Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Lý giải sức hút của video nấu ăn trên TikTok khiến giới trẻ mê mệt mỗi ngày

23:20 21-11-2023
Số lượng video khổng lồ, nhiều video đạt cả triệu lượt xem về chủ đề nấu ăn trên TikTok cho thấy chủ đề này đang rất “chiều” lòng người xem, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng nền tảng TikTok.

Theo Datareportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có số người dùng TikTok nhiều nhất, với 50,6 triệu người. Trong đó, chủ đề nấu ăn là chủ đề hấp dẫn khi trên nền tảng TikTok Việt Nam, có những video đạt tới cả chục triệu lượt xem. 

TikTok được nhiều bạn trẻ coi là “quyển sách dạy nấu ăn” điện tử. (Ảnh: Chụp màn hình) 

Bắt mắt cả về hình thức và nội dung

Có “thực mới vực được đạo” hay “ no bụng đói con mắt” thường được các bạn trẻ cho rằng đó là lý do để họ cần xem video nấu ăn mỗi ngày trên Tik Tok và nhiều nền tảng khác.

Chị Hồng Ngọc (26 tuổi), chủ kênh TikTok “Sue nấu ăn” (18,2 nghìn người theo dõi) chia sẻ: “Đối với mảng ẩm thực trên TikTok, mình thường chọn chia sẻ những công thức nấu ăn ngắn gọn, đơn giản phù hợp với yêu cầu của TikTok và thời gian cá nhân của người xem”. Chị để ý thấy nhu cầu được đề xuất nhiều nhất là những công thức nấu ăn ngon nhưng phải tiết kiệm thời gian do cuồng quay công việc quá bận rộn của các bạn trẻ.

Những video mang nội dung đơn giản nhưng hình ảnh, chất lượng video theo chị Ngọc bày tỏ thì khó có thể đơn giản. “Nấu ăn là một lĩnh vực đòi hỏi tính hình thức khá cao. Để hấp dẫn thị giác, khứu giác của người xem với video ẩm thực thì cần đầu tư khá nhiều cho đồ ăn, chất lượng video”. 

Những video mang chủ đề nấu ăn trên TikTok thường luôn được quay, dựng rất gọn và đẹp mắt. Nhiều nhà sáng tạo nội dung chia sẻ, họ phải chăm chút cho căn bếp, vật dụng nấu ăn để lên hình đẹp nhất. Bên cạnh đó, mỗi món ăn được “trình làng” luôn được người nấu cố gắng chuẩn bị tươm tất nguyên liệu, canh lửa, đếm giờ để đem lại cảm giác ngon mắt, ngon miệng cho người theo dõi.

Những món ăn tinh tươm, ngon mắt chính là điểm hấp dẫn nhất của video chủ đề nấu ăn. (Ảnh: NVCC) 

Kỹ xảo quay, dựng video theo chủ kênh “Sue nấu ăn” thông tin thêm là không cần quá cầu kỳ, phức tạp. Để làm nổi bật món ăn và giúp người xem có trải nghiệm tốt nhất cần chú ý đến âm thanh, ánh sáng, góc quay cận để thỏa mãn đam mê của bộ phận giới trẻ thích nấu ăn.

Xu hướng sống lành mạnh

Chuyển sang lựa chọn những thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe cũng như tiết kiệm chi tiêu là những lý do khiến giới trẻ tìm đến video nấu ăn trên Tiktok. Cũng theo chủ kênh “Sue nấu ăn” chia sẻ, thời điểm giãn cách đại dịch Covid-19 cũng là lúc kênh TikTok của chị được nhiều người tiếp cận hơn. Đồng thời, trên mạng xã hội khi đó cũng “rần rần” các chia sẻ về lối sống lành mạnh, tiết kiệm chi tiêu giữa lúc kinh tế khó khăn, đắt đỏ. Thay vì mỗi ngày “cơm hàng cháo chợ”, nhiều bạn trẻ đã chọn nấu ăn ở nhà để đảm bảo sức khỏe cũng như túi tiền của mình. 

Bạn Nguyễn Thị Huệ, sinh viên trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) kể: “Đi học xa nhà, dù ở trọ có điều kiện nấu nướng, nhưng mình vẫn chủ yếu ăn ngoài do nấu cho một người thì lại chẳng bõ công. Tuy nhiên, sau khi theo lối sống lành mạnh, mình chuyển sang nấu và ăn ở nhà nhiều hơn”. Theo bạn Huệ, trên TikTok có đa dạng công thức nấu ăn nhanh, gọn giúp đảm bảo chất lượng thức ăn nạp vào cơ thể mà lại tiết kiệm thời gian.

Không chỉ để đảm bảo sức khỏe, bạn Lê Thị Mây, sinh viên Học viện Nông nghiệp (Hà Nội) chia sẻ nấu ăn ở nhà giúp bạn cân đối chi tiêu. “Công việc làm thêm của mình có mức lương khá thấp, ngày trước vì thường xuyên ăn ở ngoài nên mình luôn đau đầu về khoản tiền ăn mỗi khi đến cuối tháng. Hiện tại, mỗi ngày mình dành ra thời gian nấu nướng, vừa giúp mình có đồ ăn hợp khẩu vị vừa tiết kiệm được một khoản kha khá cho mình”. 

Theo bạn Huệ, video nấu ăn trên TikTok đem lại cho bạn nguồn cảm hứng nấu ăn rất lớn, đôi khi chính bạn cũng quay lại những khoảnh khắc nấu ăn của mình để chia sẻ lên TikTok. (Ảnh: NVCC) 

Chia sẻ những điều bình dị qua nấu ăn

Phần lớn các video mang nội dung nấu ăn thường đi kèm công thức nấu ăn hoặc những câu chuyện tâm sự. Do đó, đa số phản hồi mà video chủ đề nấu ăn nhận được mang tính tích cực, ít xung đột, tranh cãi.

“Nếu mình nấu ăn với tâm trạng thoải mái, người xem của mình cũng sẽ cảm thấy vui vẻ”, chủ kênh “Sue nấu ăn” chia sẻ. (Ảnh: NVCC) 

Phần lớn câu chuyện các nhà sáng tạo nội dung kể trong video nấu ăn thường là những câu chuyện về kỉ niệm gắn bó với món ăn, những câu chuyện gia đình, tình yêu nhẹ nhàng,…được các bạn trẻ rất thích lắng nghe. Những video nấu ăn cũng thường mang tâm thế đón nhận tâm tư, chia sẻ cảm giác hạnh phúc khi được nấu ăn, được thưởng thức món ăn do chính tay mình nấu.

Một góc bếp nhỏ, một công đoạn nấu ăn dường như là chưa đủ để khiến chủ đề nấu ăn "có sức nóng” trên nền tảng TikTok. Nắm bắt được yêu cầu đặt ra của TikTok và người xem, chủ nhân của các kênh video nấu ăn đã tự sáng tạo, "nêm gia vị” để video nấu ăn của hok trở thành món gây "nghiện” cho giới trẻ.

Lê Thị Tuyến - Báo in K41

Phản hồi