Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo khoa học sinh viên: “Tăng cường năng lực số cho sinh viên đáp ứng yêu cầu thời đại mới”

12:55 22-03-2024
Chiều ngày 21/03/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên “Tăng cường năng lực số cho sinh viên đáp ứng yêu cầu thời đại mới”. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên từ nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Hội thảo do PGS.TS. Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì. Chương trình có sự tham dự của: PGS.TS Bùi Thị Kim Hậu - Trưởng khoa Chủ nghĩa xã hội khoa học, TS. Nguyễn Thúy Hà - Trưởng ban Quản lý khoa học, TS. Trần Văn Thư - Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng các nhà khoa học và hơn 200 bạn sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại Hà Nội. 

Hội thảo diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: Hồng Trang) 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Trần Thanh Giang - Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, trong những năm gần đây, chuyển đổi số là công cuộc mang tầm chiến lược với mục tiêu quốc gia. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo,  các trường học và cơ sở giáo dục cần phải đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. Đồng thời, mỗi cơ sở giáo dục cần phải xác định đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho người học, bảo đảm việc quản lý hiệu quả trên môi trường số.

 PGS.TS. Trần Thanh Giang phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Sóng Trẻ Radio)

Hội thảo nhìn nhận, đánh giá về thực trạng năng lực số và chuyển đổi số trong học tập và cuộc sống của sinh viên hiện nay, từ đó xác định những vấn đề cần tập trung giải quyết cũng như đưa ra các định hướng, giải pháp phù hợp. Lần đầu được tổ chức trong năm 2024, đây là diễn đàn khoa học để sinh viên bày tỏ quan điểm và lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia. Hội thảo nhận được hơn 65 bài tham luận của các học viên, sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thủ đô. Các bài tham luận tiếp cận nhiều góc nhìn và chủ đề khác nhau, tập trung làm rõ vấn đề chuyển đổi số và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên hiện nay.

Sinh viên Lương Khánh Linh trình bày tham luận: Sử dụng các ứng dụng di động về giáo dục của sinh viên Việt Nam - những yếu tố ảnh hưởng. (Ảnh: Hồng Trang) 

Tại Hội thảo, các nhà khoa học và các học viên, sinh viên đã làm rõ một số vấn đề liên quan tới tăng cường năng lực số cho sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại. Một số tham luận, ý kiến cũng làm rõ tác động của chuyển đổi số tới xã hội cũng như việc học tập của sinh viên; dự báo tác động của chuyển đổi số lên thị trường lao động trong thời đại công nghệ và trí tuệ nhân tạo phát triển vượt bậc như hiện nay. Các chuyên gia đã giúp sinh viên giải đáp những thắc mắc, đưa ra định hướng và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm giúp sinh viên áp dụng công nghệ số vào học tập và một số lĩnh vực khác. 

Sinh viên Nguyễn Lương Bằng trình bày tham luận: Giải pháp nâng cao nhận thức và thực hành năng lực số cho sinh viên Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Hồng Trang)

PGS.TS. Trần Thanh Giang đánh giá tổng quan về buổi Hội thảo: "Các ý kiến tham luận tại hội thảo đều thống nhất khẳng định trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự xuất hiện ngày càng nhiều, mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, các nền tảng số, xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực của đời sống đã đặt ra nhu cầu hình thành và phát triển năng lượng số cũng như các hiểu biết về chuyển đổi số cho sinh viên là hết sức cần thiết. Năng lượng số là chìa khóa để mỗi cá nhân có thể phát triển năng lực của bản thân trong quá trình sống, học tập, làm việc và nắm bắt thành công. Phát triển năng lực số cho sinh viên là đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong và ngoài nước”. 

 Toàn cảnh Hội thảo Khoa học nhận được đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và các bạn sinh viên. (Ảnh: Sóng Trẻ Radio)

Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi