Danh mục Thứ Tư, 15/05/2024

Tiêu điểm \

Quà Tết: Thấm đượm nghĩa tình

00:14 29-01-2021
Ngày Tết là dịp để người ta bày tỏ tình yêu thương và gửi gắm lời chúc mừng năm mới đến với những người thân yêu. Chính vì vậy, tặng quà Tết là một nét đẹp văn hóa luôn được người Việt gìn giữ, trân trọng. Cùng với sự phát triển của xã hội, quà Tết cũng có những bước “chuyển mình”.

Trước đây, khi nhắc đến quà Tết, ta hẳn sẽ nhớ ngay đến những thức quà quê được làm thủ công, gói ghém mộc mạc trong giấy báo, túi bìa đơn giản. Đó có thể là vài cân gạo nếp thơm để thổi xôi ăn Tết, hay cặp bánh chưng vuông với hy vọng cả năm luôn ấm no, đủ đầy. Quà Tết còn là những hộp mứt tự tay các mẹ, các bà tỉ mẩn nấu, là chai rượu còn thơm mùi nếp quê. 

Bánh chưng - món quà Tết ý nghĩa được nhiều người lựa chọn (Nguồn ảnh: Internet) 

Hồi tưởng về những cái Tết xưa, bà Nguyễn Thị Lự (83 tuổi) chia sẻ: “Ngày xưa kham khổ, thiếu thốn đủ điều, nhưng Tết đến vẫn luôn có đủ lễ quà cho hai bên nội ngoại. Thường quà Tết có cặp bánh chưng - bánh tẻ cùng quả cau, cơi trầu. Không có bánh kẹo đủ loại, đủ mẫu mã như bây giờ, nhưng nhà tôi bao giờ cũng làm chè lam đem đi tặng. Thấy chè lam mật mía là thấy Tết, ai được biếu cũng thích, nhất là nhà có trẻ con. Người ta bảo “phú quý sinh lễ nghĩa”, nhưng Tết xưa dù nghèo đói mà lễ nghĩa vẫn vẹn nguyên".

Bà Nguyễn Thị Lự với những chia sẻ sâu sắc về quà Tết xưa 

Cho đến ngày nay, quà Tết vẫn luôn chứa đựng nét văn hóa đậm hồn Việt. Nếu trước đây, hộp quà người Việt giản dị mà chan chứa tình cảm, luôn được tỉ mẩn lựa chọn để biếu tặng những người thân yêu; thì ngày nay tình cảm vẫn còn vẹn nguyên nhưng hình thức, mẫu mã đã có nhiều thay đổi.

Hộp quà Tết được thiết kế công phu, hiện đại (Nguồn ảnh: Internet) 

Mỗi mùa Tết đi qua, thiết kế của những gói quà càng thêm công phu, đẹp mắt. Quen thuộc nhất là hộp quà gói giấy bóng, thắt nơ đỏ. Cao cấp hơn là những hộp đựng được thiết kế sáng tạo, hiện đại, với họa tiết về chủ đề ngày Tết cùng nguồn cảm hứng từ văn hóa dân gian. Điều này đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao của khách hàng, khi một sản phẩm chất lượng còn cần có hình thức tinh tế, ấn tượng.

Vỏ hộp quà Tết với chất liệu truyền thống kết hợp từ sợi mây đan cùng giấy điệp (Nguồn ảnh: Internet) 

Khác với trước đây, khi quà Tết thường là quà bánh, thực phẩm, hiện nay các mặt hàng ngày càng đa dạng, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Thị trường quà Tết rất rộng mở, tiềm năng. Nhiều nhãn hàng nhân dịp này đã sản xuất bộ sản phẩm Tết, vừa thể hiện tấm lòng của người tặng, vừa có giá trị thiết thực trong nhu cầu sử dụng hàng ngày. Có thể kể đến một số sản phẩm nổi bật được chọn làm quà Tết như: hoa quả, rượu vang, thực phẩm bồi bổ sức khỏe, mĩ phẩm,... Người dùng còn có thể tự thiết kế rồi đặt hàng những giỏ quà Tết độc nhất, thể hiện sự tỉ mỉ, công phu trong việc chọn quà.

Mĩ phẩm cũng có thể được chọn làm quà Tết (Nguồn ảnh: Internet) 

Là người có kinh nghiệm trong việc phân phối quà Tết, cô Thái Tuyến (42 tuổi) chia sẻ với phóng viên: “Cô bán tạp hoá ở đây được hai chục năm rồi. Mấy năm gần đây, cô có nhận đóng gói các sản phẩm thành hộp quà Tết. Thường thì một hộp sẽ có rượu, bánh, kẹo, mứt, cà phê, thuốc lá. Khách hay mua hộp cô đóng sẵn, nhưng những người kĩ tính hơn cũng có thể tự chọn các sản phẩm rồi đặt cô đóng hộp. Bây giờ có dịch vụ giao hàng nên tiện lắm. Nhiều khách quen làm ăn xa nhà không về quê được, nhờ cô gửi quà Tết đến tận nhà bố mẹ. Nhất là năm nay còn dính dịch Covid, nhiều người đặt như vậy lắm. Bố mẹ nhận được quà Tết cũng ấm lòng”.

Quà Tết xưa và nay, tuy mang những nét truyền thống và hiện đại khác nhau, nhưng luôn giữ được giá trị tốt đẹp vốn có. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người người nhà nhà lại tặng nhau quà Tết. Họ gửi gắm vào đó tình yêu thương chân thành và lời chúc mừng năm mới, cùng sự trân trọng với một nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc.

Vũ Khánh Nguyên

Phản hồi