Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Giải pháp quản trị chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp hiện nay

23:41 16-06-2024
Sáng ngày 16/6, tại Trạm Đọc Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) đã diễn ra buổi tọa đàm và ra mắt sách "Quản trị chiến lược thực chiến: CEO - Nghệ thuật bất biến ứng vạn biến" do tác giả Trần Quốc Việt phối hợp với Alpha Books tổ chức.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là những lãnh đạo và chuyên gia hàng đầu về quản trị chiến lược: TS. Trần Quốc Việt - Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS); bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc NielsenIQ Việt Nam; ông Nguyễn Đức Sơn - Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato & Interloka; ông Hà Sơn Tùng - Trưởng khoa Quản Trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Trần Quốc Toàn - Phó chủ tịch Công ty Tập đoàn TLC; với sự dẫn dắt của bà Phan Minh Thu - Nhà sáng lập Công ty CSS Group, Trưởng ban nội dung CLB CSMO.

 Các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Thanh Huyền)

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, hơn 80.000 doanh nghiệp đã buộc phải “rút lui” do biến động quá lớn của thị trường. Điều này khiến các nhà lãnh đạo cấp cao buộc phải tìm kiếm những phương án từ ngắn hạn đến dài hạn để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trước bối cảnh đó, Tiến sĩ Trần Quốc Việt đã cho ra mắt cuốn sách “Quản trị chiến lược thực chiến” nhằm đưa ra một số giải pháp hữu ích trong quản trị chiến lược cho các các doanh nghiệp hiện nay.

Chia sẻ thêm về cuốn sách, ông Việt cho biết: “Tôi đem tất cả những hiểu biết, quá trình trải nghiệm từ một công ty nhỏ đến một doanh nghiệp lớn cùng những nghiên cứu của mình để đúc kết trong cuốn sách này. Tôi hy vọng cuốn sách sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể định vị lại bản thân để biết lúc nào doanh nghiệp cần “lột xác”, cần bứt ra khỏi vòng an toàn và chinh phục những vị thế cao hơn trên thị trường.”

 Tiến sĩ Trần Quốc Việt chia sẻ về cuốn sách. (Ảnh: Thanh Huyền)

Tại buổi tọa đàm, khán giả có còn có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ của các diễn giả khách mời về chiến lược quản trị trong kinh doanh. Trước hết, lý giải về sự thất bại của hàng loạt doanh nghiệp trong thời gian qua, ông Hà Sơn Tùng, người có 27 năm nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế cho rằng: “Tôi thấy rất nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp hiện nay còn quá khuôn mẫu và bị phụ thuộc vào lý thuyết nên chưa thể bứt phá, chưa tìm cho mình được điểm sáng trong chiến lược phát triển để có thể cạnh tranh được với những doanh nghiệp lớn.” 

Bàn về vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh, ông Tùng cũng chỉ rõ có hai yếu tố mà mọi doanh nghiệp phải quan tâm nếu muốn tham gia cạnh tranh chính là năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh. Doanh nghiệp phải chú trọng vào giá trị, sản phẩm mình đem đến cho thị trường đầu tiên, sau đó mới có thể tiến vào và dần tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Từ những vấn đề cốt lõi đó, các diễn giả đưa ra góc nhìn cũng như những kinh nghiệm của bản thân để giúp các doanh nghiệp có thể tìm ra cho mình chiến lược quản trị kinh doanh hiệu quả. Ông Nguyễn Đức Sơn khẳng định: “Một nhà quản trị chiến lược xuất sắc phải hội tụ đủ cả 2 yếu tố: năng lực về tư duy tiểu tiết và năng lực khái quát. Nếu nhà quản trị chỉ nhìn được cái cây mà không nhìn thấy rừng, tức là chỉ quan tâm cái lợi ích trước mắt, chỉ biết tiến mà không biết lùi thì doanh nghiệp rất dễ bị chìm.”

 Khán giả hào hứng lắng nghe chia sẻ của khách mời. (Ảnh: Alpha Books)

Phần cuối của buổi tọa đàm, khán giả có cơ hội giao lưu, trò chuyện trực tiếp với tác giả Trần Quốc Việt và các diễn giả khách mời. Buổi ra mắt sách đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể có thêm kiến thức, kinh nghiệm và tìm được cho mình những giải pháp quản trị chiến lược kinh doanh hữu ích, giúp doanh nghiệp thích ứng và phát triển trong thị trường đầy biến động như hiện nay. 

Tác giả cuốn sách “Quản trị chiến lược thực chiến” - TS. Trần Quốc Việt
TS Trần Quốc Việt sinh ra trên mảnh đất Quảng Trị đầy nắng và gió vào mùa hè đỏ lửa năm 1972. Với ý chí vươn lên mạnh mẽ, ông đã vật lộn với cuộc sống mưu sinh từ lúc còn học tiểu học, làm đủ việc từ nhặt phế liệu chiến tranh đến bán nước chè nhưng luôn nung nấu một mơ ước cháy bỏng “lớn lên mình phải giàu”. 
Là tiến sĩ quản trị kinh doanh, ông đã có 27 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondelez Việt Nam, Ecopark. Hiện nay, ông còn đảm nhận vai trò là Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS); Phó chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam (VMA); Chuyên gia tư vấn chiến lược và điều hành công ty; Giảng viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học uy tín, các chương trình MBA, CEO chuyên nghiệp và là chuyên gia nhiều năm của chương trình CEO chìa khóa thành công (VTV1).

Thanh Huyền - MĐT41

Phản hồi