Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Những hoạt động tiêu biểu trong Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

00:03 20-03-2024
Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” tổ chức 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện do cấp bộ, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện; 128 sự kiện còn lại do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hưởng ứng tổ chức. 

Chuỗi hoạt động bao gồm nhiều chương trình, sự kiện đặc sắc như: Lễ hội Hoa Ban; Liên hoan Nghệ thuật Xòe thái; Liên hoan Nghệ thuật khèn Mông, Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Không gian văn hóa vùng cao, Trải nghiệm xe đạp thồ, tải đạn; Show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”.

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 được tổ chức cùng lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”. Đây là sự kiện lớn nhằm quảng bá, thúc đẩy ngành du lịch tỉnh Điện Biên phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025 tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời lan tỏa sức ảnh hưởng đến cộng đồng khách du lịch quốc tế.

 Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 được tổ chức vào ngày 16/03/2024. (Ảnh: Mai Giáp)

Khẳng định chủ đề Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cùng sự kết tinh văn hóa đặc sắc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Vinh quang Điện Biên Phủ” cùng hàng nghìn địa chỉ đỏ trong cả nước không chỉ có ý nghĩa to lớn giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh đã “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, mà còn khẳng định giá trị lịch sử vĩ đại đối với phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới; là lời nhắc nhở lương tri của nhân loại về hòa bình, độc lập, tự do".

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Sự kiện tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024 đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc và kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Chương trình, sự kiện đánh dấu chuỗi hoạt động đặc sắc và tiêu biểu thu hút sự tham gia của người dân và du khách toàn quốc.

Chương trình liên hoan Nghệ thuật Xòe mang đậm bản sắc dân tộc Thái của tỉnh Điện Biên chiêu đãi khán giả bằng những màn trình diễn từ 14 đội thuộc các trường THPT, trường chuyên nghiệp, phòng giáo dục huyện, thành phố, các câu lạc bộ văn hóa Thái trong tỉnh. Sự dàn dựng công phu kết hợp với những điệu xòe uyển chuyển và giai điệu hào hùng đã đem lại những màn trình diễn mãn nhãn cho khán giả. 

Vòng xòe đại đoàn kết với chủ đề: Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa cùng sự tham gia của trên 2.000 diễn viên. (Ảnh: An Chi)

Liên hoan nghệ thuật có vòng Xòe đại đoàn kết với chủ đề: “Điện Biên - Điểm hẹn xòe hoa” đã mang tới cho khán giả những ấn tượng sâu sắc về nghệ thuật xòe Thái của Điện Biên. Ngoài ra, khán giả còn được thưởng thức tinh hoa nghệ thuật khèn Mông và phần trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc tỉnh Điện Biên. Các hoạt động trải nghiệm xe đạp thồ, tải đạn đã cho người tham gia được “sống lại” với lịch sử, thấm thía những gian khổ và cảm phục ý chí chiến đấu quật cường của cha ông. 

Những Liên hoan nghệ thuật đặc sắc đã góp phần bảo tồn, quảng bá những giá trị văn hóa và vẻ đẹp đặc trưng của trang phục và thắng cảnh Điện Biện; đồng thời thúc đẩy công tác giáo dục truyền thống và lưu giữ những bản sắc văn hóa của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

Hình ảnh những hoạt động sôi nổi tại Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024:

Liên hoan nghệ thuật Xòe thái - Điểm hẹn lưu giữ và phát huy bản sắc dân tộc tỉnh Điện Biên. (Ảnh: An Chi)

 Liên hoan Nghệ thuật khèn Mông và tái hiên lại không gian văn hóa vùng cao Tây Bắc. (Ảnh: Sở VH, TT và DL Điện Biên)

Liên hoan Nghệ thuật khèn Mông và tái hiên lại không gian văn hóa vùng cao Tây Bắc (Ảnh: Sở VH,TT và DL Điện Biên)

 Hoạt động trải nghiệm đẩy xe đạp thồ - tải đạn. (Ảnh: Sở VH, TT và DL Điện Biên)

Sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân và khách du lịch đến hoạt động trải nghiệm. (Ảnh: Sở VH, TT và DL Điện Biên)

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA” diễn ra vào buổi tối các ngày 13, 14, 15 và 17/3, tại Nhà Văn hóa bản Uva, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đây là lần đầu tiên loại hình nghệ thuật này được tỉnh Điện Biên tổ chức, dàn dựng công phu dựa trên các truyền thuyết của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Show diễn sẽ tái hiện huyền tích lịch sử qua các vũ điệu dân gian độc đáo, giới thiệu những nét đẹp văn hóa gắn với điểm đến du lịch để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm của du khách. Show diễn thực cảnh "Huyền tích UVA" thể hiện những nét đẹp nhân văn, lâu đời, là niềm tự hào của người Thái trong mối liên kết giữa hiện tại và quá khứ.

 Show diễn thực cảnh "Huyền tích UVA" được sắp đặt với những hiệu ứng ánh sáng, âm thanh hiện đại kết hợp với hiệu ứng khói, thảm mưa,... (Ảnh: Sở VH, TT và DL Điện Biên)

Nguyễn Thành  - CJC

Phản hồi