Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Điểm tựa của bản làng: Tôn vinh người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới

00:10 17-06-2024
Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu là người uy tín đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số diễn ra vào ngày 16/06 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội.
 Chương trình bắt đầu lúc 19h ngày 16/06/2024 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1. (Ảnh: Báo điện tử ĐCSVN)

Chương trình do Tạp chí Cộng sản, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức. “Điểm tựa bản làng” được tổ chức với mong muốn tôn vinh người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo. 

Năm 2018, Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Dân tộc và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với các địa phương lựa chọn và biểu dương 163 đại biểu tiêu biểu trong Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ I. Hoạt động diễn ra với mục đích động viên, khích lệ, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết, tiếp tục đóng góp công sức củng cố xây dựng “thế trận lòng dân”. 

 Giấy chứng nhận của chương trình tặng các đại biểu, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 được tổ chức quy mô toàn quốc, trang trọng, mang ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, nội dung chương trình đa dạng, phù hợp, chất lượng. Sự kiện có sức lan tỏa xã hội rộng, khơi gợi sự quan tâm của toàn xã hội đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. 

Chương trình tôn vinh và phát huy vai trò của những người có uy tín tiêu biểu tại vùng biên giới và hải đảo, nhằm kịp thời biểu dương những đóng góp quan trọng của họ trong cộng đồng. Đồng thời, sự kiện lần này cũng ghi nhận những cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. 

Ngoài ra, buổi lễ còn tạo ra diễn đàn để những người có uy tín trong cộng đồng trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đây cũng là cách để nhân rộng và lan tỏa những hành động tốt, tấm gương tử tế, động viên họ tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của cộng đồng dân tộc.

Các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu tại khu vực biên giới và hải đảo sẽ tham gia các hoạt động như: gặp gỡ Chủ tịch nước, tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (K9), và tham dự Lễ Tôn vinh để nhận Giấy chứng nhận và biểu trưng của chương trình. Tất cả các hoạt động này đều nhằm mục tiêu phát huy vai trò của lực lượng quần chúng, góp phần chăm lo và động viên đội ngũ người có uy tín. 

Họ được khích lệ để trở thành những người tiêu biểu và gương mẫu, đồng thời là điểm tựa gắn kết giữa các dân tộc, và là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. Những con người tiêu biểu ấy còn đóng góp vào sức mạnh đoàn kết các dân tộc Việt Nam tại biên cương và biển đảo của Tổ quốc.

 Tôn vinh 163 đại biểu tiêu biểu trong Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ I năm 2018. (Ảnh: Báo điện tử ĐCSVN)

Trong từng giai đoạn cách mạng, Đảng và Nhà nước luôn linh hoạt trong việc vận động và phát huy vai trò của những cá nhân có ảnh hưởng trong cộng đồng dân tộc thiểu số. Sự tuyên dương và khích lệ ấy luôn mang lại hiệu quả thiết thực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một trong những nhiệm vụ được chú trọng là xây dựng đội ngũ những người có uy tín, già làng và trưởng bản mẫu mực, làm cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, là chỗ dựa tin cậy cho các cơ quan chức năng.

Cả nước hiện có gần 30.000 người có uy tín trong cộng đồng, được thôn bản, buôn làng, phum sóc bình chọn và suy tôn. Họ gắn bó mật thiết với nhân dân, không ngại khó khăn, vất vả, luôn đi từng ngõ, gọi từng nhà, nắm tay từng người để vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Những người này cũng tích cực bài trừ hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, tham gia giải quyết mọi vướng mắc phát sinh trong cộng đồng. Họ tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản, buôn làng; vận động nhân dân xây dựng cộng đồng đoàn kết, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Thuý Anh - MĐT 41

Phản hồi