Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên qua đời ở tuổi 83

17:17 26-02-2021
Sáng 27/1, NSND Trung Kiên – giọng ca vàng của dòng nhạc cách mạng Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 83 tại Hà Nội vì mắc bệnh nặng. Sự ra đi của cố nghệ sĩ được coi là một thời oanh liệt với nền âm nhạc kháng chiến chống Mỹ đã để lại nhiều sự nuối tiếc trong lòng các thế hệ khán giả.

“Bố đã có một cuộc đời đẹp mà con tự hào được là một phần ở trong đó. Sau này, ở một nơi nào đó, con ước được gặp lại bố để gặp bố yêu quý của con một lần nữa. Chào bố!”. Đó là là những gì mà nhạc sĩ Quốc Trung – con trai của cố NSND Trung Kiên bày tỏ trên trang cá nhân trước sự ra đi vĩnh viễn của người bố ruột. Đồng thời, anh Quốc Trung cũng đưa lời xác nhận thông tin NSND Trung Kiên qua đời với truyền thông và báo chí trong nước.

Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên.  (Ảnh: Internet)

Nghệ sĩ Trung Kiên tên đầy đủ là Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 1938 tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ông là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Sinh trưởng trong gia đình và mảnh đất có truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước, NSND Trung Kiên sớm phát huy tinh thần ấy bằng con đường ca hát, nghệ thuật. Ông được biết đến là giọng ca nam cao nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng Việt Nam. Nghệ sĩ Trung Kiên từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Văn hóa – thông tin, đồng thời nhiều năm là giảng viên môn thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Trung Kiên từng là ca sĩ đầu tiên trình diễn 5 bản Romance của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc năm 1978. Không chỉ là một nghệ sĩ tài năng, NSND Trung Kiên còn là người thầy tâm huyết của nhiều thế hệ ca sĩ, nghệ sĩ của dòng nhạc cách mạng và đương đại Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ ra đời và trưởng thành từ Học viện Âm nhạc quốc gia đã được khơi nguồn cảm hứng và tôi luyện từ bàn tay của NSND Trung Kiên như NSND Thu Hiền, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Tùng Dương, ca sĩ Lê Anh Dũng,… 

Người thầy tâm huyết của nhiều thế hệ sinh viên Học viện Âm nhạc và các nghệ sĩ,ca sĩ nổi tiếng .(Ảnh: Internet)

Với nhiều người, giọng ca khỏe khoắn, hào sảng của nghệ sĩ Trung Kiên là một biểu tượng của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam với những ca khúc đi cùng năm tháng như Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Chào sông Mã anh hùng, Tình ca, Cô lái tàu, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Đất nước trọn niềm vui,…

Chắc có lẽ cũng vì đam mê nghệ thuật và có tình yêu lớn với âm nhạc nên NSND Trung Kiên đã kết duyên với nghệ sĩ Thanh Nga – giảng viên Nhạc viện Hà Nội. Nuôi chí bố mẹ, người con trai Quốc Trung đã tiếp nối con đường hoạt động văn hóa nghệ thuật và trở thành một nhạc sĩ tài ba.

Được biết trước khi qua đời, NSND Trung Kiên có dấu hiệu tai biến và được đưa đi chữa trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Cũng trong chiều 27/1, trong khi đang họp báo để ra mắt sản phẩm mới, ca sĩ Lê Anh Dũng đã bày tỏ sự thương xót với sự ra đi của NSND Trung Kiên: “Thầy Trung Kiên là người đã dạy dỗ Lê Anh Dũng rất nhiều khi tôi đang học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Sự ra đi của thầy là một điều mất mát lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam".

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi