Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Tiện ích hấp dẫn của thanh toán không cần tiền mặt với giới trẻ

18:56 24-11-2023
Thanh toán trực tuyến qua các hình thức như chuyển khoản, quét mã QR,...đang được giới trẻ ưa chuộng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi. (Ảnh: Internet) 

Ngày nay, chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, các bạn trẻ có thể dễ dàng thực hiện mọi hoạt động giao dịch ở bất kỳ đâu. Thanh toán trực tuyến có thể được thực hiện qua dịch vụ Mobile Banking, quét mã QR hoặc các ví điện tử. Ai cũng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến, đặc biệt là giới trẻ - thế hệ sinh ra trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin.

Những lợi ích thanh toán “không tiền mặt” mang lại

Trong thời đại công nghệ số, thanh toán trực tuyến giúp giới trẻ tránh nhầm lẫn như khi sử dụng tiền mặt bởi khi tạo bất kì giao dịch nào, giới trẻ có thể tự ý nhập số tiền cần chuyển và sẽ có xác nhận ngay trước khi giao dịch. 

Thay vì phải cầm ví tiền, giờ đây người trẻ chỉ cần một chiếc điện thoại đã đủ để thanh toán cho mọi cuộc mua sắm. “Giờ mình không còn phải lo lắng việc quên ví vì mọi tiện ích khi mua sắm và thanh toán đã được gói gọn trong chiếc điện thoại thông minh” - bạn Khánh Dương (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về độ tiện lợi của việc thanh toán online.

Bên cạnh đó, phương thức trả tiền không tiếp xúc này cũng giúp người trẻ dễ kiểm soát chi tiêu vì lịch sử giao dịch luôn được ghi lại rõ ràng. “Cuối ngày mình sẽ vào lịch sử giao dịch để tính toán số tiền đã chi tiêu trong cả ngày hôm đó. Điều này giúp mình quản lý chi tiêu tốt hơn trước kia, không bị quên như dùng tiền mặt.” - Khánh Dương cho biết thêm.

Lịch sử giao dịch giúp các bạn trẻ dễ dàng quản lý chi tiêu. (Ảnh: Bùi Chung) 

Rủi ro khiến “tiền không cánh mà bay”

Trong nhiều trường hợp, mọi người có thể bị mất tiền lần hai do lần thanh toán đầu tiên đã trừ tiền nhưng tài khoản lại báo lỗi không thành công. Đây là vấn đề đã nhiều bạn trẻ gặp phải khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến do lỗi về Internet, lỗi tài khoản,...

Chuộng thanh toán trực tuyến cũng dẫn đến tình trạng làm thẻ giả, phiếu chuyển tiền giả “lên ngôi”. Nhiều người mất tiền do lơ là không kiểm tra tài khoản sau khi nhận được “bằng chứng” đã chuyển tiền của đối tượng lừa đảo. 

Ngoài ra, nắm bắt xu hướng chuộng thanh toán trực tuyến, các đối tượng lừa đảo còn có thủ đoạn gửi cho khách hàng đường link giả mạo qua việc mạo danh người quen. Chỉ cần nạn nhân nhấp vào đường link giả mạo và cung cấp một số thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử thì hoàn toàn có thể dễ dàng bị mất tiền trong phút chốc. 

Tin nhắn lừa đảo dụ người dùng đăng nhập vào đường link giả mạo. (Ảnh: Internet) 

Bạn Thuỳ Linh (sinh viên đại học Giao thông vận tải) từng mất số tiền 3 triệu vì truy cập vào đường link lừa đảo: “Vì không kiểm tra kỹ lưỡng, mình đã nhấp vào đường link do đối tượng lừa đảo giả mạo người quen gửi đến. Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của mình đã thông báo đã bị trừ đi 3 triệu.” Không chỉ Linh mà còn nhiều bạn trẻ khác vì "trữ tiền” trong tài khoản để thanh toán trực tuyến đã mất tiền khi lỡ truy cập vào các trang web không đáng tin cậy. 

Những điều người trẻ cần lưu ý để tránh mất tiền 

Chia sẻ về biện pháp an toàn khi thanh toán trực tuyến, chị Nguyễn Kim Thuý nhân viên làm việc tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết: “Ngày nay có rất nhiều trường hợp bị mất tiền do thanh toán trực tuyến, người tiêu dùng cần cẩn thận và lưu ý một số điều để tránh thất thoát tiền trong tài khoản.”

Chị Kim Thuý (bên trái) làm việc tại PVcomBank. (Ảnh: NVCC) 

Chị Kim Thuý nhấn mạnh: “Để tránh rủi ro mất tiền, thứ nhất, khi thanh toán trực tuyến, các bạn cần bảo mật thông tin như OTP, tên, mật khẩu, tài khoản mobile banking, tài khoản thanh toán online do ngân hàng cung cấp. Thứ hai, không được đưa thẻ của mình cho bất cứ ai, đặc biệt không được lộ thông tin trên thẻ như số thẻ, mã số bảo mật, tên trên thẻ. Thứ ba, đổi mật khẩu 3 tháng một lần. Thứ tư, luôn kiểm tra sao kê tài khoản để có thể sớm phát hiện các giao dịch lừa đảo. Một khi thấy phát sinh giao dịch bất thường, cần báo cho ngân hàng để được hỗ trợ xử lý”.

Sống trong xu hướng tiêu dùng số, thanh toán trực tuyến đã trở thành phương thức giao dịch nhanh chóng cho tất cả mọi người, không riêng gì giới trẻ. Tuy nhiên ai cũng cần cảnh giác để sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến này một cách thông minh, hướng đến phục vụ cuộc sống tiện ích hơn. 

Bùi Chung - Báo in K41

Phản hồi