Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Khám phá vẻ đẹp Tây Bắc qua "Hoạ sắc Sơn"

22:23 16-06-2024
Tối ngày 16/6, tại Hội trường số 86 Lê Trọng Tấn (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện "Hoạ sắc Sơn". Tại đây, khán giả có cơ hội tìm hiểu, giao lưu và trải nghiệm những nét bản sắc văn hoá đặc trưng của vùng đất Tây Bắc.

"Hoạ sắc Sơn" là dự án của bộ môn Giải trí sự kiện và Bản sắc văn hoá dân tộc được thực hiện bởi nhóm sinh viên Trường khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của nghệ nhân hát Then Nghiêm Thị Thanh Hiền - thành viên CLB Di sản hát Then Hà Nội (Đơn vị trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam) và ca sĩ gen Z Quang Hải.

Xuyên suốt sự kiện, khán giả có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Tây Bắc từ ẩm thực, trang phục truyền thống các dân tộc, những bài ca, điệu múa của vùng miền đến các nghi lễ đặc biệt của tộc người thiểu số,... Ấn tượng hơn khi toàn bộ những phong tục tập quán đặc trưng này của Tây Bắc đều được các bạn sinh viên tự nghiên cứu, học hỏi và tái hiện lại một cách hoàn chỉnh trên sân khấu.

 Các bạn sinh viên mặc trang phục dân tộc Mông và trình diễn những làn điệu dân ca Tây Bắc. (Ảnh: Thanh Huyền)
 Phong tục cưới hỏi của người Dao Đỏ được sinh viên tái hiện một cách ấn tượng. (Ảnh: Thanh Huyền)

Bạn Phương Oanh, thành viên trong ban tổ chức của “Họa sắc Sơn” chia sẻ: “Chúng em đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa của người dân Tây Bắc, sau đó phân công công việc cho từng thành viên. Nhóm cũng gặp một chút khó khăn khi có nhiều bạn chưa tiếp xúc với việc biểu diễn và đứng trên sân khấu. Tuy nhiên chúng em đã cố gắng hết sức để thể hiện tốt nhất, giúp khán giả có thể cảm nhận và hiểu được về vẻ đẹp của vùng đất Tây Bắc.”

Điểm nhấn của chương trình chính là phần biểu diễn của nghệ sĩ hát Then Nghiêm Thị Thanh Hiền. Trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái nơi núi cao Tây Bắc, hát Then được ví là điệu hát của “Trời”. Qua phần trình diễn tâm huyết của mình, nghệ sĩ Thanh Hiền đã mang hát Then, cũng là mang một nét văn hóa độc đáo của Tây Bắc đến gần hơn với khán giả.

 Nghệ sĩ Nghiêm Thị Thanh Hiền trình diễn hát then. (Ảnh: Thanh Huyền)

Cuối chương trình, khán giả được trải nghiệm nhảy sạp và thưởng thức trực tiếp những món ăn truyền thống của Tây Bắc. Chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia “Họa sắc Sơn”, anh Nguyễn Văn Hòa (25 tuổi, Hải Phòng) cho biết: “Mình rất ấn tượng với các tiết mục của chương trình và không thể chọn được tiết mục nào hay hơn tiết mục nào. Tất cả các phần trình diễn đều đặc sắc, hấp dẫn, giúp mình có thêm nhiều kiến thức mới lạ về Tây Bắc. Mình hi vọng sẽ sớm có cơ hội đến Tây Bắc để cảm nhận được hết vẻ đẹp của nơi này.”

Sự kiện “Họa sắc Sơn” đã diễn ra thành công tốt đẹp với ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người dân. Chương trình chính là cầu nối để khán giả có cơ hội tìm hiểu, giao lưu và trải nghiệm những nét đặc trưng của văn hóa Tây Bắc. Từ đó giúp mỗi chúng ta thêm trân trọng, tự hào và có ý thức giữ gìn, bảo vệ văn hóa tốt đẹp của vùng miền.

Thanh Huyền - MĐT41

Phản hồi