Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN”

23:53 07-12-2023
Sáng ngày 7/12, Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị tòa soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hội trường Đại Yến, nhà khách La Thành, Hà Nội.

Hội thảo là dịp để các nhà báo, các chuyên gia và các nhà quản lý báo chí trao đổi, học hỏi và đề xuất các giải pháp cho quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, truyền thông tại Việt Nam và các quốc gia thuộc khu vực ASEAN. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho việc thảo luận, đề xuất các sáng kiến đổi mới, thúc đẩy hợp tác trong Liên đoàn báo chí ASEAN nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung.

  Hội thảo diễn ra với sự góp mặt của đông đủ các đại biểu (Ảnh: CJC).

Đồng chủ tọa tại Hội thảo gồm có: đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí như Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam…

Tham dự Hội thảo có 7 đoàn đại biểu quốc tế đến từ Liên đoàn báo chí ASEAN: Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore. 

Về phía Việt Nam, đại biểu tham dự Hội thảo là đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo Trung ương, địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, các nhà báo và đông đảo hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Hội thảo diễn ra theo hai phiên. Phiên thứ nhất tập trung vào nội dung “Lý luận chung về quản trị tòa soạn số”, phiên thứ hai đi sâu vào vấn đề “Quản trị tòa soạn số: thực tiễn, kinh nghiệm và giải pháp”. Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ Phiên hai của Hội thảo là tọa đàm “Vấn đề đặt ra và giải pháp tối ưu hoá quản trị tòa soạn số ở các quốc gia ASEAN”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, các cơ quan báo chí, truyền thông của các nước thành viên ASEAN đang đứng trước những cơ hội và thách thức vô cùng to lớn trong nhiệm vụ đưa thông tin chính thống đến công chúng, đặc biệt là trong bối cảnh trên không gian mạng “có sự cộng sinh của cả tin thật lẫn tin giả và những xu hướng phức tạp khác”. Ông cho biết: “Chúng ta không thể làm được điều đó nếu không tiến hành chuyển đổi số một ngành mà gắn bó mật thiết với sự phát triển của công nghệ và của những thói quen mới mà người tiêu dùng thông tin trên thế giới nói chung, trong khu vực ASEAN và trong từng quốc gia nói riêng, đã hình thành trong những năm gần đây".

 Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: CJC).

Tại hội thảo, các đại biểu đã đi sâu vào một số chủ đề nổi bật như: Từ mô hình tòa soạn truyền thống đến mô hình hội tụ và mô hình tòa soạn số: vai trò và điều kiện chuyển đổi; Tối ưu hoá hệ sinh thái báo chí số ở Đài Tiếng nói Việt Nam; Mô hình tòa soạn số ở cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực… 

 Các đại biểu tham gia thảo luận, trao đổi ý kiến tại phiên 2 của Hội thảo (Ảnh: CJC)

Bàn về mục tiêu chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam, Nhà báo, ThS Ngô Việt Anh, Phó Trưởng Ban Nhân dân điện tử, Báo Nhân Dân đã nhấn mạnh một giải pháp có tính chiến lược là xây dựng tòa soạn theo hướng báo chí công nghệ. Tham luận của ông đã chia sẻ thông tin và bài học kinh nghiệm có giá trị về định hướng phát triển tòa soạn kết hợp báo chí và công nghệ ở Báo Nhân Dân - một trong những cơ quan báo chí lớn nhất theo định hướng tòa soạn đa phương tiện.

Tại buổi tọa đàm, ông Chavarong Limpattamapanee, Chủ tịch Hội đồng báo chí quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao Liên đoàn các nhà báo Thái Lan, Quản lý Trung tâm Dữ liệu Báo Thairath Daily cho biết, theo nghiên cứu, điều những khán giả tiếp cận thông tin qua mạng Internet cần không chỉ là nội dung tin tức, mà họ còn mong muốn được cập nhật thông tin một cách nhanh chóng nhất. Vì vậy, việc truyền tải kịp thời đến người đọc trên nền tảng số là một trong những mục tiêu mà các tòa soạn nên hướng đến.

Kết thúc hai phiên Hội thảo, đã có nhiều giải pháp được đưa ra cho vấn đề chuyển đổi số báo chí, quản trị tòa soạn số, đặc biệt là việc tối ưu hoá quản trị tòa soạn số ở các quốc gia ASEAN. Sự kiện cũng là cầu nối cho mối quan hệ hợp tác trong Liên đoàn báo chí ASEAN nói riêng và cộng đồng ASEAN nói chung.

Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” được tổ chức từ 06 - 09/12/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Hội thảo là diễn đàn nơi các nhà báo trong nước, 7 đại biểu của Liên đoàn báo chí ASEAN cùng nhiều chuyên gia công nghệ tham gia bàn luận, đánh giá và đề xuất các giải pháp tối ưu cho vấn đề quản trị tòa soạn số trong khu vực các nước Đông Nam Á. 

Anh Thư - CJC

Phản hồi