Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Đắm chìm vào hơi thở dân tộc trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam 2023

11:57 24-11-2023
Ngày 23/11 hằng năm được chọn là “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” với mục đích nêu cao tinh thần bảo tồn và phát triển di sản văn hóa trong nhân dân. Để chào mừng "Ngày Di sản văn hóa” năm nay, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được tổ chức tại phố cổ Hà Nội.

Chuỗi hoạt động chào mừng “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức từ ngày 18/11 - 17/12. Sự kiện được diễn ra nhằm kết nối người dân với linh hồn và tinh túy của di sản văn hóa, từ đó nâng cao ý thức gìn giữ, lan tỏa các giá trị thiêng liêng, cao đẹp trong thời đại ngày nay.

Đóng góp vào công tác tổ chức các buổi trưng bày không chỉ có sự tham gia của các nghệ nhân mà còn có sự hỗ trợ từ các họa sĩ, ca sĩ,... Sự sáng tạo đầy tâm huyết của họ đã tạo nên những không gian nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng mang trọn tinh hoa văn hóa Việt Nam. 

Hiện tại, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đang tổ chức buổi trưng bày về nghệ thuật Tuồng trong di sản văn hóa truyền thống Việt. Bên cạnh đó, nơi đây còn tổ chức tọa đàm về ứng dụng chất liệu Tuồng trong đời sống đương đại và biểu diễn âm nhạc truyền thống “Xưa - Mới hôm nay” của nhóm Đông Kinh Cổ Nhạc.

Các hoạt động trưng bày di sản đi kèm với thông tin cụ thể. (Ảnh: Bùi Chung) 

Ngôi nhà Di sản, 87 Mã Mây là nơi giới thiệu trà Việt với chủ đề “Ấm chén trà cụ trong không gian thưởng trà của người Hà Nội”.

Dòng tranh dân gian Kim Hoàng và nghệ thuật thư pháp cũng được trưng bày tại đình Kim Ngân (phố Hàng Bạc). Các sản phẩm sơn mài tinh xảo Hanoia được trưng bày tại đình Đồng Lạc (phố Hàng Đào).

Không gian trưng bày được du khách đánh giá chỉn chu, mang đậm “hơi thở” văn hóa Việt. (Ảnh: Bùi Chung) 

Trong thời gian đầu diễn ra trưng bày, đặc biệt là vào ngày 23/11/2023, nhiều lượt du khách cả trong và ngoài nước đã đến tham quan, chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Là một trong những du khách đã tham gia trải nghiệm, chị Lê Thị Tuyến (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã tham quan trưng bày nghệ thuật Tuồng và không gian trà Việt. Các giá trị văn hóa được truyền tải rất sống động, tinh tế và khiến mình có hứng thú tìm hiểu nhiều hơn về di sản văn hóa nước ta”.

Các bạn trẻ mê mẩn trước vẻ đẹp văn hóa trong không gian phố cổ. (Ảnh: Bùi Chung) 

Chuỗi sự kiện hiện đang nhận được sự quan tâm đông đảo của nhân dân và du khách quốc tế tại Hà Nội. Trong những ngày còn lại của sự kiện, Ban tổ chức hứa hẹn sẽ đem đến nhiều hoạt động hấp dẫn hơn nữa, đánh dấu một mùa thành công tiếp theo chào mừng “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam”.

Bùi Chung - Báo In K41

Phản hồi