Danh mục Chủ Nhật, 08/09/2024

Tiêu điểm \

Thủ lĩnh tình nguyện 2022 Đoàn Thị Yến: Tuổi trẻ là nhiệt huyết và cống hiến không ngừng nghỉ

15:25 18-01-2024
Không chỉ hăng hái trong các phong trào thiện nguyện, chị Đoàn Thị Yến (Tổ 16, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn), còn được biết đến là “thủ lĩnh tình nguyện" tiêu biểu của năm 2022 với hàng loạt các hoạt động và dự án mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Chị Đoàn Thị Yến hiện đang sinh sống và làm việc tại thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Chị hiện đang công tác bên lĩnh vực giáo dục. Không chỉ là người thành lập câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện “Cộng đồng tình nguyện Bắc Kạn” mà chị còn là thành viên của nhiều tổ chức thiện nguyện khác nhau. 

Với tấm lòng nhân ái và tinh thần nhiệt huyết của người trẻ, chị Yến đã bắt đầu hành trình thiện nguyện của mình từ những việc nhỏ nhất. Hành trình nỗ lực cống hiến vì cộng đồng đã đưa chị trở thành một trong những Thủ lĩnh Tình nguyện năm 2022 do Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam tổ chức.

Chị Đoàn Thị Yến hỗ trợ tại điểm trường Phia Khao (Ảnh: Chị Đoàn Thị Yến) 

Bén duyên với công tác thiện nguyện

Sinh ra và lớn lên tại một điểm vùng còn nhiều khó khăn, chị Yến sớm chứng kiến những vất vả, nhọc nhằn của con người nơi đây, đặc biệt là trẻ em. Ban đầu là giúp đỡ những bữa ăn, đồ dùng, quần áo, dần dần chị Yến đã quyết định bước chân vào con đường thiện nguyện với mong muốn được san sẻ và giúp đỡ nhiều hoàn cảnh thiếu may mắn hơn. 

Theo chị Yến chia sẻ, chính sự đồng cảm và thấu hiểu với những mảnh đời khó khăn đã thôi thúc chị bước tiếp trên con đường thiện nguyện mà chị đã chọn. “Tôi có công tác ở một trường học cho nên chứng kiến nhiều em học sinh ở trên bản gặp hoàn cảnh khó khăn. Điều này đã thôi thúc tôi phải làm gì đó cho các em, thế là cái duyên với công việc tình nguyện cũng chớm nở từ đây.” 

Trải qua hàng trăm dự án thiện nguyện lớn nhỏ, nhưng chị Yến vẫn đặc biệt ấn tượng với dự án nuôi em. Hiện tại, chị đang thực hiện nuôi 300 trẻ em ở 4 huyện của tỉnh Bắc Kạn như: Chợ Đồn, Ngân Sơn, Bạch Thông, Ba Bể. Chị cũng đã kết hợp xây các bếp ăn tại điểm trường. Ngoài ra chị Yến còn làm nhà tình thương, đỡ đầu trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật với chung mong muốn giúp các em có một mái ấm che mưa che nắng.

Con đường không bằng phẳng

 
 
 

Một số hoạt động trong chuyến đi cứu trợ các tỉnh miền Trung năm 2021, dự án nuôi em và xây trường ở địa bàn tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: chị Đoàn Thị Yến) 

Theo chị Yến, chương trình khó khăn và vất vả nhất là hỗ trợ đồng bào miền Trung sau nhiều trận lũ lịch sử. Tại các điểm hỗ trợ đặc biệt, chị Yến và đồng đội cần phải chuẩn bị trước thật chu toàn trong tất cả các khâu: từ di chuyển, hậu cần đến công tác cứu trợ. 

“Trong chuyến hoạt động cứu trợ lũ lụt các tỉnh miền Trung, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải chính là khâu vận chuyển. Tỉnh Bắc Kạn lúc đó có 2 người tham gia đi kết hợp với tỉnh Thái Nguyên, đi 7 xe hàng đến Gio Linh - Quảng Trị thì nước lũ dâng cao. Có những lúc lũ lên, cả đoàn bị cô lập ở đây tận 4 ngày.”  

 

Dự án “Gian Hàng Đông” được chị cùng CLB thực hiện tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. (Ảnh: chị Đoàn Thị Yến) 

Khó khăn là vậy, nhưng khi được hỏi về dự định tương lai, chị Yến chưa từng nghĩ đến chuyện sẽ dừng lại: "Có sức đến đâu thì tôi làm đến đấy, từ lúc bắt đầu là thiện nguyện tôi chưa nghĩ đến chuyện dừng lại bao giờ. Tỉnh của tôi thì hầu như trường tạm đã được xóa, nhưng trẻ em khó khăn vẫn còn nhiều, vẫn còn nhiều bạn nhỏ vẫn chưa đủ ăn, vẫn chưa thể tiếp tục đến trường.” 

Với cương vị là một Thủ lĩnh tình nguyện, chị Yến mong muốn các bạn trẻ sẽ sống tốt, sống có ích và luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Sức mình đến đâu thì làm đến đó, quan trọng nhất là lan tỏa được tới những điều tích cực tới cộng đồng. 

Các dự án, chương trình của CLB “Cộng đồng tình nguyện Bắc Kạn” hướng đến những trẻ em nghèo tại những điểm trường khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, CLB còn mở rộng ảnh hưởng tới toàn xã hội với chương trình thiện nguyện cứu trợ đồng bào miền Trung sau nhiều trận lũ lụt, tham gia các chương trình nuôi em và xây nhiều điểm trường. 

Mạnh Tiến, Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi