Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Gặp gỡ Trung tướng Phạm Tuân tại chương trình “Giao lưu cùng anh hùng vũ trụ”

22:39 16-03-2024
Sáng 16/3, Học viện Đào tạo Hàng không Raymond đã tổ chức sự kiện "Giao lưu cùng anh hùng vũ trụ" với khách mời đặc biệt là Trung tướng Phạm Tuân - người Châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Buổi giao lưu đã đem lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho các bạn trẻ nói chung và những "mầm non" phi công nói riêng.

Trung tướng Phạm Tuân giao lưu cùng các bạn trẻ. (Ảnh: Cẩm Tú) 

Chia sẻ về sự nghiệp bay của mình, Trung tướng Phạm Tuân cho biết: “Tôi vẫn nói rằng tôi ‘may’. Nhưng ‘may’ là nói theo cách đơn sơ, đúng ra là thời cơ. Thời cơ cho mọi người là như nhau, nhưng anh nào bản lĩnh tốt hơn thì chiến thắng.” Qua đó, Trung tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bản lĩnh, trong đó bản lĩnh phải bao gồm ý chí và biết làm. Ông lấy ví dụ: “Có ý chí, mong lắm, phải bắn được địch, nhưng làm thế nào bắn được nó? Anh chỉ có ý chí, quyết tâm thì không làm được. Ngược lại, anh tài thật nhưng không có ý chí, gặp địch sợ rồi thì làm sao được?”

Ngoài những câu chuyện trong sự nghiệp bay của bản thân, “anh hùng vũ trụ” Phạm Tuân cũng kể về những hy sinh gian khổ trong chiến tranh, sự mưu trí khi đối đầu với pháo đài bay B52 của phi công nước nhà hay công sức mà các phi công Việt Nam đã bỏ ra trong những ngày rèn luyện bay để tiếp nối hành trình khám phá vũ trụ…

 

 Không khí gần gũi, thân tình tại buổi giao lưu. (Ảnh: Cẩm Tú)

Cũng tại buổi giao lưu, ông Lương Thế Phúc - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không VietJet đã chia sẻ với các bạn trẻ về những kinh nghiệm ứng tuyển phi công, những cơ hội cũng như thách thức phải đối mặt trong tương lai khi chọn nghề đặc biệt này. “Nghề nghiệp của chúng ta đòi hỏi phải có hiểu biết, phải tích lũy được kinh nghiệm và quan trọng nhất là phải văn hóa - đó là 3 yếu tố để đánh giá 1 người phi công. Muốn làm được 3 yếu tố đó thì chúng ta phải thật là tận tụy, yêu nghề”.

Ông Lương Thế Phúc khuyên các bạn trẻ nên đầu tư học thêm tiếng Anh nếu muốn phát triển trong ngành phi công. (Ảnh: Cẩm Tú) 

Trong không khí sôi nổi của sự kiện, nhiều khán giả đã hào hứng đặt câu hỏi cho ban tổ chức về cuộc sống sinh hoạt của con người trên tàu vũ trụ, những thí nghiệm ngoài trái đất hay động lực nào để Trung tướng nỗ lực trở thành người Châu Á đầu tiên bước ra ngoài vũ trụ.

Các bạn trẻ hào hứng giao lưu cùng Trung tướng Phạm Tuân. (Ảnh: Cẩm Tú) 

Chị Vũ Hà Anh - Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Buổi giao lưu ngày hôm nay được tổ chức với mục đích chính là muốn các bạn trẻ giao lưu, lắng nghe kinh nghiệm từ Trung tướng Phạm Tuân để từ đó tiếp thêm động lực cho các bạn trong hành trình theo đuổi ước mơ chinh phục bầu trời của mình.”

 Chị Vũ Hà Anh chia sẻ về mục đích của buổi giao lưu. (Ảnh: Cẩm Tú)

Cẩm Tú

Phản hồi