Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Tiêu điểm \

Sôi nổi talkshow với chủ đề “Họa sắc Việt vào trong nét chữ”

20:00 17-04-2024
Chiều tối ngày 17/4, tại Hội trường B3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, talkshow “Họa sắc Việt vào trong nét chữ” diễn ra, thu hút nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đam mê truyện tranh Việt trên địa bàn Hà Nội.

Sự kiện có sự tham gia của các vị khách mời: TS. Hà Văn Hậu - Phó bí thư chi bộ, Phó trưởng khoa Xuất bản, diễn giả Đặng Cao Cường - Trưởng ban Biên tập sách Comic của NXB Kim Đồng, diễn giả Trang Neko - Tác giả của 3 cuốn sách: "Nắng về phía ấy", "199 mấy – Hồi ấy làm gì?", “Học Sinh Chúng Mình 2000 Hồi Ấy”. 

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Hà Văn Hậu cho biết: “Tọa đàm là hoạt động bổ ích giúp sinh viên trau dồi kỹ năng, đặc biệt là lĩnh vực xuất bản. Tại đây, các bạn được giao lưu với tác giả, biên tập viên có nhiều kinh nghiệm để có thêm nhiều kiến thức trong quá trình hành nghề”.  

TS. Hà Văn Hậu phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: BTC) 

Trong khuôn khổ chương trình, mọi người cùng bàn luận những vấn đề xoay quanh câu chuyện về tầm nhìn, chiến lược phát triển cho dòng truyện tranh “Made in Việt Nam” trong tương lai. Bàn về tiêu chí để xuất bản dòng truyện này, diễn giả Đặng Cao Cường nêu quan điểm: “Hiệu quả thành công của một cuốn truyện là khi tác phẩm có một sức sống mạnh. Ngoài ra, đằng sau đó còn là giá trị nội dung, hình ảnh. Hai yếu tố này có sự liên kết, ảnh hưởng đến nhau.”

Một trong những vấn đề nan giải các tác giả sách thường gặp phải là chuyện bản quyền. Theo anh Cao Cường, mọi người cần làm việc trực tiếp với đơn vị tìm ra nguồn đăng tải bất hợp pháp, với cơ quan chức năng, đặc biệt là có sự phối hợp giữa tác giả và biên tập viên để cùng kêu gọi trên mạng xã hội.

Bên cạnh truyện tranh nước ngoài, hiện nay, truyện tranh Việt Nam cũng được đông đảo độc giả đón nhận. Là người có nhiều kinh nghiệm về nội dung này, diễn giả Trang Neko bày tỏ: “Truyện tranh đang ở thời điểm có sức sống bền. Mình rất vui về sự chuyển biến mạnh mẽ này. Với tác phẩm của bản thân, mình thường đưa những yếu tố lịch sử, bản sắc dân tộc vào sách truyện để thu hút độc giả nhiều hơn.”

Các diễn giả bàn luận sôi nổi về chủ đề của buổi talkshow. (Ảnh: BTC) 

Thông qua sự kiện, các bạn trẻ đã có cái nhìn tổng quan về truyện tranh Việt cũng như cơ hội, thách thức của “hệ sinh thái” này. Bạn Đặng Minh Thảo (sinh viên năm 3, ngành Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) bày tỏ cảm xúc: “Với niềm đam mê sách và xuất bản, mình thấy đây là một hoạt động ý nghĩa. Talkshow cho mình cơ hội được giao lưu với các anh chị tác giả nổi tiếng. Qua đó, mình biết thêm nhiều kiến thức giá trị, đồng thời tiếp thêm động lực để chinh phục ước mơ.”

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của diễn giả. (Ảnh: BTC) 

Nằm trong chuỗi sự kiện đồng hành của Dạ Khúc Tháng Tư 2024, talkshow “Họa sắc Việt vào trong nét chữ” mong muốn đem đến cho các bạn trẻ những góc nhìn mới về tiềm năng của truyện tranh Việt. Từ đó, các bạn thêm yêu và biết giữ gìn văn hóa dân tộc trong từng nét chữ. 

Xuân Ly - MĐT K41

Phản hồi