Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Tinternet: “ Tin trên mạng, tin cho đúng” - Nâng cao ý thức người dùng mạng Việt Nam

11:54 24-11-2023
Tối ngày 23/11, Ngày hội Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng” được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử chia sẻ: ”Trong một tháng phát động, chiến dịch nhận được hơn 50 bài dự thi, với 150 triệu lượt xem, bên cạnh đó là hơn 100 bài hưởng ứng (không tham gia thi) với 280 triệu lượt xem. Tổng cộng, đến nay có tới 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt. Con số ấn tượng này thể hiện sự chung sức của cộng đồng mạng với cơ quan nhà nước trong cuộc chiến chống tin giả".

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Phát Thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Vân Chi) 

Ông Tự Do cho biết thêm, cuộc thi chọn Học viện Báo chí Báo chí và Tuyên truyền làm địa điểm đêm trao giải cũng vì lý do đó, bởi sinh viên của trường sẽ đóng 2 vai trò: Một là các nhà báo tương lai cùng cơ quan quản lý chống tin giả, vai trò thứ hai là người dùng mạng, sẽ xây dựng văn hóa mạng tương lai.

Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, C`hương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Chiến dịch là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”, với sự đồng hành của Công Ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). 

Ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc kinh doanh Vinamilk tại Hà Nội cam kết đồng hành cùng chống tin giả. (Ảnh: Vân Chi)  

Cuộc thi sáng tạo Anti Fake News trong khuôn khổ của Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về 130 triệu lượt xem. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình với lượt xem gần 280 triệu lượt xem. Đặc biệt có tới 1.5  triệu video sử dụng hashtag Anti Fake News trên nền tảng Tiktok đạt 5 tỷ lượt xem.

Giải nhất cuộc thi “Anti Fake News” thuộc về TikToker Lê Phúc Thành. (Ảnh: Vân Chi) 

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.

Như Quỳnh

Phản hồi