Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

37 ngày đêm hỗ trợ lực lượng chống dịch Covid-19

18:06 14-03-2023
Trong đại dịch Covid-19, Ông Đào Huy Lim (SN 1961) ở tổ dân phố 5, phường Đồng Mai, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã tiếp ứng đồ ăn, nước uống, tiền bạc cho lực lượng chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 liên tục 37 ngày.

Người đàn ông thân thiện nhất

Ghé thăm gia đình ông Lim vào một buổi sáng đầu tháng ba, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về ngôi nhà của ông là căn bếp được xây dựng ngay trước sân. Sau khi hỏi chuyện, chúng tôi biết đây đã từng là nơi phục vụ các bữa ăn cho lực lượng chống dịch Covid-19. 

Hình ảnh người đàn ông với mái tóc bạc phơ vui vẻ đón tiếp chúng tôi.  

Năm 2008, ông từng làm ở công ty san nền. Đến năm 2016, ông nghỉ hưu và cùng vợ của mình là bà Nguyễn Thị Nhì (SN 1961) mở một quán nước nhỏ bên triền đê. Hằng ngày, hai ông bà thức dậy từ 2 giờ sáng bán nước cho những người dân buôn ở một khu chợ gần đó và kết thúc ngày bán hàng khi trời đã tối.

Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng ông Lim vẫn rất tích cực tham gia các hoạt động của thôn xã. Ông từng là Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Đồng Mai 12 năm liền và được lưu danh vào sổ vàng lưu niệm của nhà trường. Hiện ông là Hội phó Hội Khuyến học tổ dân phố 4,5 và là thành viên trong ban kiến thiết đình Nhân Huệ, phường Đồng Mai.

Thời gian đầu, do điều kiện kinh tế chưa cho phép, ông Lim thường tham gia cùng các nhóm thiện nguyện. Năm 2008, ông có cơ duyên tham gia cùng một nhóm tình nguyện vào Hương Khê (Hà Tĩnh) để hỗ trợ người dân bị lũ lụt.

Dần dần, ông cảm nhận được niềm vui, sự ý nghĩa trong việc làm thiện nguyện. Từ đó, cứ thấy hoàn cảnh nào khó khăn, ông luôn sẵn sàng giúp đỡ. Ông Lim chia sẻ: “Tôi không giàu lắm, nhưng thấy người khó khăn là tôi lại muốn cho, muốn giúp đỡ”. 

Với những hoạt động tích cực đóng góp, làm đẹp cho địa phương, ông được người dân ưu ái dành tặng cho biệt danh là “người đàn ông thân thiện nhất”.

Sự ghi nhận của thành phố Hà Nội về những hành động tốt đẹp của ông Lim. 

Với sự năng nổ trong công tác xã hội, cùng tấm lòng nhân ái, năm 2021, ông được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trao tặng bằng khen "Người tốt, việc tốt" về những đóng góp của ông cho xã hội.

37 ngày đêm nối dài vòng tay chống dịch

Vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nhất, hàng loạt các chốt kiểm soát dịch bệnh được lập ra để hạn chế nguy cơ lây lan vi-rút. Thấu hiểu được khó khăn, vất vả của  những người làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, ông Lim đã đứng lên hỗ trợ, động viên tinh thần lực lượng phòng chống dịch. 

 Sạp nước của hai vợ chồng ông Lim.

Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng, ông cùng vợ mình nấu cháo, phát xôi, mỳ tôm, bánh mì đến từng chốt chặn. Ông vui cười chia sẻ : “Đồng chí nào thích ăn gì, vợ chồng chúng tôi đều đáp ứng”. Đến buổi trưa, ông cấp cho mỗi chốt trạm hai xe nước giải khát và đá lạnh. 

Buổi chiều, ông bồi dưỡng cho mỗi cán bộ lực lượng công an, an ninh, dân phòng 50.000 – 100.000 đồng để động viên tinh thần các đồng chí. Vào buổi tối, hai vợ chồng ông nấu một nồi cháo quân dụng, đến 11 giờ, ông Lim bà Nhì khênh ra phục vụ cho các đồng chí phải trực chốt buổi đêm. Sáng đến, hai ông bà  ra từng chốt thu dọn và rửa bát cho các anh. Cứ như vậy, trong suốt đợt cao điểm phòng chống dịch, đêm nào nhà ông Lim cũng “sáng đèn”. Ông Lim cho biết: “Tổng 37 ngày vợ chồng chúng tôi phục vụ, trong đó có 17 ngày nấu cháo cho trực chốt, 20 ngày đi phát xôi”.

Ông Phùng Khắc Thắng - Tổ phó tổ dân phố 5 chia sẻ: “Ông Lim không chỉ là người rất tâm huyết trong các hoạt động của xã phường mà còn là người có tấm lòng nhân ái”. Bên cạnh đó, những người lang thang cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn, người xa xứ không thể về quê, đều được ông Lim giúp đỡ, hỗ trợ tiền, lương thực. Chị Nguyễn Thị Duyên (SN 1979), người nhận được sự giúp đỡ từ ông Lim tâm sự: “Trong lúc khó khăn nhất của đại dịch Covid-19, ông Lim đã hỗ trợ gia đình tôi một bao gạo, chục trứng, một thùng mì tôm. Tôi vô cùng biết ơn và cảm kích tấm lòng tốt đẹp của ông”.

Sau đó, trạm y tế phường Đồng Mai có chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho người dân. Ông Lim hỗ trợ, bồi dưỡng thêm cho các nhân viên y tế, cán bộ phục vụ cho chiến dịch mỗi người 100.000 đồng như một món quà khích lệ tinh thần. Mỗi buổi như vậy, ông Lim đều tài trợ nước uống, đá lạnh, đồ ăn đến từng điểm tiêm chủng.

Mỗi hành động dù lớn hay nhỏ của ông Lim đã và đang góp phần ươm mầm, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người xung quanh.

Nguyễn Hà Dũng

Phản hồi