnh thông qua các trường hợp bệnh nhân thực tế. Ông Takaaki Matsuoka giải thích, đây là liệu pháp bổ sung các tế bào gốc khỏe mạnh, làm tăng số lượng các tế bào quan trọng bị giảm đi do quá trình lão hóa hoặc bệnh tật. 

Tại sự kiện, các diễn giả cũng dành thời gian trả lời những câu hỏi của khán giả về một số vấn đề như quy trình đăng ký khám chữa bệnh ở một số bệnh viện Nhật Bản; số lượng tế bào gốc được tiêm vào cơ thể; quá trình chuyển giao công nghệ tế bào gốc về Việt Nam…

Các chuyên gia Nhật Bản giải đáp câu hỏi của khán giả thông qua phần tọa đàm ở cuối chương trình. (Ảnh: Quỳnh Anh) 

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức mang tới những thông tin y tế hữu ích về các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều trị bệnh, do đó thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, giới chuyên môn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội đẩy mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Mai Quỳnh Anh - MĐT K41

Phản hồi