Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Black Friday: Cơ hội mua sắm "khủng" cuối năm

12:43 24-11-2023
Black Friday năm 2023 diễn ra vào ngày 24/11. Nhiều thương hiệu, nhãn hàng tại Việt Nam ra mắt chương trình sale các sản phẩm từ 30-70% cùng hàng loạt voucher hấp dẫn, hứa hẹn một mùa sale bùng nổ.

Black Friday có nguồn gốc từ Mỹ, xuất phát từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 ở Philadelphia. Khi đó, hàng trăm nghìn người Mỹ đổ xô đi mua sắm để chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh sắp đến. Black Friday diễn ra duy nhất một lần mỗi năm vào ngày thứ Sáu liền kề sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Năm nay, Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ năm 23/11, do vậy Black Friday diễn ra vào ngày 24/11.

Đỏ, đen là 2 tông màu chủ đạo của Black Friday. (Ảnh: Internet) 

Ngày nay, Black Friday đã trở thành ngày hội mua sắm lớn trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Tại nước ta, Black Friday bắt đầu phổ biến từ những năm 2010 và ngày càng trở thành văn hóa mua sắm của công chúng tiêu dùng. 

Tại Hà Nội, đây là một ngày mua sắm lớn, thu hút đông đảo người dân thủ đô. Các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại đều tung ra các chương trình giảm giá từ 30% đến 70%, thậm chí lên đến 90% cho nhiều mặt hàng, từ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng đến thời trang, mỹ phẩm,...

Thương hiệu Vascara tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long, Hà Nội. (Ảnh: Huyền Trang) 

Các trung tâm thương mại (TTTM) lớn tại Hà Nội như Big C Thăng Long, Vincom Mega Mall Royal City đang diễn ra chương trình sale “lớn” nhân dịp Black Friday để tri ân, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cũng là cơ hội để thúc đẩy doanh số của các cửa hàng trong dịp này. 

Cửa hàng Aristino tại TTTM Royal City giảm đến 50% trên từng sản phẩm. (Ảnh: Huyền Trang) 

Chương trình khuyến mãi này không chỉ diễn ra ở các TTTM mà rất nhiều các cửa hàng lớn nhỏ tại Hà Nội cũng đang áp dụng. Nhiều thương hiệu, chuỗi cửa hàng lớn như: Thế giới di động, CellphoneS, Galle Watch, Winmart,... tận dụng ngày thứ 6 đen tối để tăng doanh thu bán hàng với nhiều ưu đãi lớn.

Chị Thu Hường (28 tuổi, trưởng phòng kinh doanh tại Siêu thị Winmart - Royal City) chia sẻ nhân dịp Black Friday siêu thị cho ra mắt hàng loạt voucher hấp dẫn với nhiều ưu đãi giảm giá lên tới 50-70%. Dịp sale lớn này nằm trong khuôn khổ tri ân khách hàng của siêu thị nên có nhiều ưu đãi cho khách hàng thỏa sức mua sắm các mặt hàng. Chị chia sẻ thêm: “Tính đến tối ngày 23/11 lợi nhuận của công ty tăng 30% với ngày Black Friday năm ngoái, tăng 40% doanh thu so với tuần trước.”

Các cửa hàng vừa kết hợp việc treo bảng hiệu decal, băng rôn giới thiệu về chương trình sale, vừa đăng tải trên các phương tiện mạng xã hội để khách hàng dễ dàng tiếp cận. 

Shop GenViet Jeans tại 58 Chùa Bộc treo băng rôn giới thiệu chương trình sale đến 70%. (Ảnh: Huyền Trang) 

Trang web cellphones.com.vn giới thiệu chương trình Black Friday. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình) 

Black Friday là dịp mua sắm lớn cuối năm với nhiều khuyến mãi hấp dẫn nên lượng khách hàng đổ về các TTTM và các cửa hàng. Đặc biệt trong dịp cuối tuần, giờ cao điểm thường tập trung vào khoảng 19-22h mỗi tối trong chương trình sale. 

Lượng khách hàng đến mua sắm tối 23/11 tại LYN, TTTM Royal City. (Ảnh: Huyền Trang) 

Chị Phạm Hằng (29 tuổi, quận Ba Đình) chia sẻ, chị thường xuyên “săn” sale, dịp Black Friday này là cơ hội thuận lợi để chị mua sắm những đồ dùng cho gia đình trước thềm Giáng sinh và cả những món đồ hiệu mà chưa bao giờ chị nghĩ sẽ mua, bởi vì giá cả đắt đỏ. Chị cảm nhận: “Mình nghĩ đối với khách hàng trong dịp sale này mọi người sẽ mua được nhiều món đồ với giá cả phải chăng nhưng cần chú ý đến chất lượng của mặt hàng thật kỹ lưỡng để không xảy ra những rủi ro. Đối với chủ cửa hàng, đây là cơ hội để tăng doanh thu vì lượng khách hàng đến mua sắm rất đông. ”

Tuy nhiên, Black Friday cũng là một ngày mua sắm tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tình trạng chen lấn, xô đẩy, thậm chí là trộm cắp. Do đó, khách hàng cần chuẩn bị cẩn thận trước khi đi mua sắm, so sánh giá cả giữa các cửa hàng, siêu thị để chọn được nơi có giá tốt nhất. Đồng thời, mỗi người tiêu dùng nên lựa chọn mặt hàng phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, lựa chọn thời điểm mua sắm phù hợp, tránh đi vào giờ cao điểm và cẩn thận với các đối tượng trộm cắp.

Để tránh lãng phí thời gian và giúp việc mua sắm hiệu quả hơn, khách hàng nên theo dõi các chương trình khuyến mãi của các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, lập danh sách những mặt hàng cần mua để tránh mua sắm quá tay, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi mua để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Huyền Trang - Báo in K41

Phản hồi