Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Tiêu điểm \

Phát động cuộc thi báo chí về đề tài “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” năm 2021

20:06 15-05-2021
Ngày 26/4 tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhằm giới thiệu và phát động cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Cuộc thi không chỉ là nơi hội ngộ của những cây bút chính luận trên khắp mọi miền cả nước mà còn là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, sinh viên,… có niềm đam mê, yêu thích với mảng đề tài báo chí chính luận thể hiện tài năng và quan điểm của bản thân về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong đời sống hiện nay. 

Cuộc thi được tổ chức bởi Báo Quân đội Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Cổ phần Thương mại Quân đội MB Bank. (Ảnh: BTC).

Tham dự tại buổi gặp mặt có sự hiện diện của các nhà báo, lãnh đạo Báo Quân đội nhân dân (QĐND) như: Đại tá Đoàn Xuân Bộ - Tổng biên tập Báo QĐND, đông chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Đại tá Tạ Quốc Đan - Chủ nhiệm chính trị Ngân hàng Cổ phần Thương mại Quân đội MB Bank. Dự buổi gặp mặt báo chí còn có đại biểu ban Tuyên giáo Trung Ương; Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Học viện báo chí và Tuyên truyền, các nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và Quân đội thành phố Hà Nội,...

“Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” là cuộc thi định kỳ được Báo QĐND tổ chức, chấm và trao giải hàng năm. Cuộc thi năm nay được tổ chức bởi Báo Quân đội Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng cổ phần Quân đội MB Bank.

Đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, nhiệm vụ ‘Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết và quan trọng trong tình hình hiện nay. (Ảnh: BTC).

Vấn đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” luôn là vấn đề cần thiết và quan trọng trong mọi thời kỳ. Nhất là đối với thời điểm hiện nay, khi mà các đối tượng thù địch và các phần tử cơ hội chính trị, thế lực tay sai, phản động ngoại bang cũng như trong nước đang liên kết và thực hiện nhiều âm mưu vô cùng thâm độc để chống phá Đảng, Nhà nước trên các không gian, môi trường khác nhau, đặc biệt là trên không gian mạng.

Nội dung cuộc thi năm nay tập trung xoay quanh những vấn đề như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tạo sự đồng thuận và xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam; bảo vệ những thành quả cách mạng, nền văn hóa và những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt, công cuộc đổi mới, lợi ích quốc gia, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà  nước, Quân Ủy Trung Ương và Bộ Quốc Phòng đối với sự nghiệp củng cố Quốc phòng, xây dựng quân đội và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Ngoài ra, các cây bút chính luận còn có thể thỏa sức sáng tạo với nhiều nội dung khác như: Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản  động trong tình hình mới; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh,…

Xét trong tình hình mới, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông, kỹ thuật hiện đại, chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” vừa là thách thức, vừa là sân chơi để những phóng viên, nhà báo,.. thể hiện góc nhìn chính trị và những quan điểm sáng tạo, mới mẻ trong công cuộc bảo vệ  Đảng, đấu tranh, phòng chống các thế lực thù địch, phản động. Cuộc thi không chỉ nhằm tôn vinh những ngòi bút chính luận sắc sảo, có ý chí, tinh thần cách mạng mà còn là dịp để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao nhận thức về Đảng và lòng tin của nhân dân với sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

Về đối tượng dự thi, bao gồm tất cả các nhà báo chuyên nghiệp, thông tin viên, cộng tác viên, các cơ quan báo chí, bạn đọc trong cả nước,…có phẩm chất chính trị, kỹ năng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Thể loại dự thi dưới hình thức là tác phẩm báo chí chính luận, đảm bảo được nội dung chủ đề và tính chính xác, trung thực, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ.

Thời gian gửi bài dự thi được tính từ tháng 4/2021 đến ngày 30/3/2022. Thời gian tổng kết và trao giải sẽ được diễn ra vào dịp Kỷ niệm 47 năm ngày Giải Phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/2022).

Phương thức dự thi đối với tác giả là gửi bài dự thi với số lượng không giới hạn, với cơ quan báo chí có thể gửi bài viết với chủ đề “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” đã được đăng trên báo in, báo điện tử với số lượng không giới hạn. Với hình thức triển khai theo loạt bài, tuyến bài (không quá 5 bài viết) phải đảm bảo các bài viết  có chung chủ đề yêu cầu, chung tác giả (nhóm tác giả) và được đăng liên tục. Mỗi bài không quá 2.500 từ.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi năm nay do Báo QĐND và các bên liên quan đồng tổ chức với 01 giải đặc biệt trị giá lên tới 100 triệu đồng, 01 giải Nhất là 50 triệu đồng, 04 giải nhì, mỗi giải 30 triệu đồng, 06 giải ba, mỗi giải 15 triệu đồng, 10 giải khuyến khích, mỗi giải là 10 triệu đồng.

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi