Danh mục Thứ Hai, 01/07/2024

Tiêu điểm \

Lễ phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”

11:15 19-05-2024
Sáng ngày 19/5, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi” nhằm chuyển tải ý nghĩa nhân văn của việc hiến tặng mô, tạng cứu người.

Với mục đích ủng hộ và lan toa ý nghĩa cao đẹp của việc đăng ký hiến mô, tạng; Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam đã phát động phong trào “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”.  

Tới dự chương trình có: Uỷ viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Các đồng chí lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, đoàn thể, Viện, Uỷ ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ… 

Về phía Bộ Y tế có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Tham dự chương trình còn có Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa; Chủ tịch Hội vận động hiến tặng mô, Bộ phận cơ thể người Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội vận động hiến mô, Bộ phận cơ thể người Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam … Chương trình có sự tham dự của Hoa Hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh - Đại sứ thiện chí Hội vận động hiến tặng mô, Bộ phận cơ thể người Việt Nam và Hoa hậu Việt Nam Huỳnh Thị Thanh Thuỷ. 

Mở đầu chương trình, Bộ trưởng Bộ Y tế - bà Đào Hồng Lan cho biết đây là sự kiện trong chuỗi phong trào có ý nghĩa nhân văn nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về hiến mô, tạng, thắp lên ngọn lửa nhân ái và nhân rộng thêm những hành động cao quý. Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh: “Việc cấy ghép tế bào, mô hoặc cơ quan của một người có thể cứu được nhiều mạng người khác và phục hồi các chức năng thiết yếu mà không có giải pháp thay thế nào có hiệu quả tương đương”. 

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có lời phát biểu: “Dù đi sau thế giới 50 năm và sau các nước trong khu vực khoảng 20 năm, nhưng đến nay trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng nhiều nước. Tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam còn cao hơn so với một số quốc gia phát triển, trong khi chi phí rẻ hơn rất nhiều”.

Theo Thủ tướng, để đạt được sự tiến bộ vượt bậc như hiện nay trong lĩnh vực ghép tạng là nhờ 3 nhân tố chủ yếu: Thứ nhất: chủ trương, đường lối, chính sách khuyến khích của Đảng, Nhà nước; Thứ hai: Sự nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế; Thứ ba: Sự hy sinh cao cả của những người hiến tạng, gia đình người hiến tạng và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định dân tộc Việt Nam luôn đặt cao tinh thần yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. (Ảnh: Vân Khánh)  

Ngay sau khi phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đại biểu đại diện các cơ quan ban, ngành, hiệp hội đã đăng ký hiến tạng.

Tại bàn đăng ký, nhiều cá nhân, tổ chức có mặt từ sớm nhằm hưởng ứng phong trào nhân văn. Đặc biệt, đến với sự kiện còn có sự xuất hiện của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Lam - người nghệ sĩ hết mình mang nghệ thuật phục vụ tinh thần công chúng: “Ngoài âm nhạc, tôi muốn cống hiến thêm nhiều điều nữa cho cuộc sống. Đăng ký hiến mô, tạng dù là một hành động nhỏ của mình nhưng sẽ có ý nghĩa lớn với nhiều người khác. Tôi hy vọng hành đông nhỏ của mình sẽ hỗ trợ phần nào cho nhiều hoàn cảnh khác”.  

Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Lam mong muốn lan tỏa hành động tích cực tới cộng đồng. (Ảnh: Vân Khánh) 

Vân Khánh - Hà Phương

Phản hồi