Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Hội Anh Em Dân Chủ và sự thật đằng sau cái tên

14:27 07-12-2022
“Hội Anh em Dân chủ là một tổ chức xã hội dân sự được thành lập để đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế thừa nhận, vận động xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh tại Việt Nam”. Liệu có đúng như vậy?

Hội Anh Em Dân Chủ
Hội Anh Em Dân Chủ - Brotherhood For Democracy (BFD) là một tổ chức phi chính phủ do người Việt Nam tự thành lập từ năm 2013 với tuyên ngôn “cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình đấu tranh bảo vệ các quyền con người và vận động xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ, công bằng và văn minh”. 

 Một bài viết núp bóng nhân quyền để kêu gọi phản động của Hội.

Thực chất đây là một hình thức che đậy sự thật, trốn dưới vỏ bọc “dân chủ” bên ngoài để tập hợp những kẻ phản động. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng những chủ đề nóng của xã hội và đất nước, được đông đảo dư luận quan tâm nhưng dẫn dắt một cách lắt léo, cố tình thêm vào những chi tiết không đúng sự thật và đưa ra những quan điểm thù địch cá nhân nhằm tác động đến tư tưởng và lập trường của người dân. Chúng còn hùng hồn khẳng định rằng “Không thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam, không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam”. 

Mặc dù “không thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam” như tuyên bố, Hội Anh Em Dân Chủ lại hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam, và tất nhiên là không có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Điều đó đồng nghĩa với việc tổ chức này đã làm trái với Khoản 1, 2, Điều 3 Nghị định 88/2003/NĐ-CP, ngày 30-7-2003, tức là vi phạm luật pháp Việt Nam.

Qua vụ quân nhân Trần Đức Đô tử vong
Trước đây, mạng xã hội lẫn các nền tảng truyền thông được một phen dậy sóng với trường hợp của quân nhân sinh năm 2002 Trần Đức Đô, quê tại Bắc Ninh, tử vong khi đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Thái Nguyên. Đây là vụ việc mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thu hút rất nhiều sự quan tâm, chú ý. 

Lợi dụng điều đó, mặc dù chưa có kết quả điều tra chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền, nhưng tổ chức này đã ngang nhiên kết luận “Cái chết của em Trần Đức Đô đã chìm. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để ép gia đình chôn sự thật theo Đô xuống cửu tuyền”. Chỉ với một câu hỏi “Nghĩa vụ quân sự hay nghĩa vụ tự tử?”, chúng đã xuyên tạc sự thật, định hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực, khiến cho một bộ phận người đã xuất hiện tư tưởng “sau này có con trai cũng sẽ không bao giờ cho nó đi nghĩa vụ”, “môi trường quân đội côn đồ”… cùng hàng loạt luận điệu xuyên tạc trong các bài viết khác nhằm mục đích bôi nhọ hình tượng bộ đội vốn vô cùng đẹp đẽ trong lòng nhân dân từ xưa đến nay.

Một trong những luận điệu sai sự thật.

Đến Vắc xin COVID – 19
Tối ngày 05/06/2021, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, lễ ra mắt Quỹ vắc xin phòng chống COVID – 19 được tổ chức. Đây chính là quỹ của lòng nhân ái, của tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam và cũng là một giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định của chúng ta. 
Bà Rana Flowers, Trưởng ban Đại diện UNICEF tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Khánh Vân đã đánh giá rất cao và bày tỏ thái độ hoan nghênh đối với quỹ đóng góp chung này. Bà cho rằng “ Ở mọi quốc gia, Chính phủ cần đóng vai trò là đơn vị quản lý và kiểm soát quá trình mua và đảm bảo phân phối vắc-xin một cách an toàn”. 
Tuy nhiên, trên trang Facebook của Hội Anh Em Dân Chủ ngày 15/06/2021, một bài viết với nội dung phản biện sự kêu gọi của chính phủ được đăng bởi tài khoản N.T.A – một kẻ phản động khét tiếng với động cơ thiếu trong sáng và nhận thức ấu trĩ. 
Hắn tỏ thái độ chán chường, bực bội khi “Bộ Y tế léo nhéo nhắc nhở phải đóng góp, ủng hộ quỹ vắc xin”. Đó là hành động đi ngược lại tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Đồng thời, hắn cũng gọi đó là “nỗi nhục của Đảng” khi phải “ngửa tay nhận tiền của từng đứa trẻ 7 – 8 tuổi, nhận cả tiền dành dụm mua quan tài của các cụ già gần đất xa trời”. 
Liệu có đúng như lời hắn nói, hay sự thật là Đảng và Nhà nước luôn lo cho nhân dân? Covid 19 đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người lao động và các doanh nghiệp. Vào ngày 01/07/2021, Nghị quyết số 68 của Chính phủ được ban hành nhằm đưa ra những chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Bên cạnh đó, Thông báo 160/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý, cơ chế...

Cuối cùng là sự thật đằng sau cái tên

Như đã nói xuyên suốt ở trên, Hội Anh Em Dân Chủ là một tổ chức “treo đầu dê, bán thịt chó”, núp bóng các vấn đề xã hội nhằm quy nạp những tên phản động lại với nhau thành một hội có tổ chức. 

Theo báo cáo Digital 2021 của Hootsuite và WeAreSocial, tính đến tháng 1 năm 2021, số lượng người dùng internet tại Việt Nam là 68,72 triệu người. Không gian mạng chính là một nơi được các thế lực thù địch, bao gồm Hội Anh Em Dân Chủ lợi dụng triệt để nhằm xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước. Những tên cầm đầu như Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Lê Thu Hà và các đồng bọn khác đã bị xử phạt tổng cộng 66 năm tù và 17 năm quản chế vì tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. 

Tuy nhiên, tổ chức này vẫn hoạt động cho đến ngày nay và nhận được một lượng theo dõi tương đối lớn và ngày càng có nhiều đối tượng đang có ý định phá hoại Tổ quốc tham gia vào. Mặc dù cố gắng ngụy trang bằng lớp vỏ bọc “dân chủ” nhưng tổ chức này dần thể hiện rõ bộ mặt thật. Cái “dân chủ” mà chúng luôn hô hào, đề cập đến thực ra chỉ là công cụ để che đậy những hành vi, mưu đồ đen tối bên trong. 

Tuy nhiên, “vải thưa” thì đâu che được “mắt thánh”. Bên cạnh những kẻ vì những luận điệu xuyên tạc, vô căn cứ của “Hội Anh Em Dân Chủ” mà lung lay quan điểm, mất đi niềm tin vào Đảng và Nhà nước, vẫn có những người giữ được tỉnh táo giữa “biển” thông tin xấu độc, nhận ra đây là tổ chức phản động và để lại những cảnh giác cho người đến sau. Chúng ta cần phải vô cùng cẩn thận, đề cao tinh thần cảnh giác khi tiếp nhận những nguồn tin không chính thống trên không gian mạng, tránh để bản thân trở thành miếng mồi béo bở cho những phần tử có ý đồ không trong sáng lợi dụng, lôi kéo.

Nguyễn Khanh - Báo In k40

Phản hồi