Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

“Say Xẩm”: Tái hiện nét đẹp hát Xẩm

00:15 17-06-2024
Ngày 16/6/2024, nhóm sinh viên ngành Quản lý giải trí và sự kiện, Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức sự kiện văn hoá “Say Xẩm” (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình nhằm lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống, bảo tồn và lan tỏa bộ môn hát Xẩm - một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo.

Sự kiện “Say Xẩm” có các hoạt động giao lưu với nghệ sĩ khách mời, thưởng thức những tác phẩm hát Xẩm và trải nghiệm hình thức “Xẩm tàu điện” đậm chất cổ xưa của Hà Nội 36 phố phường. Khán giả cũng được tham quan triển lãm trang phục và nhạc cụ tiêu biểu của Xẩm; xem những thước phim về nghề hát Xẩm; tham gia các trò chơi dân gian và talkshow.

Buổi talkshow và trình diễn Xẩm có sự góp mặt của NSND Xuân Hoạch và nhóm Chèo 48h: Anh Ngô Văn Hảo, chị Đinh Thị Thảo, anh Phạm Văn Trình, MC Nguyễn Hoàng Hiệp. Các khách mời “Say Xẩm” đã mang tới cho người tham gia sự kiện những câu chuyện, những góc nhìn, niềm đam mê nghệ thuật Xẩm từ nghệ sĩ gạo cội đến những nghệ sĩ trẻ. 

 Các nghệ sĩ trình diễn Xẩm. (Ảnh: Linh Nga)

Kể về câu chuyện hát Xẩm, NSND Xuân Hoạch cho hay: “Tại sao bài hát Xẩm nó lại vào thế, từ những bài thơ lục bát thôi và nó trở thành các bài học thuộc lòng. Tất cả những bài ca ngày xưa của các cụ đều từ bài thơ lục bát mà ra cả, nên là dễ thuộc, dễ nhớ. Nên là lấy những bài thơ đó lồng vào những điệu Xẩm tạo thành tác phẩm”.

Trần Thị Thanh Hương - Trưởng ban Nội dung chia sẻ về mục đích của sự kiện “Say Xẩm”: “Xẩm là một loại hình văn hoá nghệ thuật chứa đựng rất nhiều văn hoá của người Việt Nam qua những bài thơ, qua số phận những người hát Xẩm… Hành trình của Xẩm gắn liền với lịch sử dân tộc. Mình hy vọng sự kiện như một lời gợi mở để mọi người có thể biết rằng, ở Việt Nam có một loại hình tên là hát Xẩm, và nó đã có một hành trình gắn bện với rất dài với lịch sử Việt Nam”.

Một số hình ảnh của sự kiện văn hoá “Say Xẩm”:

  Các nhạc cụ trong hát Xẩm. (Ảnh: Linh Nga)
 Trang phục trong hát Xẩm. (Ảnh: Linh Nga)
 Trò chơi “Say Xẩm” được lấy cảm hứng từ trò lắc bầu cua tôm cá. (Ảnh: Linh Nga)
Sự kiện "Say Xẩm" hát Xẩm Tàu Điện diễn ra tại Hà Nội, tái hiện không gian nghệ thuật dân gian độc đáo từng phổ biến trên các tuyến tàu điện của thành phố. Những nghệ nhân hát Xẩm đã mang đến những giai điệu truyền thống, kết hợp với những câu chuyện dân gian và âm thanh đặc trưng của đàn nhị, đàn bầu. Đây là cơ hội để khán giả trải nghiệm và khám phá vẻ đẹp của hát Xẩm, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc..
Linh Nga - MĐT K41

Phản hồi