Danh mục Thứ Tư, 26/06/2024

Tiêu điểm \

Tọa đàm Ứng dụng AI với truyền thông báo chí trong tương lai

07:33 15-06-2024
Chiều ngày 14/6, tại Trung tâm Hoa Kỳ (Ngọc khánh, Hà Nội) đã diễn ra tọa đàm “ Ứng dụng AI trong truyền thông ”. Tọa đàm được tổ chức nhằm thảo luận về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo cũng như khả năng của AI trong việc định hình tương lai của ngành truyền thông - báo chí.

Tọa đàm được diễn ra với sự tham gia của ông Rishad Patel - Đồng sáng lập Splice Media, ông Nguyễn Hoàng Nhật - Phó Tổng biên tập Báo Điện tử VietnamPlus, ông Đặng Hải Lộc - CEO & CTO tại AIV Group, ông Đặng Phạm Thiên Duy - Giảng viên cao cấp Đại học RMIT Việt Nam, ông Trần Vũ Nguyên - Chủ tịch AI Education, bà Nguyễn Nga Huyền - Giảng viên Trường Quản trị và Kinh doanh Đại học Quốc gia Hà Nội. 

 Các diễn giả tại trung tâm Hoa Kỳ Hà Nội. (Ảnh: Linh Nga)

Xuyên suốt buổi tọa đàm, các diễn giả đã thảo luận về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo với ngành truyền thông báo chí, từ việc sáng tạo nội dung tự động cho đến phân tích thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu.

Ông Nguyễn Hoàng Nhật đánh giá về ảnh hưởng của AI tới truyền thông báo chí: “Thông tin hiện tại được đánh giá qua lượt xem, lượt thích, cảm xúc của người dùng. Các công cụ AI giúp đánh giá khá chính xác nhu cầu của độc giả. AI đang thay đổi báo chí theo hướng tích cực và nhân văn hơn”.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của AI cũng đặt ra các câu hỏi về tính xác thực của thông tin trong việc sử dụng AI tạo sinh để sản xuất sản phẩm truyền thông báo chí. Ông Đặng Hải Lộc nhận định: “Sử dụng AI khiến vấn đề tin giả, tin xấu độc trở nên khó kiểm soát hơn. Vẫn luôn có tỉ lệ nhất định AI tạo ra các thông tin, dữ liệu, sự kiện khó kiểm chứng, thậm chí không tồn tại. Hiện nay chúng ta chưa có các cách thức hiệu quả để kiểm chứng sai sót của AI.”

 Tọa đàm trao đổi trực tuyến cùng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ TP. Hồ Chí Minh và ông Rishad. (Ảnh: Linh Nga)

Các diễn giả đã đưa ra những giải pháp kiểm soát chất lượng thông tin của AI, cũng như cách sử dụng AI hiệu quả để kiểm chứng thông tin. Ông Đặng Hải Lộc phân tích: “AI là một cỗ máy giúp tự động hoá suy luận các thông tin giả, bằng cách đặt câu hỏi “vặn”, các câu hỏi bằng chứng giúp phân tích các sai lầm về mặt hình thức trong thông tin.” 

Đối với bức tranh toàn cảnh về sự cạnh tranh của AI và báo chí truyền thông trong tương lai, các diễn giả nhận định AI sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực: “Những người biết sử dụng AI sẽ là những người chiếm ưu thế trong tương lai”, bà Nguyễn Nga Huyền cho hay. Ông Trần Vũ Nguyên đánh giá AI không đóng vai trò thay thế các nhà báo, nhà truyền thông như nhiều người lo lắng: “Nhà báo là một công việc rất quan trọng, vai trò tiên phong của nhà báo là định hướng thông tin chứ không đơn thuần là cung cấp thông tin như AI.” 

Trải qua quá trình thảo luận, trao đổi của các chuyên gia, buổi tọa đàm đã làm rõ hơn những vấn đề về AI, bao gồm vai trò mật thiết của trí tuệ nhân tạo đối với truyền thông báo chí, cũng như các xu hướng phát triển của AI trong tương lai, từ đó ứng dụng hiệu quả AI trong sáng tạo các tác phẩm báo chí - truyền thông.  

Linh Nga - MĐT K41

Phản hồi