Danh mục Thứ Tư, 24/04/2024

Tiêu điểm \

Học sinh TP.HCM chạy nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

18:01 17-06-2022
Kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang đến rất gần. Các học sinh đang căng mình ôn luyện để chuẩn bị cho một kì tuyển sinh có tính bước ngoặt trong đời người.
 

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ diễn ra, học sinh lớp 12 tại hầu hết các trường trung học ở TP.HCM đang bước vào giai đoạn cuối cùng của việc ôn luyện. Áp lực thi cử đè nặng lên vai các cô cậu học trò đang trở nên lớn hơn bao giờ hết. 

Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, học sinh trường THPT Gia Định, đã nộp hồ sơ xét tuyển vào hàng loạt các trường đại học lớn tại TP.HCM: Đại học Kinh tế, đại học Luật, đại học Quốc gia,... nhưng vì chưa có kết quả, em vẫn ngày đêm ôn luyện để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Đặt mục tiêu vào trường đại học Kinh tế TP.HCM, ngoài ôn thi trên trường, Quỳnh Anh cũng tham gia các lớp học thêm bên ngoài cho hai khối D07 và D01. Vì thế lịch học của em gần như kín mít cả tuần. Sau khi các lớp học thêm kết thúc vào lúc 9 giờ tối, em trở về nhà nghỉ ngơi, ăn tối và tiếp tục tự học đến gần nửa đêm. Tổng thời gian học một ngày của nữ sinh lên đến 12 tiếng. 

Áp lực thi cử và căng thẳng kéo dài, Quỳnh Anh thỉnh thoảng dành thời gian cho các sở thích để giải tỏa: “Em hay tìm đến các hoạt động đơn giản như dọn nhà, nhảy dây, lắc vòng… hoặc các sở thích như xem phim, xếp mô hình, thiền,... để giảm áp lực thi cử. Nhưng những ngày gần đây thời gian gấp rút quá nên em cũng hoãn dần các hoạt dộng bên lề.”

Tương tự, Lương Diệu Linh, học sinh lớp 12 trường THPT Võ Trường Toản, đang miệt mài ôn tập để chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh quan trọng nhất trong thời đi học. Năm học vừa qua, Linh và các bạn phải học online trong thời gian dài do ảnh hưởng từ đại dịch Covid - 19 nên việc tiếp thu kiến thức không tránh khỏi gặp nhiều khó khăn. “Do ít được tương tác với giáo viên nên em không hiểu kĩ bài. Mặc dù điểm học bạ khi học trực tuyến khá đẹp nhưng khi học trực tiếp em lại không hiểu bài dẫn đến điểm thi cuối kì tương đối thấp.” - Linh chia sẻ.

Đối diện với kì thi tuyển sinh đầy cam go, để thực hiện cho kì được ước mơ trúng tuyển vào Đại học Kinh tế TPHCM, cô nữ sinh lớp 12 đã đăng ký tham gia ôn thi tại trường vào các buổi sáng và học thêm đủ ba môn thuộc khối A1, tức bảy buổi một tuần. Thông thường, các lớp ôn thi ngoài của Linh kéo dài từ đầu giờ chiều đến 9 rưỡi tối. Tuy nhiên khi về nhà, em vẫn tiếp tục tự học đến tận 1 giờ sáng và chỉ ngủ vài tiếng trước khi thức dậy vào 5 giờ 30, chuẩn bị cho một ngày ôn thi mới.

“Lịch học dày đặc và cường độ học không ngừng nghỉ khiến em thấy vô cùng mệt mỏi, mất ngủ, thiếu tập trung và dễ bị đau đầu”, Linh chia sẻ, Tuy vậy, em cho biết bản thân được tiếp thêm sức mạnh từ gia đình khi bố mẹ tạo rất nhiều điều kiện cho con gái có môi trường và không gian học tốt nhất, đồng thời cảm thông và không tạo áp lực cho em trong kì thi quan trọng sắp tới. 

Khác với nhiều học sinh, Nguyễn Mạnh Hùng, học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân, đặt mục tiêu vào một trường đại học ở phía Bắc là Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ngôi trường mà em mơ ước từ khi còn học lớp 10.

Đặt mục tiêu vào ngành Báo truyền hình, Hùng đã chuẩn bị hồ sơ để xét tuyển học bạ nhưng vẫn miệt mài luyện đề để đạt kết quả cao nhất trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Từ đầu tháng 6, em đã phân chia lại thời gian biểu để tập trung ôn luyện ba môn Toán, Văn, Anh. Sau khi kết thúc thời gian học tại trường, Hùng tiếp tục đi đến các lớp học thêm buổi chiều để ôn thi. Thời gian 4 - 5 tiếng tự học buổi tối được em chia đều cho các môn. Em cũng dành ra một buổi tối trong tuần làm đề thi Sử, Địa và GDCD để đảm bảo chắc chắn đỗ tốt nghiệp.

Bước sang tháng 7, thay vì học đến 11 rưỡi như mọi khi, Hùng quyết định mỗi tối cố gắng ôn thêm 1 - 2 tiếng nữa vì thời gian không còn nhiều. “Đôi lúc em cũng cảm thấy rất mệt mỏi, rất áp lực, nhưng chỉ cần nghĩ đến việc đỗ đại học nguyện vọng một thì mọi khó khăn không là gì cả.” - Hùng chia sẻ. 

Năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, ít hơn năm ngoái 14 000 em. Trong đó, hơn 859 500 học sinh sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Diễn ra từ ngày 6 - 9/7, kì thi năm nay được đánh giá sẽ vô cùng cam go khi chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi THPT Quốc gia của các trường giảm mạnh. 

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu trong chương trình sách giáo khoa lớp 12. Ngoài ba môn bắt buộc còn có hai bài thi tự chọn. Bộ cũng đã ban hành đề thi định hướng. Vì vậy các em học sinh cần tham khảo kĩ lưỡng và ôn luyện nhuần nhuyễn theo mẫu đề này. 
 

Lê Thúy Hiền - TTDCA2K40

Phản hồi