Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Tiêu điểm \

Rộn ràng Lễ hội Lùng Tùng năm 2024 của dân tộc Thái

17:43 20-02-2024
Lễ hội Lùng Tùng (Ngày hội xuống đồng) của đồng bào dân tộc Thái diễn ra vào 18/2/2024 (tức 9/1 âm lịch) tại bản Cang Mường, xã Mường Cang, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. Ngày hội được tổ chức với ý nghĩa cầu mong cho mùa màng bội thu, dân chúng ấm no, hạnh phúc.

Sáng sớm ngày mồng 9 tháng Giêng, đồng bào dân tộc Thái tại xã Mường Cang nói riêng và huyện Than Uyên nói chung đã nô nức đến xem hội. Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan, ban ngành như: Huyện uỷ, Phòng văn hoá Thông tin và Truyền thông huyện, lễ hội Lùng Tùng được tiến hành với 2 phần. Trong đó, phần lễ người dân và du khách sẽ được chứng kiến nghi thức cày bừa và gieo hạt; phần hội với các tiết mục văn nghệ cùng trò chơi dân gian tạo không khí vui tươi và phấn khởi cho người tham gia.

 Khi màn sương vẫn còn dày đặc, lượng người đến tham gia lễ hội đã tương đối đông đủ. (Ảnh: Ngọc Khuê)
 Lễ cúng tạ ơn một năm cũ và cầu mong cho mùa màng tươi tốt được các thầy mo thực hiện diễn ra ngay tại cánh đồng. (Ảnh: Ngọc Khuê)
 Mâm cúng được chuẩn bị đầy đủ để dâng lên thần linh. (Ảnh: Ngọc Khuê) 
 Người dân thắp hương cầu mong cho năm mới mưa thuận gió hoà, vạn vật sinh sôi, dân chúng mạnh khoẻ. (Ảnh: Ngọc Khuê)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tự Trọng, Phó trưởng Phòng Văn hoá Huyện, Trưởng BTC cho biết: “Lễ hội Lùng Tùng là hoạt động tín ngưỡng mang tính chất lễ nghi nông nghiệp thuở xưa của đồng bào dân tộc Thái. Với mục đích mở đầu cho một năm sản xuất gặp nhiều may mắn, BTC cùng dân làng đã chọn ra những chú trâu khoẻ để thực hiện nghi lễ xuống đồng”. 

Đến với phần hội, người dân và du khách được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm màu sắc của đồng bào dân tộc Thái. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian được tổ chức cũng nhận được sự hưởng ứng của người dân. 

 

Điệu múa, hát của đồng bào dân tộc Thái thu hút sự quan tâm của du khách. (Ảnh: Ngọc Khuê) 
 Khung cảnh nhộn nhịp, đông vui của lễ hội. (Ảnh: Ngọc Khuê) 
 Du khách được trải nghiệm uống rượu cần trong vòng xòe. (Ảnh: Ngọc Khuê)
Nhảy sạp là trò chơi dân gian lâu đời của dân tộc Thái. (Ảnh: Ngọc Khuê) 
“Ném còn” cũng là trò chơi thu hút đông đảo người dân tham gia. (Ảnh: Ngọc Khuê)  

Tham gia vui hội từ những năm đầu tổ chức, bà Tòng Thị Thân, bản Cang Mường, xã Mường Cang, huyện Than Uyên, Lai Châu bày tỏ hy vọng cho năm mới: “ Tuổi đã cao nên tôi mong mỗi năm mùa màng phát triển nhiều, có sức khoẻ, các con các cháu được tham gia nhiều hơn trong lễ hội”. 

Lễ hội Lùng Tùng xã Mường Cang được phục dựng từ năm 2018. Hàng năm được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện Uỷ, HĐND, lãnh đạo nhân dân Huyện, sự phối hợp giúp đỡ của phòng văn hoá và thông tin, lễ hội đã được duy trì và tổ chức dịp đầu năm mới. Đây là 1 trong những dịp quan trọng nhằm cụ thể hoá nghị quyết số 02 ngày 6/10/2020 của BCH Đảng bộ huyện Than Uyên về “Phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống tốt đẹp các dân tộc, gắn với du lịch cộng đồng giai đoạn 2020 - 2025”. 

Ngọc Khuê - CJC

Phản hồi