Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh: Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển bền vững

12:29 16-03-2024
Tại buổi giao lưu với sinh viên lớp Truyền thông Đa phương tiện K42, Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhấn mạnh vai trò của kinh tế tuần hoàn, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn hướng doanh nghiệp tới phát triển bền vững.

Hội trường Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). (Ảnh: Vũ Mạnh)

Sau hơn 60 năm thành lập, VCCI luôn là cầu nối vững chắc giữa cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, có vai trò nghiên cứu và kiến nghị những chiến lược nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và đảm bảo quyền và lợi ích cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Với phương châm phát triển kinh tế bền vững, VCCI luôn quan tâm đến môi trường, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng: “Kinh tế tuần hoàn không chỉ là hiện tại mà còn là tương lai của nền kinh tế.”

Xu thế tất yếu của thời đại

 

Mô hình kinh tế tuyến tính và kinh tế tuần hoàn. (Ảnh: Grac)

Kinh tế tuyến tính là cách thức phát triển kinh tế theo mô hình đường thẳng, từ khai thác tài nguyên làm đầu vào cho sản xuất, đến phân phối, tiêu dùng và cuối cùng là thải loại, điều này tất yếu sẽ dẫn tới cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Ngược lại, kinh tế tuần hoàn là một chu trình khép kín, trong đó chất thải sẽ trở thành đầu vào trong các quá trình khác, sản phẩm có thể được sửa chữa, tái sử dụng hoặc nâng cấp thay vì vứt bỏ. “Kinh tế tuần hoàn giúp ta thay đổi cách kinh doanh, ở đây không có khái niệm thải bỏ mà chất thải chính là nguyên vật liệu thứ cấp để chúng ta tiếp tục chế biến và sản xuất.”, ông Nguyễn Quang Vinh nói thêm.

 Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ cùng sinh viên trong buổi giao lưu. (Ảnh: Vũ Mạnh)

Kinh tế tuần hoàn là xu hướng, nhưng không phải là trào lưu. Đây không phải mô hình để các doanh nghiệp “đánh bóng" tên tuổi, đưa ra những sản phẩm xanh, đã tái chế nhưng thực chất chỉ là lừa đảo. Kinh tế tuần hoàn là chuyển đổi một cách tích cực, có định hướng rõ ràng, biết cách khai thác và tái sử dụng nguyên vật liệu thứ cấp để từ đó tiếp tục sản xuất, góp phần đem lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và môi trường.

Lời giải cho bài toán phát triển bền vững

Phát triển bền vững không chỉ giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm về doanh nghiệp, mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Phó Chủ tịch VCCI cũng khẳng định sẽ tham mưu cho Chính phủ một số giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn ở các đơn vị doanh nghiệp. Ông khẳng định: “Trong thời gian tới, VCCI sẽ tiên phong thành lập văn phòng chuyên hỗ trợ doanh nghiệp về phát triển bền vững.” Kinh tế tuần hoàn không chỉ là sự cân bằng giữa kinh doanh, lợi nhuận mà còn là cải tạo, bảo vệ môi trường, đòi hỏi sự đầu tư, sáng tạo và phối hợp của các bên liên quan.

Phó Chủ tịch VCCI ông Nguyễn Quang Vinh cũng khẳng định vai trò to lớn của báo chí - truyền thông trong việc thúc đẩy nền kinh tế chuyển đổi xanh, giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong thời đại mới. Báo chí cần phối hợp cùng các ban chuyên môn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp trong thời đại mới.

Thông qua buổi thực tế chính trị - xã hội tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sinh viên lớp Truyền thông Đa phương tiện, Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã được trang bị những kiến thức mới, hiểu được vai trò và sứ mệnh của mình trong thời đại mới. Bạn Nông Thế Vinh lớp TTĐPT K42 đã bày tỏ: “Sau khi lắng nghe chia sẻ của Phó Chủ tịch VCCI, mình đã rút ra được nhiều bài học bổ ích, nhiều thuật ngữ mới. Đặc biệt, mô hình kinh tế tuần hoàn đã giúp mình hiểu ra được trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền hoạt động này tới các doanh nghiệp.”

Mạc Trang Nhung - TTDPT K42

Phản hồi