Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Người trẻ mang “phép lạ” cho di ảnh liệt sĩ

11:58 17-06-2024
Team Lee là nhóm bạn trẻ làm công việc phục dựng chân dung liệt sĩ. Tính đến năm 2024, nhóm đã thực hiện hơn 1.000 bức ảnh và trao tặng miễn phí cho thân nhân liệt sĩ, các khu di tích lịch sử, trung tâm, bảo tàng,… Trên cương vị là trưởng nhóm, anh Lê Quyết Thắng cho biết công việc này là cách để thế hệ trẻ thể hiện sự biết ơn đối với thế hệ cha anh.

Phóng viên (PV): Cơ duyên nào đã khiến anh bắt đầu công việc phục dựng di ảnh liệt sĩ? 

Anh Lê Quyết Thắng: Việc chỉnh sửa, phục chế ảnh cũ là một trong những kỹ năng cơ bản của người làm nghề thiết kế như tôi. Ban đầu, tôi chỉ đơn thuần phục dựng di ảnh cho người quen. Đó là câu chuyện về người ông đã hy sinh trên chiến trường nhưng không có ảnh thờ để con cháu nhớ mặt. Tôi đã đau đáu nghĩ về câu chuyện này nhiều ngày. Sau đó, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/07/1946 - 27/07/2022), tôi đã kết nối với một số bạn trẻ khác để cùng thực hiện dự án trao tặng chân dung di ảnh của 75 liệt sĩ.

Trên thực tế, số lượng mà nhóm tôi tổng hợp khi ấy đã lên tới 10.000 yêu cầu. Vì vậy, tôi và mọi người trong nhóm đã quyết định tiếp tục theo đuổi công việc này. Tất cả thành viên của Team Lee đều cho rằng: Đây như một cách để thế hệ trẻ chúng ta bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng tới những anh hùng đã quyết tử cho Tổ quốc. 

Anh Lê Quyết Thắng xúc động bên mẹ Việt Nam anh hùng khi mẹ nhận về chân dung người con đã hy sinh trong kháng chiến (Ảnh: NVCC)  

 

PV: Không chỉ phục dựng, anh còn trực tiếp trao tặng di ảnh cho thân nhân liệt sĩ. Trong mỗi chuyến đi, từng câu chuyện anh được nghe, được biết chắc hẳn đã để lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt?

Anh Lê Quyết Thắng: Đối với tôi, mỗi liệt sĩ đều có một hoàn cảnh, một câu chuyện riêng. Vậy nên, khó để so sánh xem câu chuyện của liệt sĩ nào là cảm động nhất, đặc biệt nhất. Tôi luôn tâm niệm: Họ đều là những anh hùng dũng cảm, đã ngã xuống, hy sinh cả máu xương của mình để giành và giữ độc lập cho đất nước. 

Từ những ngày đầu phục dựng ảnh cho đến hôm nay, tôi đã từng phục dựng một bức ảnh mất đi đôi mắt; một bức ảnh chụp cậu bé giao liên mười mấy tuổi; một hình ảnh vui tươi của cặp nữ thanh niên xung phong trước ngày ra chiến trận;...Và tôi cũng có cơ hội được gặp người con 60 tuổi ôm di ảnh phục dựng của bố mà khóc; một bà mẹ Việt Nam ngoài 90 cứ giữ mãi ảnh con bên đầu giường cho đến ngày mẹ mất;....

Được nghe những câu chuyện của liệt sĩ, được chứng kiến cảnh thân nhân nhận ảnh về; lúc ấy, tôi mới thấu hiểu nỗi đau của những gia đình cách mạng. Giữa những tháng ngày mưa bom, các anh ra đi không một lời luyến tiếc; đến khi hòa bình lập lại, công sức nhỏ bé của tôi bây giờ thì có đáng bao nhiêu? 

PV: Ngoài trái tim nhân văn sẵn có, anh còn có thêm động lực nào để gắn bó với công việc phục dựng trong gần 3 năm qua? 

Anh Lê Quyết Thắng: Tôi đã may mắn vì tìm được những người anh em có cùng chí hướng và đam mê. Thời gian đầu nhóm chỉ có 6 người nhưng hiện tại đã phát triển thành 12 thành viên. Team Lee chúng tôi có từ 8x, 9x đến Gen Z, bạn trẻ nhất cũng mới ngoài 20 tuổi. Chúng tôi cứ thế gắn bó với nhau, vừa là để nâng cao tay nghề; và cũng vừa là để làm điều ý nghĩa.  

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành dự án kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh -  Liệt sỹ năm 2022, tôi có đăng video lên mạng xã hội như để lưu giữ kỷ niệm nhưng không ngờ nhận về 5 triệu lượt quan tâm. Trong khoảng thời gian đó, đã có hàng nghìn tin nhắn gửi về từ các thân nhân liệt sĩ với mong muốn nhờ Team Lee hỗ trợ phục dựng. Thế là, anh em trong nhóm lại động viên nhau, tiếp tục làm ảnh. 

Hơn nữa, tôi cũng được nhận sự hậu thuẫn của gia đình. Dù lúc đầu, mọi người đều thấy tôi vất vả quá, nhiều ngày cứ thức trắng cả đêm làm ảnh nhưng sau khi hiểu được ý nghĩa của công việc thì ai cũng ủng hộ. Tôi cho rằng, nếu bản thân chưa có cơ hội phục vụ cho đất nước, xã hội thì đây chính là thời điểm tốt nhất, khi mình còn trẻ để làm những điều đó. 

PV: Có lẽ sẽ có nhiều bức ảnh khi gửi về thường bị nhòe mờ, rách nát, rất khó hình dung. Vậy, anh đã xử lý những tình huống đó như thế nào? 

Anh Lê Quyết Thắng: Trong những ngày đầu, tôi khá loay hoay để có thể hoàn thiện một bức ảnh hoàn chỉnh nhất. Thực chất, công việc phục dựng hầu như sẽ sử dụng thiết bị điện tử hỗ trợ. Nhưng nếu mỗi gia đình liệt sĩ đều biết phục dựng ảnh thì cũng không cần chúng tôi. Do đó, trong khả năng của mình, tôi và Team Lee nói chung luôn hoạt động trên tinh thần cố gắng giúp đỡ gia đình liệt sĩ nhiều nhất có thể. 

Với những bức ảnh mà thân nhân gửi về đã có đầy đủ chi tiết, tôi chỉ mất khoảng 2 - 4 tiếng phục dựng lên màu. Còn với những bức ảnh thiếu chỗ này, khuất cho kia thì tôi cần nhờ gia đình hỗ trợ trong việc so sánh các đường nét của người thân với liệt sĩ. Nhiều bức ảnh khó, có thể tốn mất từ 2 đến 5 ngày. Khó khăn là vậy, nhưng nghĩ đến việc thân nhân liệt sĩ sẽ rất hạnh phúc khi nhận về chân dung người thân, tôi càng có thêm động lực để cố gắng. 

 Mong cầu của một thân nhân liệt sĩ gửi về anh Lê Quyết Thắng hỗ trợ phục dựng. (Ảnh: NVCC) 

 

PV: Dự định trong tương lai tới của Team Lee là gì?

Anh Lê Quyết Thắng: Dù là trưởng nhóm Team Lee nhưng tôi cũng khó có thể nói trước điều gì trong thời gian sắp tới. Chúng tôi vẫn ấp ủ mong muốn thực hiện nhiều dự án hơn để giúp những gia đình liệt sĩ có mong cầu phục chế ảnh.

Nhưng có lẽ, điều chúng tôi hy vọng hơn cả đó là lan tỏa ý nghĩa công việc này tới cộng đồng nói chung và các bạn trẻ nói riêng. Đặc biệt, tôi mong muốn qua hành động của Team Lee, trong giới phục chế ảnh sẽ xuất hiện thêm nhiều tài năng trẻ mới sẵn sàng hỗ trợ các gia đình liệt sĩ. 

PV: Trân trọng cảm ơn anh Lê Quyết Thắng!

Nhóm sinh viên Báo Phát thanh K41

Phản hồi

  • Anh trai tôi hi sinh năm 1968, khi ấy anh mới 22 tuổi.Gia đình tôi không có tấm ảnh nào của anh. Nghe mọi người nói , cháu trai tôi ( gọi anh là bác) giống anh nhất. Vậy có thể dựa vào ảnh của cháu để vẽ ảnh ảnh trai tôi được không ạ ?

  • Mình muốn nhờ nhóm bạn phục hồi giúp ảnh bố mình.bố mình hy sinh năm 1972. Bà nội mình sinh được 4 người con.khi bố mình mất.là các chị gái đến tranh dành đất cát.không cho mẹ mình nữa.lên họ lấy hết đồ đạc của bố mình.bởi vậy giờ nhà mình chả có ảnh nào cả nhà.mình rất ngưỡng mộ các bạn.lên tha thiết nhờ các bạn giúp đỡ.mình đã đi tìm bố mình bao nhiêu năm không được hài cốt bố mình.mẹ mình năm nay đã 80 tuổi rồi.lên mình muốn làm được ảnh cho bà ngắm ông nốt những quãng đường còn lại.mình tha thiết nhờ các bạn dấy.sdt của mình là.0975757059. mình xin cám ơn và hậu tạ