Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Fire Up 2021 - 2022 - Thắp Sáng đam mê báo chí - truyền thông cho người trẻ

14:00 27-07-2022
Còn chưa đầy một tháng nữa, Giải Báo chí Truyền thông Thắp Sáng (Fire Up) 2021-2022 sẽ chính thức ngừng nhận bài dự thi, anh Nguyễn Bá Khải - đại diện cho nhóm tác giả của Giải Đặc biệt mùa giải 2020-2021 đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích dành cho các thí sinh dự thi năm nay.

Sau khi Giải Báo chí Truyền thông Thắp Sáng năm 2020-2021 kết thúc thành công, mùa giải 2021-2022 hứa hẹn tiếp tục nhận được sự tham gia đông đảo của các thí sinh trên toàn quốc. Nhóm phóng viên chúng tôi đã thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn với anh Nguyễn Bá Khải, người đạt Giải Đặc biệt trong mùa giải đầu tiên với chiến dịch “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”, anh đã có những chia sẻ chân thành và thú vị gửi gắm đến các thí sinh năm nay.

Phóng viên: Đầu tiên cho phép nhóm phóng viên chúng tôi được gửi lời chúc mừng đến anh đã thành công chinh phục Giải đặc biệt trong Giải Báo chí Truyền thông thắp sáng năm 2020 - 2021 với chiến dịch “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”, một thành tích rất ấn tượng. Không biết cơ duyên nào đã đưa anh biết đến Giải và nảy sinh ý tưởng cho bài dự thi của mình?

Bá Khải: Xin chào mọi người, mình là Nguyễn Bá Khải, hiện tại mình là phó chủ nhiệm của CLB Báo Chí - Truyền Thông CJC cũng là CLB phụ trách truyền thông cho mùa giải, chính vì thế mình may mắn biết đến cuộc thi này từ khi nó vẫn còn ở trong “trứng nước” và có cơ hội để chuẩn bị các bài dự thi chỉn chu và cẩn thận. 

Về việc nảy sinh ý tưởng cho bài dự thi mình nghĩ trước hết, cần định vị lại về việc nhận thức giải, cần nhìn nhận rằng Giải Báo Chí Truyền thông Thắp Sáng là giải trao tặng và ghi nhận tài năng báo chí truyền thông, niềm đam mê của các bạn học sinh, sinh viên trên toàn quốc vậy nên tất cả các bạn nếu có các tác phẩm phù hợp với bốn hạng mục của ban tổ chức đề ra đều có thể tham gia dự thi”. 

Bên cạnh đó anh còn chia sẻ thêm: “ Đối với chiến dịch “Học Bác lòng ta trong sáng hơn”, ban đầu mình không có ý định mang  tác phẩm này để đi thi mà vốn để phục vụ cho chiến dịch của CLB Truyền Thông Trẻ là công tác đấu tranh và phản bác các tư tưởng thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhưng dần dần trong quá trình sản xuất các nội dung, mình nghĩ tại sao không tìm cách để lan tỏa thông điệp của mình tới mọi người hơn. Chúng mình đã dồn tâm huyết thực hiện sản xuất một khối lượng nội dung có thể nói là “khổng lồ” từ video, podcast, các bài báo chính luận,...chính vì thế mà mình đã bàn bạc lại với ban chủ nhiệm CLB và quyết định sẽ mang tác phẩm “Học Bác lòng ta trong sáng hơn” để dự thi”.

Phóng viên: Từ ý tưởng trong đầu đi đến một chiến dịch thực tế hẳn là cả một hành trình dài, đã bao giờ anh và các thành viên trong nhóm tìm đến các thầy cô trong trường để nhận được sự giúp đỡ cho chiến dịch của mình chưa?

Bá Khải: Chắc chắn rồi, trong quá trình thực hiện một tác phẩm Báo chí, việc tạo ra những nội dung hay, hình thức thể hiện tốt là một thử thách lớn. Đặc biệt là chúng mình chỉ là những học sinh, sinh viên đang trong quá trình rèn luyện luyện nghề, làm quen kỹ năng của nghề thì những khó khăn thách thức là điều hiển nhiên. Nhất là trong bối cảnh thực hiện chiến dịch truyền thông mang tính chất là truyền thông chính trị để phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phản bác những luận điệu sai trái trên không gian mạng. Đây là một nội dung rất khó và dễ mắc sai lầm, thậm chí là những sai lầm lớn ảnh hưởng đến cuộc đời của người làm báo chí - truyền thông nếu mà mình không có kinh nghiệm.

Thế nên chúng mình đã liên hệ với các thầy cô là giảng viên lý luận chính trị và cũng như các giảng viên Báo Chí - truyền thông hàng đầu để hỗ trợ các khâu thực hiện sản xuất. Các quy trình xuất bản sẽ được kiểm duyệt nội dung, kịch bản, hình thức để đảm bảo tác phẩm đầu ra đúng và không mắc lỗi sai về quan điểm chính trị. Trong quá trình đó, các thầy cô luôn luôn hỗ trợ hết mình, thậm chí luôn muốn học sinh đặt ra nhiều câu hỏi để có thể truyền đạt kinh nghiệm cũng như kiến thức, ví dụ như PGS.TS Doãn Thị Chín, cô không chỉ đồng hành xuyên suốt cùng CLB mà có khi còn thức đêm để duyệt kịch bản podcast cho chúng mình. Một số thầy cô còn chia sẻ rằng nhìn các sinh viên học hỏi làm gợi nhớ lại những năm tháng còn ngồi trên giảng đường của mình. Đây chính là vinh dự của CLB Báo Chí truyền thông trẻ khi luôn có các thầy cô đồng hành sẵn lòng giúp đỡ.

Phóng viên: Giải Báo chí Truyền thông thắp sáng là một cuộc thi lớn và có sức hút với nhiều người trẻ, được biết anh sẽ tiếp tục dự thi Giải Báo chí Truyền thông thắp sáng năm nay, với tư cách là người đã có kinh nghiệm từ trước, anh thấy Giải có những điểm mới lạ đáng chú ý nào so với năm ngoái không?

Bá Khải: Về thể lệ, mùa giải năm nay vẫn sẽ giữ nguyên tinh thần của năm ngoái. Về các hạng mục, đối tượng, tiêu chí cũng có những điểm tương tự. Nhưng bên cạnh đó còn có nhiều điểm khác biệt. Đến với mùa giải năm nay, mình được biết rằng Lễ tổng kết trao giải sẽ được tổ chức cùng thời điểm với hai sự kiện lớn là Kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Báo Chí và Đêm Đại Nhạc hội chào tân sinh viên Fire Up của Viện. Do đó Lễ trao giải sẽ có phần hoành tráng hơn và mang tính chất lịch sử. Mình mong là năm nay sẽ đạt giải để được tham gia vào lễ trao giải. Ngoài ra, tổng giá trị của giải thưởng lên đến gần 100 triệu đồng cũng là một điểm thu hút để các thí sinh tham gia vào mùa giải năm nay.

Anh Khải nhận giải Đặc biệt được trao bởi PGS.TS Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền (ngoài cùng bên trái) và Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân.

Phóng viên: Chúng ta sẽ cùng với phần mà nhiều bạn thí sinh mong chờ nhất, anh có thể chia sẻ với các bạn thí sinh dự thi Giải Báo chí Truyền thông Thắp sáng năm nay một vài bí kíp, kinh nghiệm để có thể đạt được giải cao không?

Bá Khải: Về bí kíp và kinh nghiệm thì mình nghĩ các bạn cần chuẩn bị cho mình thật nhiều tác phẩm tham gia dự thi vì có nhiều các hạng mục khác nhau. Các bạn có thể tham gia vào hầu hết tất cả các hạng mục để gia tăng được cơ hội đạt giải cho bản thân. Lời khuyên cuối cùng mình muốn nhắn nhủ tới các bạn đó là các dự án lớn nhỏ từ dự án làm bài tập nhóm trên lớp đến những chiến dịch truyền thông đều có thể lập hồ sơ và dự thi. Có thể các tác phẩm chỉ đơn giản là một bộ ảnh, một video, nhưng nội dung truyền tải hay, hình ảnh chất lượng tốt thì vẫn nhận được sự đánh giá cao của hội đồng ban giám khảo. Cơ hội mở ra cho tất cả, chúng ta đừng tự ti, cố gắng thể hiện hết cái chất của bản thân, chú ý khi hồ sơ dự thi phải chỉn chu, chuyên nghiệp. Đặc biệt là các bạn dự thi ở hạng mục báo chí truyền thông cần có các bản chia sẻ thông tin về dự án thật chi tiết để ban giám hiểu được thông điệp ý nghĩa của các dự án. Để đạt giải thật sự không khó nếu bạn đam mê và tâm huyết. Chỉ còn hơn một tháng nữa là sẽ đóng hồ sơ dự thi, mình khuyên các bạn đừng “nước đến chân mới nhảy”, đã có tác phẩm rồi thì hãy làm hồ sơ gửi luôn để sau khi đó người đại diện nhận hồ sơ sẽ cho biết hồ sơ của bạn có bị lỗi gì không hay đã nhận được chưa. 

Phóng viên: Câu hỏi cuối cùng để khép lại buổi phỏng vấn, anh cảm thấy Giải Báo chí Truyền thông Thắp Sáng có ý nghĩa thế nào với các bạn trẻ nói chung và các sinh viên AJC nói riêng?

Bá Khải: Trước hết, Giải đang tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các bạn học sinh, sinh viên đam mê báo chí truyền thông trên cả nước. Khi tham gia, các bạn sẽ nhận được đánh giá từ các chuyên gia về tác phẩm của mình, nếu đạt giải các bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận có chữ ký từ ba nhân vật rất uy tín, đó là Đại tướng Đoàn Xuân Bộ, tổng biên tập của Báo Quân đội Nhân dân, nhà báo Lê Thọ Bình - Quyền Tổng biên tập Tạp chí Viettimes, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam và PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí. Với riêng các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền, các bạn còn có thể nhận được giấy khen từ Đoàn Thanh niên (kể cả khi không đạt giải vẫn được nhận quà kỷ niệm). 

Bên cạnh đó, tham gia Giải giúp các bạn gặp gỡ giao lưu với nhiều bạn bè mới, đặc biệt là mở rộng những mối quan hệ trong nghề. Riêng với mình, đạt giải Đặc biệt trong cuộc thi, được nhận cúp từ PGS.TS Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện và xuất hiện trên livestream có hàng nghìn người xem làm một niềm tự hào lớn của mình và gia đình mình. Bật mí nho nhỏ là sau khi nhận được giải Đặc biệt thì mình đã nhận được lời mời làm thực tập sinh của khoảng 5 cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông. Những cơ hội sau cuộc khi vô cùng rộng mở, vì vậy hãy nhiệt tình tham gia vào Giải Báo chí và Truyền thông Thắp Sáng năm nay các bạn nhé!

Phóng viên: Xin cảm ơn những câu trả lời vô cùng nhiệt tình của anh! Chúc anh sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trên con đường mà mình đã chọn!


 

Minh Anh, Đài Trang - CJC

Phản hồi