Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Vấn nạn COVID-19: Nhiều người không hợp tác khai báo y tế

02:32 10-02-2021
Nhiều cá nhân trực tiếp liên quan đến những ca lây nhiễm trong cộng đồng đã không phối hợp với cơ quan chức năng trong quá trình kiểm soát đại dịch COVID-19.

So với hai đợt bùng dịch trước đó, Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi khả năng lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao bởi sự xuất hiện biến thể mới của virus COVID-19. Minh chứng rõ ràng nhất là chỉ trong vài giờ đồng hồ ngày 28/1, số ca lây nhiễm chéo tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương đã lên đến 82 ca.

Sơ đồ biểu thị số ca nhiễm COVID-19 vào ngày 28/1/2021 (Ảnh: Internet) 

Dù nhận thức được mức độ nguy hiểm, nhiều cá nhân vẫn không chịu hợp tác với cơ quan chức năng. Theo khảo sát của Bộ Y tế, có 21% F0 khi được phát hiện và liên hệ đã từ chối làm việc. Hơn 99% F1 không chủ động khai báo tình thế nguy cấp, dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình kiểm soát dịch bệnh.

Trải qua hai lần kiểm soát dịch bệnh thành công, nhiều người sinh ra tâm lý chủ quan trước tình hình hiện tại. Họ phụ thuộc, ỷ lại vào suy nghĩ: “Chắc COVID nó chừa mình ra”. Đó là lý do dù đã được nhắn tin nhắc nhở, nhiều người vẫn từ chối hợp tác.

Ứng dụng NCOVI giúp mọi người dễ dàng thực hiện việc khai báo y tế (Ảnh: Internet) 

Không những vậy, đợt bùng dịch này lại trùng với thời gian chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán. Do đó, nhiều người ngần ngại không khai báo vì lo sợ phải đón Tết trong khu cách ly. Thậm chí một số người còn quan niệm không nên khai báo y tế trong thời điểm nhạy cảm này.

Hiện nay, Chính phủ đã đề nghị các nhà mạng lớn (VNPT, Viettel, Mobifone) cắt thuê bao vĩnh viễn đối với các trường hợp cố tình trốn khai báo y tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng quy định mức phạt đối với những cá nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vì những lợi ích riêng của bản thân. 

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch (Ảnh: Internet)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Phải tiếp tục chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút, quyết tâm để người dân kể cả vùng dịch và ngoài vùng dịch có một cái Tết an toàn”. Theo ông, mọi người dân cần phát huy tinh thần tự giác, hợp tác với Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh, mang lại an toàn cho bản thân và xã hội.

Nhật Vy - CJC

Phản hồi