Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Tiêu điểm \

Scopophobia - Sản phẩm của trí tưởng tượng về một "thế giới kiểu mẫu"

17:59 16-04-2024
Tối ngày 14/4, bộ ảnh “Scopophobia” nằm trong khuôn khổ chương trình biểu diễn nghệ thuật “Liveshow Nhảy 2024 - NG” đã chính thức ra mắt. Không chỉ thành công tái hiện từng giai đoạn cảm xúc của con người khi sống trong “thế giới kiểu mẫu”, bộ ảnh còn truyền tải thông điệp với những ý nghĩa sâu sắc tới khán giả.

Là chương trình biểu diễn vũ kịch lần thứ hai được Đội Nhảy - ADT thực hiện, “Liveshow Nhảy 2024” lấy tên gọi “NG” - viết tắt của cụm từ “No Good”, thường được sử dụng để diễn tả những cảnh quay bị hỏng, cần phải quay lại trong các bộ phim. Với tên gọi “NG”, chương trình muốn ví cuộc sống tưởng chừng hoàn hảo trên màn ảnh thực chất chỉ là những vỏ bọc sáo rỗng. Vòng lặp này cần sự bứt phá để tìm ra những giá trị thực bị lãng quên.

Năm nay, Liveshow Nhảy 2024 tiếp tục ra mắt bộ ảnh “Scopophobia”, với mong muốn đưa người xem đi qua từng cung bậc cảm xúc cùng các vũ công trong khoảnh khắc mà họ dần nhận ra sự “thật giả lẫn lộn” về thế giới “ảo” mà mình đang sống. Tiếp tục chìm đắm trong khổ đau, mất mát hay lựa chọn “thoát kén” và sống cuộc đời mới theo cách của riêng mình, quyết định cuối cùng nằm ở chính họ.

”Denial”: “Sẽ thế nào nếu bạn nhận ra thế giới mà bạn đang sống chỉ là nơi mà con người bị thao túng để “diễn” theo một kịch bản của người khác?” 

Mở đầu cho một chuỗi cảm xúc là “sự phủ nhận”, con người sống trong thế giới ấy thường không chấp nhận được sự thật. Họ làm mọi cách dù chỉ là tạm thời để trốn tránh, không chấp nhận bất kỳ thay đổi nào để phá vỡ vòng lặp.

“Anger”: Con người lúc này giống một quả bom hẹn giờ, đến đúng thời điểm sẽ phát nổ. 

Lúc nhận ra rằng không thể trốn tránh được nữa, họ trở nên giận dữ với sự vật hoặc con người xung quanh. Họ bất mãn, trách cứ vì sao cuộc sống này bất công và tại sao sự việc này lại xảy đến với họ.

“Bargaining”: Thương lượng và thỏa hiệp. 

Ở giai đoạn này, con người bắt đầu lấy lại bình tĩnh để thương lượng, thỏa hiệp Họ chìm đắm vào những câu hỏi có lẽ sẽ mãi chẳng có câu trả lời: Lỡ như một điều gì đó có thể thay đổi sự thật? Liệu rằng thời gian có thể quay ngược trở lại để họ nhận ra điều này sớm hơn?

 “Câu hỏi chưa có câu trả lời".

Như cái tên mà ekip đưa ra: “Blank”, cảm xúc cuối của các vũ công vẫn bị bỏ ngỏ. Câu hỏi “Quyết định tiếp tục sống trong vòng lặp và bị điều khiển hay vùng dậy phản kháng để sống cho cuộc đời của chính mình” vẫn chưa được giải đáp. 

 "Con người dần đánh mất chính mình".

“Sống chuẩn” theo người khác khiến cho con người chẳng thể nào hài lòng về bản thân, mãi mãi chạy theo cái chuẩn mực xã hội mà đánh mất đi chính mình.

Để có thể lột tả trọn vẹn sự u buồn xen lẫn những trạng thái cảm xúc phức tạp của nhân vật, ekip đã sử dụng 3 màu chủ đạo: đỏ, đen, xám cho bộ ảnh lần này. Ngoài ra, với sự kết hợp giữa nghệ thuật siêu thực - một phong cách đầy sáng tạo, độc đáo, có phần kì quái và cách phối màu tối giản cũng giúp “Scopophobia” để lại ấn tượng mạnh cho người xem.

Đại diện cho ekip bộ ảnh, bạn Trần Phương Minh chia sẻ: “Khó khăn nhất của chúng mình là việc lên nội dung như thế nào, làm thế nào để khán giả hiểu đúng thông điệp ekip muốn truyền tải, đồng thời cũng phải gây sự tò mò về chương trình”.

Ngay sau khi ra mắt, “Scopophobia” đã thành công thu hút sự chú ý của người xem, phần lớn mọi người tỏ ra thích thú, đồng cảm với nội dung và thông điệp mà ekip thực hiện muốn truyền tải. 

Sự kiện chính thức được tổ chức vào ngày 23/04 sắp tới, hứa hẹn mang đến cho người xem nhiều màn trình diễn công phu, mãn nhãn và đầy bất ngờ.

Phương Thảo

Phản hồi