Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Tọa đàm sách của NXB Nhã Nam: “Quản tử” và “Quân vương” 

23:45 16-06-2024
Sáng ngày 16/6/2024, NXB Nhã Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Thuật trị nước: Từ “Quản tử” đến “Quân vương “ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm bàn luận, đánh giá về những quan điểm chính của Quản Trọng và Niccolò Machiavelli.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: GS. TS Trần Ngọc Vương - Ủy viên Hội đồng giáo sư ngành văn học, Tiến sĩ sử học Vũ Đức Liêm - Giảng viên Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn - Giảng viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội.

 Hai cuốn sách được giới thiệu tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Linh Nga)

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã trao đổi, thảo luận về tầm quan trọng, giá trị, tầm ảnh hưởng của Quản tử và Quân vương. Cuộc thảo luận tập trung phân tích pháp gia và vị trí, tầm ảnh hưởng của Quản Trọng trong Pháp gia Trung Hoa, cũng như ảnh hưởng của Pháp gia đối với Việt Nam thời trung đại. 

 Các diễn giả tại buổi tọa đàm  (Ảnh: Linh Nga)

Một số tương đồng và khác biệt trong tư tưởng, tính hai mặt trong các phương thức quản trị đất nước của Quản Trọng, Niccolò Machiavelli, đã được các chuyên gia phân tích, so sánh, đối chiếu sâu sắc, từ đó liên hệ với khả năng phát triển, tiến hóa của thuật trị nước trong bối cảnh hiện nay. 

Cuối buổi tọa đàm, các diễn giả đã cùng bàn luận về tính ứng dụng của hai cuốn sách, cũng như kế thừa có chọn lọc những cẩm nang quản trị, nghệ thuật lãnh đạo mà người xưa từng đề đạt, thực hành. “Hai cuốn sách này có thể giúp chúng ta có thêm tri thức về chính trị, để ta có thể bình tĩnh hơn trước những thách thức đang diễn ra của thời đại”, Tiến sĩ Vũ Đức Liêm chia sẻ.

Linh Nga - MĐT K41

Phản hồi