Danh mục Thứ Tư, 26/06/2024

Tiêu điểm \

Triển lãm nghệ thuật về bảo vệ các loài rùa biển

22:13 15-06-2024
Sáng 15/6, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Phiêu” của nghệ sĩ Cao Thanh Thà với sự bảo trợ chuyên môn của Liên Minh Bảo tồn Thiên Quốc tế (IUCN). Sự kiện nhằm mang tới thông điệp về sự cần thiết chung tay bảo vệ các loài rùa biển, bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Lễ khai mạc có sự góp mặt của ông Nguyễn Văn Chuyển - Trưởng phòng Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; bà Bùi Thu Huyền - Quản lý chương trình Biển và Vùng bờ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tại Việt Nam; ông Vũ Trung Hiệp - Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị và Truyền thông LinkStar; bà Nguyễn Diệu Thuý - Giám đốc chương trình Đại dương WWF Việt Nam. Đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam, đại diện Câu lạc bộ Gốm Việt Nam cũng có mặt và tham dự.

Phát biểu khai mạc sự kiện, nghệ sĩ Cao Thanh Thà chia sẻ về quá trình tạo nên triển lãm “Phiêu”: “Chỉ hơn 2 tháng, tôi đã quyết định triển khai triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm nhân dịp chào mừng ngày Rùa biển thế giới (16/6). Đây là một thách thức đối với tôi bởi đây là lần đầu tiên tôi sáng tạo sản phẩm nghệ thuật bằng gốm. 

Mỗi rùa biển bằng gốm phải mất từ 1-2 tiếng để tạo hình, vậy nên để đạt được mục tiêu trong vòng hơn 2 tháng phải hoàn thành dự án này cần có sự góp sức từ rất nhiều các bạn tình nguyện viên. Đây cũng là cách để dự án hoàn thiện kịp tiến độ và sức lan tỏa của dự án cũng trở nên rộng rãi hơn.”

 Nghệ sĩ Cao Thanh Thà chia sẻ về hành trình tạo nên triển lãm nghệ thuật “Phiêu”. (Ảnh: Linh Nga)

Cũng tại sự kiện, bà Bùi Thu Huyền - Quản lý chương trình Biển và Vùng bờ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đánh giá cao ý nghĩa cộng đồng của Triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Phiêu”: “Thay đổi trong nhận thức về môi trường và các loài sinh vật biển phải đến từ bên trong mỗi cá nhân, đó cũng chính là thông điệp của triển lãm. Nghệ sĩ Cao Thanh Thà thông qua triển lãm “Chạm” đã mang tới một thông điệp vô cùng mạnh mẽ về sự cần thiết chung tay bảo tồn các loài rùa biển, bảo tồn đa dạng sinh học biển.”

6 cụm từ nghệ thuật được sắp đặt với các tên gọi: “Đại dương tươi đẹp - Không gian thực tại - Tương lai”, “Dòng hải lưu”, “Xoáy ngầm”, “Bình minh - Hoàng hôn - Bóng đêm”, “Trở về”, cùng với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác thú vị. Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm “Phiêu" không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi hành động, khuyến khích mỗi cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường biển. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh và những loài sinh vật sống trên đó. 

Không gian nghệ thuật tại triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Phiêu” của nghệ sĩ Cao Thanh Thà:

 (Ảnh: Linh Nga)

Bên cạnh không gian nghệ thuật đặc sắc, triển lãm “Phiêu” còn mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị như: Trải nghiệm vẽ men gốm và tạo hình bằng đất sét; vẽ tranh rùa biển và đại dương; đọc sách, tìm hiểu về rùa biển. Chuỗi hoạt động diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 18/6 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nghệ sĩ Cao Thanh Thà được biết đến với các dự án nghệ thuật cộng đồng hướng tới bảo vệ môi trường biển. Kể từ năm 2018, Cao Thanh Thà đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật trên khắp các vùng biển của Việt Nam như: 
- Dự án trại sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2018; 
- Dự án “Đại dương nổi trên cạn” từ các loại rác thải trên đảo cho khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận năm 2019; 
- Dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang với chủ đề “Đại dương” sử dụng các vật liệu được tái chế từ rác thải nhựa và thân thiện với môi trường năm 2020; 
- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tác nghệ thuật tại Côn Đảo năm 2021; 
- Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tạo nghệ thuật từ rác thải tại đảo Hòn Cau năm 2022; 
- Dự án Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” năm 2024. 
Linh Nga - MĐT K41

Phản hồi