Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Đại hội Chi hội Nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025): Những thành tựu và phương hướng

17:03 14-08-2024
Sáng ngày 14/8, tại Đại hội Chi hội Nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025) đã báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2020 - 2023 và đưa ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2023 - 2025. Đồng thời, tại chương trình, các hội viên đã thực hiện bỏ phiếu bầu Ban Thư ký cho nhiệm kỳ mới.

Đại hội Chi hội Nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025) được tổ chức nhằm kiểm điểm công tác nhiệm kỳ 2020-2023, bầu Ban Thư ký nhiệm kỳ mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Chi hội; tuân thủ Điều lệ Hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, BGĐ Học viện; thực hiện chỉ đạo của Liên Chi hội nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đại hội chào đón sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện lãnh đạo Liên chi hội nhà báo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có sự góp mặt của PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận Chính trị và Truyền thông, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí trong Ban Thư ký Chi hội, toàn thể các hội viên trong Chi hội Nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông và một số đơn vị trong Học viện.

Đại hội Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025) nhìn lại chặng đường rực rỡ trong nhiệm kỳ 2020 - 2023 và tiếp tục xây dựng phương hướng phát triển trong thời gian tới. (Ảnh: Mỹ Uyên) 

Trong báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2020 - 2023 do cô Đinh Thị Xuân Hòa, Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông trình bày đã nêu rõ những điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành sau khi Chi hội nhà báo Viện báo chí và Chi hội nhà báo khoa Phát thanh - Truyền hình được sáp nhập vào tháng 1 năm 2024 thành Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông.

Cô nhấn mạnh: “Là một Chi hội nhà báo đặc thù, trực tiếp tham gia giảng dạy báo chí nên một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu của Chi hội Viện Báo chí - Truyền thông là luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các hội viên Chi hội phát huy phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn”.

Đồng thời, Chi hội cũng luôn đôn đốc các hội viên tích cực nghiên cứu, hòa vào thực tiễn sôi động để sáng tạo những tác phẩm là những bài báo khoa học đăng các tạp chí và viết những sản phẩm báo chí đăng tải trên các tờ báo, đó là những hoạt động phục vụ thiết thực nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nghiên cứu khoa học góp phần phát triển báo chí Việt Nam hiện nay.

 Cô Đinh Thị Xuân Hòa khẳng định, nâng cao năng lực chuyên môn là góp phần nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, chất lượng việc giảng dạy báo chí. (Ảnh: Sóng Trẻ News)

Về công tác chuyên môn, Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông đã đạt được nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ 2020 - 2023. Việc tổ chức thành công các Giải thưởng, cuộc thi Báo chí truyền thông như Giải Báo chí Sóng trẻ, Giải “Thắp sáng” (Fire Up) đã tạo động lực mạnh mẽ cho sinh viên báo chí nói riêng, sinh viên, học viên của toàn Học viện nói chung tích cực thực hành, sáng tạo các tác phẩm báo chí. Đồng thời, Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông đặc biệt được giao nhiệm vụ điều hành, kết nối các đơn vị tham gia, đồng thời chịu trách nhiệm việc tổ chức Hội đồng chấm giải, đảm bảo về chuyên môn.

Bên cạnh đó, với sự tham gia trực tiếp của các sinh viên cùng với sự giám sát của đội ngũ giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông, các Câu lạc bộ Báo chí - Truyền thông của Viện cũng đạt được rất nhiều thành công, là môi trường rèn nghề hiệu quả thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài Học viện. Trong năm 2021; nhiều sinh viên của Viện đã đoạt giải Báo chí Sóng trẻ lần thứ 6, đạt giải Ngày Hội Xanh do Khoa Xã hội học và Phát triển tổ chức, hay 04 sinh viên của Viện đã được nhận học bổng du học toàn phần của Chính phủ Trung Quốc.

 Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2023 nhận được sự ghi danh của đông đảo thí sinh trên toàn quốc. (Ảnh: CJC)

Đặc biệt, Chi hội đã thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cơ sở đào tạo và các Hội, Liên chi hội, Chi hội thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Tinh thần rèn nghề luôn được nêu cao khi các hội viên là giảng viên thường xuyên tham gia các cuộc thi viết và đạt giải cao: PGS, TS, Đinh Thị Thu Hằng đã đoạt giải A – Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3 – 2023 với tác phẩm Phát thanh “Giới trẻ góp phần thanh lọc mạng xã hội”; PGS, TS. Nguyễn Văn Dững đạt giải Nhì năm 2022 và TS. Nguyễn Thị Hằng Thu đạt giải 3 năm 2023 trong cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” do báo Quân đội nhân dân tổ chức.

Ngoài các thành tựu về chuyên môn, công tác hoạt động của Chi hội cũng ghi đậm dấu ấn với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tham gia Ban tổ chức Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệp tại khu vực ASEAN” của Hội nhà báo Việt Nam. Chi hội cũng chủ động tham mưu cho Ban lãnh đạo Viện Báo chí để đổi mới chương trình và phương thức đào tạo, tăng khả năng “thực chiến” trong môi trường báo chí - truyền thông đang có bước chuyển mình mạnh mẽ do tác động của thời đại số. 

Tọa đàm “Vấn đề đặt ra và giải pháp tối ưu hoá quản trị tòa soạn số ở các quốc gia ASEAN” trong khuôn khổ Hội thảo báo chí quốc tế năm 2023. (Ảnh: CJC) 

Những dấu ấn rực rỡ trong nhiệm kỳ 2020 - 2023 mà Chi hội Viện Báo chí - Truyền thông đạt được là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và tuyên truyền, của Liên chi hội Nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong mọi mặt hoạt động cùng sự tâm huyết của đội ngũ hội viên là những nhà khoa học, giảng viên có trình độ chuyên môn cao. Ngoài việc tạo điều kiện cho các hội viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và thực hiện chuyên môn, Chi hội đã giúp các hội viên thể hiện năng lực, sức trẻ bằng cách giao việc hợp lý, đúng sở trường, thế mạnh. 

Tuy nhiên, quá trình công tác trong nhiệm kỳ vừa qua không tránh khỏi những tồn tại, vướng mắc. Công tác chung Chi hội chưa thật sự có nhiều hoạt động nổi bật; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thực tế,... còn hạn chế hay gặp khó khăn trong việc huy động kinh phí. Bàn về những vấn đề cần khắc phục, PGS, TS. Hà Huy Phượng - Trưởng ban Tổ chức - Cán bộ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nêu rõ: “Chi hội có thể mạnh dạn đề xuất với Hội Nhà báo Việt Nam hỗ trợ ngân sách cho các hoạt động nội bộ và công tác đào tạo bồi dưỡng. Ngoài ra, Chi hội cần xem xét, quản lý các hoạt động gắn liền với chức năng nghiệp vụ của cơ sở đào tạo như mở các CLB, tổ chức các cuộc thi sao cho hiệu quả, tránh lãng phí về thời gian và công sức”.

 Thầy Hà Huy Phượng thẳng thắn đưa ra những đề xuất tại Đại hội. (Ảnh: Mỹ Uyên)

“Vì thế mạnh của từng thành viên trong Chi hội chưa được khai thác hoàn toàn nên Chi hội cần có sự quan tâm nhiều hơn trong nhiệm kỳ tới, để mỗi cá nhân phát huy được khả năng của từng người. Ngoài ra, Chi hội cần thúc đẩy việc kết nạp thêm các hội viên trẻ, nghiêm túc phát triển Chi hội cả về công tác tổ chức lẫn bồi dưỡng những tài năng mới” - PGS, TS. Nguyễn Ngọc Oanh - Trưởng khoa Quan hệ Quốc tế cũng đưa ra nhiều đề xuất mang tính cấp thiết. 

Vui mừng trước những thành tích mà Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông đã đạt được, đồng thời thấu hiểu những khó khăn và tán thành những ý kiến đóng góp sâu sắc; PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang khẳng định: “Chi hội ta cần tích cực tham gia các hoạt động của Liên chi Hội nhà báo; cần phát huy tinh thần, sức mạnh để chung tay, góp sức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, công việc chuyên môn. Về lâu dài, Chi hội sẽ tiến tới thành lập các nhóm nghiên cứu, chỉ đạo và hướng dẫn các giảng viên trẻ; sao cho mỗi thành viên vừa thực hiện tốt công tác đào tạo, vừa tích cực nghiên cứu khoa học; vừa phát huy được trách nhiệm của mình, vừa khai thác được thế mạnh của từng cá nhân trên đa dạng lĩnh vực”.

 PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang khuyến khích các hội viên tích cực hoạt động, đồng thời nhắc nhở Chi hội tạo điều kiện cho từng cá nhân phát huy thế mạnh. (Ảnh: Sóng Trẻ News)

Tại Đại hội, cuộc bỏ phiếu bầu cử Ban Thư ký Chi hội Viện Báo chí - Truyền thông nhiệm kỳ 2023 - 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ban Thư ký nhiệm kỳ mới bao gồm 5 đồng chí: đ/c Lương Thị Phương Diệp, Giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông; đ/c Đinh Thị Xuân Hòa, Phó Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông; đ/c Phạm Bình Dương, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 135, Phó Chánh văn phòng Đảng - Đoàn thể - Hội đồng trường; đ/c Vũ Huyền Nga, Giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông và đ/c Nguyễn Văn Trường, giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông.

 Ban Thư ký Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025) chính thức được kiện toàn. (Ảnh: Mỹ Uyên)

Với vai trò chi hội trực thuộc Liên chi hội nhà báo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí minh, Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông tham gia đầy đủ các hoạt động và hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Hơn 30 năm qua, Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực của hội viên để đáp ứng được nhu cầu đào tạo báo chí truyền thông hiện nay. Đại hội Chi hội nhà báo Viện Báo chí - Truyền thông (nhiệm kỳ 2023 - 2025) đã ghi nhận đầy đủ những đánh giá khách quan và ý kiến đóng góp vô cùng giá trị đến từ các hội viên, mở ra một trang mới đầy hứa hẹn. 

Các hội viên cùng lãnh đạo Chi hội chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Sóng Trẻ News) 

Mỹ Uyên - CJC

Phản hồi