Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Tiêu điểm \

Thăng Long Thành - Nét cổ kính giữa lòng Hà Nội

14:06 07-06-2022
Tìm về với các di tích mang đậm tính lịch sử, chúng ta không thể không nhắc đến Hoàng Thành Thăng Long, một trong những di tích lịch sử lâu đời của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Công trình kiến trúc có từ hơn trăm năm, quy mô đồ sộ, được xây dựng và tôn tạo ở nhiều giai đoạn lịch sử, tất cả tạo nên một Thăng Long mang nét cổ kính giữa lòng Thủ đô.

Nét cổ kính của Thăng Long Thành

Được vua Lý Thái Tổ chọn làm kinh đô của nước Đại Cồ Việt (sau vua Lý Thánh Tông đổi tên thành Đại Việt), thành Thăng Long đã đóng vai trò kinh đô của nước Việt Nam qua các triều Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, rồi Lê Trung hưng, kéo dài khoảng 750 năm.

Kinh thành Thăng Long được xây dựng theo mô hình tam trùng thành quách, bao gồm: vòng ngoài cùng là La thành hay Kinh thành – nơi sinh sống của cư dân, vòng ở giữa là Hoàng thành – khu triều chính, nơi ở và làm việc của các quan lại trong triều, và vòng trong cùng là Tử Cấm thành hay Long Phượng thành – nơi dành cho vua, hoàng hậu, và các thành viên hoàng tộc khác. 

 

Khu di tích trung tâm Hoàng Thành. (Ảnh: sức khỏe đời sống)

Nét đẹp cổ kính của Hoàng Thành Thăng Long được thể hiện qua các địa điểm độc đáo mà nay đã trở thành nơi tham quan chủ chốt của người dân: Đoan Môn, Điện Kính Thiên, Hậu Lâu – Tĩnh Bắc Lâu, Cửa Bắc – Chính Bắc Môn, Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Kỳ Đài – Cột cờ Hà Nội. Các công trình này có lịch sử lâu đời, mỗi công trình đều mang đậm nét cổ kính riêng. Nổi bật nhất là Kỳ Đài, một trong những công nguyên vẹn và hoành tráng. Trải qua năm tháng, cột cờ Hà Nội vẫn vững chãi, kiên cố cho đến ngày nay và trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô.

Giá trị nổi bật của di tích Hoàng Thành Thăng Long

Hoàng thành Thăng Long là trung tâm quyền lực của Nhà nước ta trải dài 13 thế kỷ và có giá trị về mặt văn hóa, tinh thần. Tất cả các cơ triều đại qua nhiều thời kỳ lịch sử đều chọn nơi đây làm trung tâm chính trị, trung tâm quyền lực của đất nước. Giá trị nổi bật nhất của khu trung tâm Hoàng Thành Thăng long chính là “bộ lịch sử sống” chảy theo cả chiều dài lịch sử hơn 10 thế kỷ của Thăng Long – Hà Nội, kể từ thành Đại La thời tiền Thăng Long đến thời đại ngày nay. 

Hoàng Thành Thăng Long là niềm tự hào nghìn năm của dân tộc Việt Nam nói chung và là biểu tượng của người dân Hà Nội nói riêng. Nơi đây ghi dấu các sự kiện lịch sử quan trọng, nơi lắng đọng hồn thiêng non sông đất nước, nơi hội tụ và kết tinh các giá trị lịch sử, văn hoá của cả dân tộc. Người Hà Nội và người Việt Nam ai cũng tự hào về đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến, ai cũng muốn mang theo trong tâm trí và ký ức của mình những hiểu biết và hình ảnh thân thương nhất của Thăng Long – Hà Nội.

“Hà Nội dù có hiện đại nhộn nhịp đến đâu thì thành phố này vẫn luôn giữ cho mình một góc yên bình, cổ kính và đầy hoài niệm. Hoàng thành chính là một nơi như vậy. Trước đây mình biết đến Hoàng thành qua việc nơi đây là địa điểm chụp kỷ yếu ưa thích. Lúc ấy thì chỉ nghĩ là ở đây có không gian, có view đẹp thôi. Nhưng sau có cơ hội ghé thăm thì Hoàng thành trong mắt mình khác hẳn. Mỗi góc của Hoàng thành đều có vẻ đẹp riêng của nó, đặc biệt là khu trưng bày hiện vật, nơi này mang đến cho mình cảm giác như đang được đắm chìm trong dòng chảy của lịch sử, cảm thấy ngưỡng mộ trước tài hoa của những người đi trước. Đặc biệt là vô cùng tự hào về lịch sử của dân tộc”- Bạn Đỗ Mỹ Tâm, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ.

Đến nay giá trị của Hoàng thành Thăng Long vẫn đang được làm rõ. Dù lịch sử thăng trầm, dù các triều đại thay đổi, dù kiến trúc có những xáo trộn, thì chưa kể thời Tiền Thăng Long, các triều đại thời độc lập đã giữ nguyên vị trí đặt trung tâm quyền lực quốc gia tại chính nơi này liên tục gần tám thế kỷ, kể từ khi Lý Thái Tổ định đô và kết thúc khi Vua Quang Trung định đô tại Phú Xuân.

Trải qua các thời đại, có thể tòa thành đồ sộ và những lầu son gác tía không còn nữa, nhưng ở Hoàng Thành Thăng Long, hệ thống các loại hình kiến trúc còn lại trên mặt đất và quần thể các dấu tích nền móng cung điện lầu gác cùng số lượng lớn các di vật độc đáo được phát hiện dưới lòng đất tại Khu trung tâm Hoàng thành là di sản vô cùng quý giá, minh chứng cho sự phát triển liên tục của kinh đô Thăng Long và lịch sử dựng nước, giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

 

Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. (Ảnh Sức khỏe đời sống)

Hơn 1000 năm, kinh thành Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay đã chứng kiến biết bao đổi thay bởi các triều đại phong kiến. Mặc dù các cuộc chiến tranh đã phá hủy, chôn vùi nhiều công trình kiến trúc tại đây, nhưng cho đến nay dấu tích Hoàng Thành Thăng Long vẫn còn đó. Cùng với những di tích kiến trúc độc đáo, hàng chục ngàn hiện vật tiêu biểu cho các tầng văn hóa các thời kỳ được phát hiện đã phần nào tái hiện lại quá trình lịch sử trải dài từ thế kỷ XI đến thế kỷ XVII.

Trong bất kỳ thời đại nào, Hoàng Thành Thăng Long cũng đều trở thành di tích tiêu biểu trong các di tích ở Việt Nam. Đến với Hoàng Thành Thăng Long, chạm vào các công trình kiến trúc lịch sử, chúng ta sẽ cảm nhận được khí thiêng , niềm tự hào cũng như sự yên bình ở giữa lòng thủ đô.

 

Lương Hiền - CJC

Phản hồi