Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Bước vào hành trình “99 ngày khám phá trang phục dân tộc Việt” của nhà báo Nguyễn Bông Mai

14:56 27-02-2023
Triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” của đạo diễn, nhà báo Bông Mai (Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt) lấy cảm hứng từ hai cuốn sách mà nhà báo Bông Mai sẽ ra mắt trong thời gian tới, được ra đời sau chuyến hành trình xuyên Việt kéo dài 99 ngày với mục tiêu khám phá văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Vào ngày 18.2, đạo diễn, nhà báo Bông Mai phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm "Dám sống một cuộc đời rực rỡ". Nhận thấy được sự tương đồng về mục tiêu và giá trị trong việc thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ và sự đa dạng của văn hóa Việt, UNESCO đã chính thức bảo trợ cho buổi triển lãm nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa về người phụ nữ Việt.

 Cùng với người bạn đồng hành là chiếc xe ô tô, Bông Mai đã đi qua 44 tỉnh thành phố, qua các bản làng và 4 cực của Việt Nam.

 Trên khắp các nẻo đường mà cô đi qua, nhà báo được gặp gỡ nhiều gương mặt, ghi lại câu chuyện của người dân đồng bào qua chính ánh mắt của mình.

 Hình ảnh lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được bộ đội Biên phòng đồn A-pa-chải tặng và bản đồ chuyến hành trình xuyên Việt.

 Trên chuyến hành trình của mình, nữ đạo diễn, nhà báo đã “thu lại” câu chuyện về những mảnh đời, tình người giản dị nơi đây bằng những thước phim, hình ảnh được chụp lại.

Cuộc rong ruổi 99 ngày tìm hiểu về trang phục dân tộc đã giúp cho Bông Mai thu thập những tư liệu về văn hóa, con người. Đặc biệt hơn cả là nét văn hóa đặc trưng của từng dân tộc qua trang phục và câu chuyện cảm hứng xoay quanh. Cô chia sẻ rằng mình đã được gặp gỡ những người phụ nữ dân tộc thiểu số, được lắng nghe câu chuyện của họ, từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống đến giá trị văn hóa truyền thống. Chỉ khi đặt chân đến và trải nghiệm thật, Mai mới có thể hiểu được đặc sắc riêng của từng trang phục đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán, Sán Chỉ, La Chí, Khơ Mú,… 

 Hình ảnh những bộ trang phục dân tộc được chị khám phá, tìm hiểu khi đi qua các vùng Tây Bắc Bộ, Đồng Bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên,...

 Trang phục dân tộc truyền thống của đồng bào Kháng do nghệ nhân Lò Thị Pháu trao tặng.

 Để có thể hoàn thành tốt chuyến hành trình trải nghiệm của mình, đạo diễn, nhà báo Bông Mai đã tìm đọc rất nhiều tài liệu, những trang sách có liên quan.

Không chỉ dừng lại ở việc khám phá 55 bộ trang phục dân tộc và văn hóa tại khắp các vùng miền, Bông Mai còn mang theo giấc mơ được đến trường cho Mua - một cô bé dân tộc bị liệt từ khi em còn mấy tháng tuổi sau một trận sốt. Nữ đạo diễn, nhà báo Bông Mai hứa sẽ giúp Mua có cơ hội chữa bệnh, thực hiện giấc mơ của mình là được đến trường học như các bạn. Và chị đã kết nối với bệnh viện để chữa trị cho Mua. Chị chia sẻ rằng mới đây, nhà báo đã nhận được tin Mua sẽ được bệnh viện Đông Đô chữa trị và khả năng phục hồi cho Mua là rất cao. Điều này mang lại niềm hạnh phúc và xúc động rất lớn.

 Chiếc ghế “Giấc mơ” đã “gắn bó” với cô bé Mua từ khi mắc bệnh, mọi sinh hoạt của em đều trên chiếc ghế này.

 Báo chí viết về nữ đạo diễn, nhà báo đầy bản lĩnh Bông Mai

 Khung cảnh khách tham quan tại buổi triển lãm “Dám sống một cuộc đời rực rỡ” và những tâm thư được gửi đến Bông Mai sau chuyến hành trình xuyên Việt 99 ngày nhiều trải nghiệm

 

Ngọc Quỳnh

Phản hồi